2016/08/08

Tổng quan ngày 7/8/2016 tại Giáo phận Vinh

 Mẹ Đốp

Văn thư của Ban Công lý & Hoà bình Giáo phận Vinh (Website Giáo phận Vinh). 

Theo văn thư của Ban Công lý & Hoà bình Giáo phận Vinh ra ngày 27/7/2016 có sự xác nhận của Giám mục Giáo phận Nguyễn Thái Hợp, sáng ngày 7/8/2016 tất cả các giáo xứ, giáo họ thuộc Giáo phận Vinh (đóng chân trên địa bàn 03 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) sẽ đồng loạt có các hoạt động thiết thực chào mừng "Ngày môi trường trong toàn Giáo phận". Mặc dù văn thư của Ban Công lý & Hoà bình rất mở khi cho rằng "các giáo xứ có thể tuỳ vào điều kiện hoàn cảnh và sáng kiên riêng của mình để tổ chức những hoạt động hữu ích khác nhằm bảo vệ môi sinh và nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác này" song dường như do đoán định được những hoạt động không nên, không đáng thực hiện xảy ra nên trước đó, Văn thư cũng đã khuyến cáo các giáo xứ, giáo họ trong toàn địa phận thực hiện những hoạt động thiết thực như (1) Các giáo xứ trong Giáo phận ẽ hiệp dâng thánh lễ, chầu thánh thế, làm giờ cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường; (2) Các hội đoàn cùng toàn thể giáo dân tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như khai thông những nơi ao tù, nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu huỷ rác thải...

Nói như thế để thấy rằng, bản thân Ban Công lý & Hoà bình Giáo phận Vinh cũng như các chức sắc trong Giáo phận đã hoàn toàn ý thức được những điều có thể xảy ra và ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của Giáo hội, nhất là sau những cuộc tuần hành được tổ chức thường xuyên vào các ngày thứ 7, Chủ nhật gần đây tại các giáo xứ như Phú Yên (xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), giáo xứ Đông Yên (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và tại giáo xứ Cồn Sẻ (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình)... Những gì diễn ra trong sáng ngày hôm nay, một lần nữa cho thấy những lo lắng của họ đã không hề thừa một tí nào (dù họ đã cố gắng chuyển tải trong văn thư). 

Theo đó, bên cạnh việc đông đảo các giáo xứ, giáo họ khắp ba tỉnh thực hiện theo khuyến cáo của văn thư thì đâu đó tại địa phận Vinh vẫn còn những hành động mà theo Mõ đó là biến tướng, là cố tình lợi dụng bản Thông báo của Ban Công lý & Hoà bình để mưu đồ chính trị, biến ngày môi trường của Giáo phận thành một nơi để giương oai, diễu võ và thị uy với chính quyền. Có thể chỉ ra một số giáo xứ như thế qua những hình ảnh dưới đây: 

- Tại giáo xứ Đông Yên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: 
Thay vì "tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như khai thông những nơi ao tù, nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu huỷ rác thải...", giáo dân xứ Đông Yên đã tràn xuống đường Quốc lộ 1A để rồi kéo theo đó là cảnh gây ách tắc giao thông cục bộ trong một thời gian ngắn. Đây cũng là lần thứ 3 giáo xứ này tái diễn lại cái cảnh mà bất cứ ai khi nhìn vào đều thấy phản cảm.... 

- Tại giáo xứ Cửa Sót (tỉnh Hà Tĩnh)
Vẫn là những khẩu hiệu cũ mèm, giáo xứ Cửa Sót đã khiến những ai chứng kiến điều họ làm sẽ nghĩ khác về cái đức vâng lời của họ. Liệu đây có  phải là điều mà các bề trên trong Toà Giám mục và Ban Công lý & Hoà bình giáo phận khuyến cáo họ thực hiện? 

- Tại giáo xứ Phú Yên, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An
video
Hình ảnh vị chủ chăn đứng ra hô hào, kích động giáo dân xuống đường tuần hành không ai khác là Đặng Hữu Nam. Cùng với những bài chửi, chống phá chế độ tại nhà thờ Trại Gáo (Nghi Phương, Nghi Lộc, Nghệ An) và chính nơi ông đang làm quản xứ (Giáo xứ Phú Yên, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã trở thành "thương hiệu", không xen lẫn bất cứ ai thì đây là hoạt động đã trở nên quen thuộc với Linh mục này trong thời gian gần đây. Và điều Mõ băn khoăn hơn cả là liệu những khoản tiền được rót về từ bên ngoài sau những lần xuống đường tuần hành như thế này vị chủ chăn ngoa ngôn và hiếu chiến này có chia cho các ông trong Hội đồng mục vụ giáo xứ và giáo dân không? Thiết nghĩ nếu không có thì họ cũng nên chủ động đòi hỏi bởi như thế họ vô tình sẽ trở thành những món hàng hoá, bị đối xử bất công và rẻ mạt! 

Qua tìm hiểu, tại một số nơi cha xứ không cho phép xuống đường tuần hành thì những kẻ ủ mưu đã chọn cách xuống đường theo cách của riêng mình song có vẻ như hơi đơn lẽ và thiếu sức sống thì phải! 
video

Người phụ nữ trong bức ảnh thứ hai với khẩu hiệu trên tay: "Đất nước này không phải để bán" không ai khác chính là Nguyễn Thị Bích Hạnh (vợ của đối tượng hiện đang bị truy nã trong vụ án Hồ Đức Hoà và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và là cảm tình viên của tổ chức phản động, khủng  bố Việt Tân). Mõ ngờ rằng, đây là cách để Hạnh xoá đi cái danh xưng "cảm tình viên" của mình để chính thức trở thành "Đảng viên" của tổ chức Việt Tân? Giáo xứ Vĩnh Hoà, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An không tổ chức xuống đường tuần hành nên xem ra Hạnh đã thiếu đi một chỗ dựa cần thiết. Thế mới biết, thiếu sự ủng hộ của nhà thờ và các chức sắc thì những kẻ chống đối như Hạnh chỉ có thể diễn được thế này mà thôi! 

No comments: