2016/08/10

ĐÔI DÉP "PHẠM THÁNH" CÓ NGUỒN GỐC Ở ĐÂU?

Từ hôm qua tới giờ, cộng đồng mạng, nhất là các trang mạng xã hội của người theo đạo Công giáo bỗng xôn xao khi từ FBHung Tran (người này có tên đầy đủ là Trần Văn Hưng, hiện là giáo dân xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đã đăng tải hai bức ảnh ghi lại đôi dép "phạm thánh". 

Sau khi FB Hung Tran đăng tải đã có rất nhiều chủ FB chia sẻ và lan tỏa hai bức ảnh với những lời bình, lời dẫn thể hiện sự bực tức, cho đó là một sự xúc phạm nặng nề đối với người có đạo. 

Điều đáng nói là bên cạnh những sự hưởng ứng và xem việc chia sẻ, lan truyền bức ảnh phạm thánh là cách để thể hiện sự đoàn kết về mặt Đức tin và thể hiện tình yêu thiên chúa thì đã xuất hiện những ý kiến trái chiều, cho đó là việc không nên làm. Thậm chí có người còn cho rằng, là người Kito hữu chân chính thì không xem chứ đừng nói đến chuyện lan tỏa những bức ảnh đó. 

Tiêu biểu cho xu hướng này là FB JB Hoàng. Theo ghi nhận của người viết thì chủ FB này đã ra Thông báo kêu gọi mọi người lên án hành động của chủ FB Hung Tran và cho hay: "Anh chị em chú ý, được biết tên Hung Tran là người đầu tiên đăng tải bức ảnh "phạm thánh" này. Mặc dù một số anh chị em đã kêu gọi xóa bỏ đi bởi làm như thế này sẽ làm xấu hình ảnh giáo hội nhưng nó không gỡ. Để như thế sẽ cố tình tiếp tay cho việc xúc phạm Thiên chúa, Đức mẹ Maria và phá hoại hội thánh của chúng ta. 

Kêu gọi anh chị em hãy chỉ cho tên Hung Tran này biết thế nào là tình yêu Thiên chúa đúng nghĩa, chứ đừng đưa lên mà bôi nhọ Thiên chúa như thế!". 

Trở lại với nội dung được nói đến kèm theo hai bức ảnh được đăng tải trên FB Hung Tran"Chúng tôi: là người Kito hữu cực lực phản đối hành vi xúc phạm này. Nếu còn thế này, chúng tôi thề rằng sẽ làm đến tận cùng để loại trừ kẻ đã xúc phạm tới thiên chúa. Ai cho biết, kẻ nào đã tạo ra đôi dép này, đích thân tôi sẽ tìm đến tận nhà, kể cả chủ tịch nước". 
Ở đây sẽ không quá khó để nhận ra chủ FB Hung Tran này đang nhân danh điều gì để cho phép mình đăng tải và lan truyền hai bức ảnh phạm thánh, đó là để cực lực phản đối hành vi xúc phạm. Tuy nhiên, theo phát hiện của FB JB Hoàng thì "Đôi dép phạm thánh xuất hiện tại Indonexia mà tên Hung Tran lại cho rằng nó ở Việt Nam. Nguồn gốc ở đây: http://www.qureta.com/…/tuhannya-dihina-orang-kristen-kok-d…. Xin mọi người chia sẻ để lên án hành động của Hung Tran". 
Hình ảnh đôi dép trên giao diện của http://www.qureta.com
Và câu hỏi đặt ra ở đây là liệu FB Hung Tran có đăng tải bức ảnh về "để cực lực phản đối hành vi xúc phạm" như đã nói hay còn có một mưu đồ nào khác đằng sau việc đưa một sự việc, câu chuyện xảy ra ở bên ngoài về rồi cho rằng nó xảy ra ở trong nước. 

Cũng xin thưa với những ai quan tâm là không ít người thay vì tìm hiểu kỹ, suy xét những thông tin được lan tỏa từ FB của FB Hung Tran đã vội vàng đưa ra những kết luận có tính ăn theo, quy kết. Fb Tạ Phong Tần đã viết như thế này sau khi tiếp cận thông tin và bức ảnh được đăng tải: 
"1)- Đúng là csvn ko bao giờ trực tiếp vỗ ngực xưng tên chính chúng nó làm ra những thứ này (xưng ra để cả thế giới ỉa vào mặt à), nhưng chúng sẳn sàng bỏ tiền tỉ ra để cho bọn tay sai cấp dưới làm. Cũng giống như chúng đàn áp người biểu tình, chận đường đánh dân thì phải cho tay sai trùm mặt, trùm đầu, mặc đồ như thằng xe ôm... hành sự chớ có bao giờ dám công khai là "người nhà nước" đâu. Phải hiểu bản chất của cs là hèn hạ và vô liêm sĩ, chuyện bẩn thỉu gì cũng dám làm nhằm đạt mục đích;
2)- Người kinh doanh bình thường ko ai dám sản xuất loại dép như thế này vì biết rõ bán ko ai mua mà có nguy cơ bị phá sản nếu người dân biết rõ nơi sản xuất; nhưng cs thì sẳn sàng quăng tiền ra ko cần thu hồi vốn (tiền dân mà) nhằm phục vụ mục đích chính trị của chúng;
3)- Ko cần quan tâm đến thứ này, bởi người dân ko ai hí hửng đón nhận tiêu dùng chứng tỏ mục đích cs đã thất bại, còn kẻ nào sử dụng thứ này ra đường có nghĩa là đời chúng đã tàn rồi, bị đánh mềm thây như trái chuối chín rục ko ai bênh vực mà còn bị ném đá thêm;
4)- Hãy quan tâm đến thứ lớn hơn như Formosa và môi trường, kỷ cương pháp luật chẳng hạn... theo nguyên tắc: "Hãy làm những điều cs sợ, đừng sợ những điều cs làm".
Vẫn biết rằng, thế giới quan của người có đạo và không có đạo (chế độ Cộng sản) là hoàn toàn khác nhau nhưng chính hành động của FB  Hung Tran đã khiến cho những người có đạo nghĩ sai, nghĩ không đúng về chế độ Cộng sản; vô tình biến hai chủ thể này thành những kẻ đối địch với nhau. 

Hệ lụy tiếp theo mà tôi muốn nói đến từ hành động của FB Hung Tran là đối với chính đạo Công giáo. Theo đó, nếu đây là những con người sống vì chúa, vì đức tin thì sao lại làm chứng dối? Nếu biết là chứng dối mà vẫn làm thì đó không chỉ là một âm mưu nhằm gây chia rẽ dân tộc, kích động đức tin giáo dân mà đây còn là những hành vi chà đạp, phản bội chúa đê tiện nhận của những con chiên này. Vậy nên, đã đến lúc chúng ta (cả những người yêu mến Thiên chúa và những người ngưỡng mộ Ngài, sống theo luận thuyết của người phải lên tiếng vạch mặt, trừng trị những kẻ lợi dụng tôn giáo để gây chia rẽ, bất đồng, phá vỡ cái trật tự được thiết lập bấy lâu nay.

Cuối cùng để kết thúc Entry này, xin được trích một đoạn trong Tin Mừng Thánh Maccô nói về lời giảng của Chúa Giêsu như để minh chứng cho những điều vừa nói: “Thầy bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời” (Mc 3,28-29).

An Chiến

No comments: