2016/08/15

GIÁO PHẬN VINH; LỄ QUAN THẦY GIÁO PHẬN HAY PHẢN ĐỐI FORMOSA?



Sáng nay, ngày 15 - 8 - 2016 là một ngày rất đỗi đặc biệt của Giáo phận Vinh, nơi Giám mục Phaolô là đấng chủ chăn cao nhất. Chính ngày hôm nay, tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài - giáo đô của toàn Giáo phận, Tòa Giám mục long trọng tổ chức mừng lễ Quan thầy Đức mẹ Maria hồn và xác lên trời. 

Cũng như các Giáo phận khác trong cả nước, Lễ Quan thầy Giáo phận là một lễ kính và là lễ trọng trong năm của toàn Giáo phận nên thông thường quy tụ đông đảo giáo dân tham gia dự lễ. Và những tưởng rằng, là một dịp lễ lớn và cũng là ngày kiêng việc xác của người Công giáo địa phận Vinh nên họ sẽ không tái diễn lại những gì đã diễn ra trong ngày 7 - 8 - 2016 vừa qua để ngày vui của họ thực sự được trọn vẹn. Cũng như việc nhà đang có đám cưới thì chẳng ai thèm gây gổ với người khác làm gì dù là bản chất của chính họ đi nữa! 
.....................................................
Nhưng, mọi sự đã không thế. Những chức sắc, giáo dân của địa phận Vinh không nghĩ và làm như thế!
Họ đã không vì những lẽ sống đạo của họ, không vì ngày vui của Giáo phận mà từ bỏ cái cơ hội này để vừa khuyếch trương thanh thế, vừa gieo rắc những mầm mống phản loạn từ đó. 

Theo đó, trước khi chính thức diễn ra lễ, rất đông giáo dân đã tổ chức tuần hành từ giáo xứ Trung Hậu, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An qua giáo đô Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An trên cung đường khoảng 3 Km với những băng rôn, khẩu hiệu "Ủng hộ Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp", "Phản đối Formosa hủy hoại môi trường", "Vào thời điểm đất nước lâm nguy, biển Đông bị ô nhiễm ông, bà, cha, mẹ đã làm gì để cứu biển, cứu chúng con", "500 triệu đô không đủ mua quan tài cho người dân Việt Nam"... 

Điều đáng nói là trong đám đông người tham gia tuần hành này có những vị chủ chăn của các xứ đạo của Giáo phận Vinh. 
Nổi lên là 02 vị chủ chăn tham gia tuần hành, vừa đi vừa hô (người mặc áo chùng thâm trong bức ảnh) chính là Linh mục An tôn Nguyễn Đình Thăng - Quản hạt Nhân Hòa, kiêm quản xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Linh mục Nguyễn Xuân Phương, Quản xứ Nhân Hòa, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (02 ảnh dưới). Linh mục Thăng cũng là Linh mục trực tiếp gây nên vụ việc xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên, Nghi Phương, Nghi Lộc vào tháng 8, 9 năm 2013.

Một số hoạt động tuần hành trước khi diễn ra lễ: 














  
                         
Trong quá trình diễn ra lễ với tư cách là Chủ lễ, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã kêu gọi cộng đoàn Giáo phận Vinh: “Hơn bao giờ hết, chúng ta phải tha thiết xin Đức Maria giúp chúng ta giữ vững căn tính Kitô hữu của mình, có trách nhiệm với quê hương đất nước và với các thế hệ tương lai nhất quyết bảo vệ môi trường, đồng thời hiệp thông với những người đang là nạn nhân của thảm họa môi trường biển, cũng như nạn nhân của rất nhiều thảm họa khác. Xin Đức Maria cho chúng ta can đảm thực hiện quyền công dân được Hiếp pháp VN và các Công ước Quốc tế quy định, thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong việc điều khiển đất nước, cũng như xử lý các thảm họa môi trường và buộc những người gây ra thảm họa phải bị xét xử một cách công minh và các nạn nhân được đền bù xứng đáng”. 

Thực tế thì toàn bộ bài giảng của Giám mục Nguyễn Thái Hợp tại lễ Quan thầy Giáo phận Vinh vào sáng ngày hôm nay không có gì đáng bị lên án hay "kích động, thổi phồng sự thật" như Đài Truyền hình Việt Nam nhận định khi ông ra Thư chung ngày 13/5/2016 vừa qua. Tuy nhiên, những ai quan tâm cần thấy được rằng, bài giảng của Giám mục Hợp và hoạt động tuần hành của đông đảo chức sắc, giáo dân giáo phận xảy ra trước lễ diễn ra trong bối cảnh có rất nhiều ý kiến cho rằng, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã ngấm ngầm chỉ đạo các chức sắc, giáo dân xuống đường tuần hành hòng gây sức ép với chính quyền trong ngày 7 - 8 - 2016 vừa qua, dù cho Văn thư kêu gọi của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận không kêu gọi xuống đường tuần hành. 

Và nếu như trong các hoạt động xảy ra trong ngày 7 - 8 - 2016, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh và cá nhân Giám mục Hợp hoàn toàn có thể chối bay, chối biến, đổ lỗi cho hoạt động tự phát của chức sắc dưới quyền và giáo dân thì những gì diễn ra trước thềm lễ quan thầy Giáo phận Vinh sáng nay hoàn toàn khác. 

Giám mục Hợp và các chức sắc có mặt hoàn toàn có thể khuyên răn các chức sắc khác và đông đảo giáo dân dừng các hoạt động không nên, không đáng có trong một dịp lễ trọng và lớn như thế này của Giáo phận. Tuy nhiên, kể cả khi các đoàn tuần hành trên tay với những băng rôn, biểu ngữ với những nội dung phản cảm cầm trên tay vào trong khu vực Tòa Giám mục, Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài vẫn không có bất cứ động thái nào từ chính Giám mục Hợp và những người có chức trách. 

Với điều này, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được việc Giám mục Nguyễn Thái Hợp kêu gọi toàn địa phận "can đảm thực hiện quyền công dân được Hiếp pháp VN và các Công ước Quốc tế quy định, thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong việc điều khiển đất nước, cũng như xử lý các thảm họa môi trường và buộc những người gây ra thảm họa phải bị xét xử một cách công minh và các nạn nhân được đền bù xứng đáng” có cả hoạt động xuống đường tuần hành hỗn loạn và phản cảm vừa xảy ra. Hay nói cách khác, trên cương vị chủ chăn cao nhất địa phận, Giám mục Hợp đã bật đèn xanh, cổ súy cho việc xuống đường của người dân? Vậy nên, những nghi ngại của dư luận xung quanh hoạt động tuần hành hôm 7 - 8 - 2016 của một số xứ họ đạo và trước đó là nhận định, đánh giá của VTV1 không phải là không có căn cứ! 

Có chăng, lần này Giám mục Hợp và những vị chủ chăn khác của Giáo phận Vinh thực hiện trong một bối cảnh hoàn toàn khác, đúng vào lễ Quan thầy của Giáo phận Vinh. Mặc dù là một người ngoại đạo song tôi hiểu rằng, chính cái thái độ tưởng chừng như vô hại đó của Giám mục Hợp cùng những hoạt động tuần hành của một số chức sắc, giáo dân địa phận Vinh trong sáng ngày 15 - 8 - 2016, họ đã vô tình tước bỏ đi các giá trị vốn có của dịp lễ này trong thời gian trước đó. Và tất nhiên, hình ảnh Giáo phận Vinh nói chung, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói riêng ngày càng trở nên xấu hơn trong mắt xã hội, những người không có đạo!

No comments: