2016/08/17

Hoan hô ông Chủ tịch vì dám vạch mặt Việt Tân

Mẹ Đốp


Khẳng định tại kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã cho biết:"ở Nghệ An, tổ chức Việt Tân có mặt rất nhiều. Họ xác định Nghệ An là một trong 4 trọng điểm để làm quyết liệt. Sự kiện ô nhiễm môi trường cá chết hàng loạt ở miền Trung cũng bị lợi dụng, kích động". 

Tuy nhiên, cũng như nhiều người quan tâm khác, sau lời khẳng định của người đứng đầu lực lượng Công an Nghệ An điều tôi quan tâm là việc điểm mặt chỉ tên những cá nhân là thành viên của tổ chức phản động chống nhà nước Việt Nam này bởi không chỉ có Việt Nam mà ngay cả Mỹ cũng liệt tổ chức này vào danh sách các tổ chức khủng bố (Một số thành viên cốt cán, mang danh "Uỷ viên Trung ương" của tổ chức như Nguyễn Quốc Quân hiện vẫn là đối tượng thuộc diện truy nã, săn lùng gắt gao của các cơ quan Tình báo, An ninh nước này). 


Ở đây, tôi hiểu rằng, có thể do một lí do nào đó thuộc về nguyên tắc nên ông Đại tá Nguyễn Hữu Cầu không chỉ rõ đích danh là ai dù biết tỏng là họ biết rất rõ về điều này. Và ngỡ rằng, cái sự hiếu kỳ ấy sẽ mãi không có câu trả lời, thậm chí bị rơi vào quên lãng thì mới đây nhất, xảy ra một câu chuyện mà tôi cho là hi hữu: Ông Chủ tịch xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vạch mặt số tham gia tổ chức phản động Việt Tân cũng như hoạt động theo đường hướng, cách thức của tổ chức này. Đây cũng là quê hương của một "trung ương uỷ viên Việt Tân" khác là Lê Quốc Quân. 

Sở dĩ tôi cho đây là một chuyện hi hữu bởi nó chưa từng xảy ra, nhất là ở một cấp cơ sở như cấp xã. 

Ông Nguyễn Mão, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành (Huyện Yên Thành, Nghệ An). 

Qua tìm hiểu thì ông Chủ tịch xã trong câu chuyện đang được nói đến có tên là Nguyễn Mão. Câu chuyện bắt nguồn từ việc trả lời phỏng vấn báo chí của ông Mão. Trong đó, phản ánh về tình hình thu thuế quỹ, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương, bên cạnh việc chỉ rõ một số xóm, thôn làm tốt thì ông cũng cho biết một số xóm đã chưa hoặc không thực hiện các nghĩa vụ, nhất là các khoản đóng góp tự nguyện do vi phạm chính sách dân số - Kế hoạch hoá gia đình.... 

Xóm giáo toàn tòng Vĩnh Hoà, cũng là nơi có giáo xứ Vĩnh Hoà là cái tên được ông Chủ tịch xã Nguyễn Mão nhắc đến trong cuộc trả lời phỏng vấn của mình. Ông Mão cũng cho biết thêm, sở dĩ người dân tại xóm giáo toàn tòng này chây lì không thực hiện nghĩa vụ đóng góp bên cạnh do hoàn cảnh, điều kiện kinh tế khó khăn thì rất đông hộ dân tại đây đã nghe theo lời của số tham gia tổ chức phản động Việt Tân. Chúng đã xúi dục bà con không đóng các khoản phí, quỹ có tính tự nguyện dù chính quyền xã đã nhiều lần trực tiếp xuống tận từng hộ dân giải thích và cho biết việc thu đó là căn cứ vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và xã tự ý thực hiện hay lạm thu....

Mâu thuẫn được đẩy lên đỉnh điểm khi một số cá nhân (trong đó có rất nhiều cá nhân hiện đang là cảm tình viên của tổ chức Việt Tân như Nguyễn Thị Bích Hạnh, Nguyễn Công Huân, Nguyễn Công Bắc, Lê Đình Lượng) đã kích động một số hộ dân xóm Vĩnh Hoà kéo lên UBND xã Hợp Thành để chất vấn ông Chủ tịch xã các nội dung được phản ánh trong bài báo. 

Cụ thể, (1) họ đã yêu cầu ông Mão phải giải thích căn cứ để thu các khoản phí quỹ và tại sao cá nhân ông lại cho rằng, người dân vi phạm khi không thực hiện? (2) Họ cho rằng, việc ông Mão nói Việt Tân đứng đằng sau kích động không đóng thuế là nói xấu giáo hội, gây chia rẽ tình đoàn kết lương giáo và yêu cầu ông phải chỉ rõ ai là Việt Tân? 

Trái ngược với sức ép do đám Nguyễn Thị Bích Hạnh và đám đông các hộ dân xóm Vĩnh Hoà, xã Hợp Thành tạo ra, ông Chủ tịch Nguyễn Mão đã bình tĩnh trả lời từng câu hỏi được chất vấn. Theo đó, đối với căn cứ đóng các khoản phí quỹ, ông Mão đã trao tận tay người dân những Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp cũng như các văn bản Luật, dưới Luật do Quốc hội, Chính phủ ban hành. 

Riêng câu hỏi về ai là Việt Tân, ông Mão đã không trả lời với lí do đây là một vấn đề mang tính nhạy cảm. Về lí do ông không trả lời thì rất có thể bản thân ông đã lường được những điều xảy ra khi chính ông chỉ rõ đích danh từng người. Bởi những kẻ có tật thì luôn giật mình và bao biện cho chính mình. Tôi cho rằng, ông Chủ tịch xã đã dừng rất đúng lúc và chỉ riêng việc chỉ ra có sự xuất hiện cũng như hoạt động của tổ chức phản động Việt Tân đang đe doạ sự ổn định, hoạt động bình thường của chính quyền các cấp thôi cũng đã thành công! 

Tin chắc rằng, sau ông Đại tá Giám đốc Công an Nghệ An và ông Chủ tịch xã Hợp Thành đứng lên vạch mặt Việt Tân sẽ có thêm những tiếng nói khác. Và khi đó, bất cứ ai cũng biết và cảnh giác với Việt Tân để chúng không thể làm đảo lộn, xáo trộn cuộc sống bình yên đang có trong hiện tại! 

No comments: