2016/08/08

GIÁO PHẬN VINH: THƯỢNG BẤT CHÍNH, HẠ TẮC LOẠN ?

Khoai@


Ban Công lý & Hoà bình Giáo phận Vinh có công thư ra ngày 27/7/2016 với sự phê chuẩn của Giám mục Giáo phận Nguyễn Thái Hợp, có nội dung kêu gọi các chức sắc và giáo dân thuộc tất cả các giáo xứ, giáo họ thuộc Giáo phận Vinh (đóng chân trên địa bàn 03 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) sẽ đồng loạt có các hoạt động thiết thực chào mừng "Ngày môi trường trong toàn Giáo phận" vào sáng ngày 7/8/2016.

Văn thư cũng đã khuyến cáo các giáo xứ, giáo họ trong toàn địa phận thực hiện những hoạt động thiết thực như (1) Các giáo xứ trong Giáo phận hiệp dâng thánh lễ, chầu thánh thế, làm giờ cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường; (2) Các hội đoàn cùng toàn thể giáo dân tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như khai thông những nơi ao tù, nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu huỷ rác thải...Đây là những nội dung thiết thực và chắc chắn được chính quyền cũng như cộng đồng hưởng ứng.

Nhưng thật đáng tiếc, những gì diễn ra trong sáng ngày hôm nay đã cho thấy, những khuyến cáo của các chức sắc trong Ban Công lý & Hoà bình Giáo phận Vinh đã bị những giáo dân bỏ ngoài tai. Thay vì làm những hành động thiết thực và ý nghĩa, họ biến ngày lao động vì môi trường thành một cuộc biểu dương lực lượng, khiêu khích, thị uy với chính quyền và cả cộng đồng.

Tại giáo xứ Đông Yên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, thay vì vâng lợi bề trên, "tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như khai thông những nơi ao tù, nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu huỷ rác thải...", thì các giáo dân lại tràn xuống Quốc lộ 1A quậy phá, chặn xe cộ gây ùn tắc giao thông và mất trật tự công cộng. Xem hình dưới:





Trong khi đó, tại giáo xứ Cửa Sót (tỉnh Hà Tĩnh), giáo dân thay vì làm sạch môi trường như lời kêu gọi của Toà Giám mục và Ban Công lý & Hoà bình giáo phận, giáo dân tụ tập tuần hành với những khẩu hiệu lên án, vu cáo và khiêu khích cực đoan. Xem hình dưới: 




Tương tự như vậy, tại giáo xứ Phú Yên, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, linh mục Đặng Hữu Nam trực tiếp xuống đường, hô hào, kích động giáo dân gây sự với bất kể ai là người đại diện cho chính quyền. Xem video:

video

Những gì diễn ra ngày hôm nay trên Giáo phận Vinh cho thấy một điều, những giáo dân dường như đã không coi lời ông Giám mục Nguyễn Thái Hợp và cả Ban Công lý & Hoà bình của giáo phận ra gì.

Phải chăng những gì ông Nguyễn Thái Hợp và những chức sắc thiên chúa đã làm ở Giáo phận trong thời gian qua đã được giáo dân hiểu ngược lại?

Phải chăng, thượng bất chính hạ tắc loạn?

No comments: