2016/08/18

LỜI NÓI CHÂN THÀNH CỦA THỦ TƯỚNG


Về Nghệ An, về với miền quê mà con người ở đó luôn bộc trực thẳng thắn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong buổi làm việc với tỉnh Nghệ An hôm 15/8, cũng đã rất thẳng thắn: Môi trường đầu tư chưa tốt; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015 xếp thứ 32, giảm 4 bậc so với năm 2014; Chi phí không chính thức lớn, nhiều doanh nghiệp hoạt động ở Nghệ An kêu ca; Tình trạng tiêu cực trong dịch vụ hành chính công cao hơn trung bình; Chất lượng cung ứng dịch vụ công còn nhiều bất cập; Nghệ An xếp hạng thấp, dưới mức trung bình ở hai nhóm: cung ứng dịch vụ công - thứ 51/63 và kiểm soát tiêu cực trong khu vực công - thứ 46/63… 

“Tình trạng tụt hạng, chúng ta cần phải lưu ý. Tôi nói thế để tinh thần của Ban Thường vụ, của UBND tốt hơn lên, nhất là các đồng chí ở các ngành, huyện, thành, thị, các đồng chí ngồi ở hàng ghế thứ hai, thứ ba ở đây. Tôi rất chân thành…” - Thủ tướng ngừng lặng trong giây lát.

Thủ tướng cũng hết sức chân thành khi mong muốn Nghệ An, quê hương cách mạng, phải là địa phương đi đầu thực hiện thông điệp của Chính phủ: “Phát triển doanh nghiệp, xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, kiến tạo phát triển, liêm chính và chăm lo đời sống nhân dân. Nghệ An phải là tỉnh đi đầu trong thực hiện thông điệp của Chính phủ, lo cho dân, giải quyết việc làm cho dân, quan tâm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”.

Có lẽ chưa bao giờ người đứng đầu Chính phủ có những động thái quyết liệt để phát triển doanh nghiệp như hiện nay. Lấy phát triển doanh nghiệp, lấy chỉ số việc làm làm thước đo thành tích của lãnh đạo: “Phát triển doanh nghiệp, giải quyết việc làm mới ở Nghệ An sẽ là tiêu chí chủ chốt để đánh giá thành tích chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh thời gian tới”.

Cũng tại buổi làm việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo tỉnh Nghệ An phải cam kết cùng Chính phủ xây dựng hệ thống chính sách minh bạch, môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bảo đảm quyền tài sản của nhân dân, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự. Tất cả phải hướng đến hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp yên tâm bỏ vốn đầu tư sản xuất kinh doanh.

Không chỉ thẳng thắn, chân thành mà Thủ tướng cũng đã dành cho Nghệ An những tình cảm nồng ấm, lắng sâu. Trong suốt buổi làm việc, ông luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường xuyên Á đối với Nghệ An. Đó là con đường ngắn nhất từ Myanmar, Thái Lan, Lào về Cửa Lò - Nghệ An. Và đó cũng là một trong những con đường để Nghệ An sớm thoát nghèo vươn lên thành tỉnh khá.

Thủ tướng đã nói lời chân thành, thẳng thắn và đầy trách nhiệm, canh cánh vì một Nghệ An phát triển, một Nghệ An mạnh giàu. Vậy, cán bộ lãnh đạo tỉnh Nghệ An đáp lời Thủ tướng bằng cách nào? 

Theo tôi, Nghệ An đáp lại tình cảm, trách nhiệm của Thủ tướng cũng nên bằng hai chữ “CHÂN THÀNH”. Đó là phải chân thành với nhân dân, thực sự vì nhân dân phục vụ, như lời Thủ tướng: lo cho dân, giải quyết việc làm cho dân. Đó là phải chân thành với doanh nghiệp, phải tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, công bằng, minh bạch, loại bỏ doanh nghiệp sân sau, triệt bỏ lợi ích nhóm, giúp doanh nghiệp có môi trường cạnh tranh lành mạnh để phát triển, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, phải “quan tâm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”. Đó là chân thành với chính mình. Mỗi cán bộ công chức phải luôn biết tự hỏi, mình đã thực sự xứng đáng là người cán bộ hưởng lương từ thuế do người dân và doanh nghiệp đóng góp hay chưa, có gây khó, có nhũng nhiễu, có hạch sách, có ăn chặn của người dân và doanh nghiệp hay không.

Hai chữ “chân thành” của Thủ tướng, nếu chúng ta chân thành thực hiện, tin chắc tỉnh nhà sẽ phát triển nhanh, mạnh, bền!

FB Việt Thắng

No comments: