2017/03/07

TẠI SAO TỔNG BIỂU TÌNH 5/3 THẤT BẠI?

Con đường phía trước

Không giống như dự kiến của các nhà dân chủ, cuộc Tổng biểu tình tổ chức ngày 5/3 vừa qua đã bị thất bại nặng nề, trở thành trò cười cho cư dân mạng. Khí thế cuộc tổng biểu tình khi được phát động trên mạng hừng hực bao nhiêu, được sự ủng hộ của hàng nghìn “anh hùng bàn phím” như thế nào, thì đến khi cuộc Tổng biểu tình được tổ chức thực sự thì nó trở nên ảm đạm, u ám bấy nhiêu. Gọi là tổng biểu tình mà cuối cùng có chưa đến 100 người tham gia trên khắp cả nước, trong khi Nghệ An, Hà Tĩnh, nơi được coi là “nóng nhất” lại chỉ dừng lại là buổi tụ tập giáo dân cầu nguyện do linh mục Anton Đặng Hữu Nam tiến hành. Rất nhiều người tham gia bàn tán: Tại sao cuộc Tổng biểu tình lại thất bại thê thảm vậy? Cá nhân tôi xin đưa ra một số nguyên nhân sau:

- Trước hết, cuộc biểu tình không nhận được sự ủng hộ của người dân, không chỉ người dân ở một vài địa phương mà đó là người dân trên cả nước. Vẫn lí do, xuống đường để bảo vệ môi trường, tuy nhiên, khác với thời gian tháng 4, tháng 5 năm 2016 có thể thu hút hàng trăm người dân tham gia diễu hành, thì cuộc biểu tình này không thu hút sự chú ý của dân chúng Việt Nam. Có sự khác nhau như vậy, bởi lẽ người dân ở các địa phương đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã nhìn ra bộ mặt giả tạo, dối trá của đám “dân chủ” trong nước, thấy được rõ âm mưu lợi dụng sự cố miền trung để tiến hành gây rối, chống chính quyền của đám này. Mặt khác, lợi dụng sự cố môi trường đã không còn vấn đề h”hot” thu hút sự chú  ý của người dân. Họ nhận thấy những nỗ lực của chính quyền trong việc giải quyết sự cố biển, giúp đỡ ngư dân gặp ảnh hưởng của sự kiện này. Qua những chuyển biến tích cực của tình hình, người dân đã nhận ra: sự cố môi trường biển miền trung chỉ được giải quyết với sự tham gia của chính quyền các cấp, Tập đoàn Formosa và sự phối hợp của người dân chứ không phải đám kích động, gây rối. Nếu nhìn lại các hình ảnh của cuộc Tổng biểu tình vừa qua, chúng ta nhận thấy chủ yếu là các gương mặt dân chủ quen thuộc, những kẻ vốn kiếm sống bằng nghề biểu tình hoặc một số giáo dân, bị một số linh mục xấu: Nguyễn Đình Thục, Anton Đặng Hữu Nam kích động, gây rối nhằm phá hoại an ninh trật tự.

Thứ hai, cuộc biểu tình diễn ra khi đám dân chủ không thống nhất, lục đục trong nội bộ, thiếu người cầm đầu khiến kết quả không như mong đợi của chúng. Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, một cựu tù nhân chính trị thay mặt cho Tập hợp quốc dân Việt Nam phát động cuộc Tổng biểu tình, tuy nhiên người ta không biểu tổ chức này là gì, do ai cầm đầu, bao nhiêu thành viên hay do Nguyễn Văn Lý tự nặn ra. Mặt khác, Nguyễn Văn Lý đã không còn tiếng vang như ngày nào sao thời gian ngồi “bóc lịch” trong tù, nên tiếng nói không đủ trọng lượng để thu hút đám dân chủ trong nước, thời gian diễn ra biểu tình y lại không thể ra ngoài kích động (vì đang bị quản chế tại Huế). Thế nên, cuộc biểu tình vừa qua rơi vào tình trạng “rắn mất đầu”, thất bại là không thể tránh khỏi.

Hơn thế nữa, cuộc biểu tình cũng gây ra tranh cãi trong chính đám dân chủ đầu sỏ: Nguyễn Lần Thắng, Trương Minh Tam… Trả lời đài BBC, Nguyễn Lân Thắng đã bức xúc nói: "Tôi tôn trọng quyền biểu tình của tất cả mọi người nhưng không đồng tình với lời kêu gọi biểu tình vu vơ từ hôm 5/3 từ những người ẩn mặt, mượn lời cha Lý đưa ra”. "Còn về việc một số hình ảnh, clip biểu tình cũ xuất hiện trong ngày 5/3, theo tôi đấy là sự dối trá có chủ đích." "Những người làm việc này hẳn muốn lừa dối đám đông, khiến người ta mất niềm tin vào phong trào đấu tranh." (http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-39152175) .

Hay như Trương Minh Tam, đối tượng đã từng bị cơ quan chức năng xử lý vì hành vi kích động gây rối đã viết trên facebook của mình: “Không phải là bàn lùi nhưng từ thực tế hoàn cảnh hiện nay, tôi không tin lắm về khả năng có một cuộc biểu tình quy mô lớn trên toàn quốc nổ ra ngày 5/3/2017.

Tiền hậu bất nhất, thiếu thủ lĩnh, không thu hút người dân, do vậy, thất bại của cuộc Tổng biểu tình ngày 5/3 vừa qua là điều không tránh khỏi.

No comments: