2016/08/18

Giáo phận Vinh: Đã đến lúc cần thay đổi về cách thức đào tạo Linh mục

Chiềng Chạ


Có lẽ đối với người theo đạo Công giáo nói chung, người Công giáo địa phận Vinh nói riêng họ chưa thể quên được sự việc liên quan đến đôi dép phạm thánhmà chủ FB Hung Tran (một con dân của địa phận Vinh) đăng tải cách đây không lâu mà Mõ đã có dịp nói đến. 

Và nếu như lần ấy, chủ FB JB Hoàng đã đóng vai một người hùng đối với người Công giáo địa phận Vinh khi kiên quyết kêu gọi Hung Tran gỡ bỏ bức ảnh mà gã lấy về từ một Website ở Indonexia về để cho rằng nó được sản xuất tại Việt Nam hòng vu vạ cho chính quyền với lí do: Một người Công giáo chân chính sẽ không xem những bức ảnh như thế chứ đừng nói đến lan truyền, loan báo làm ảnh hưởng đến đức tin cũng như hình ảnh của Giáo hội. Câu chuyện thực sự kết thúc khi những chủ FB khác, cộng đồng mạng lên án và yêu cầu Hung Tran gỡ nội dung đã đăng tải! Thì mới đây nhất, JB Hoàng tiếp tục thực hiện điều tương tự và cũng giống như nội dung đăng tải trước đó, nội dung lần này vẫn liên quan đến vấn đề đức tin.  Và cũng xin nói luôn, cái gì khi nó mới dừng lại lần đầu, lần thứ nhất thì có thể xem đó là hiện tượng nhưng nếu lần thứ 2, thứ 3 hoặc nhiều hơn nữa thì thiết nghĩ cũng nên xem xét liệu nó có phải là vấn đề bản chất hay không? 

Xin được đi vào câu chuyện. 

Trước khi đi vào câu chuyện FB JB Hoàng đã không quên nhắc lại câu chuyện liên quan đôi dép phạm thánh mà Hung Tran đăng tải: "Thưa Anh Chị em, cách đây mấy ngày chúng ta không khỏi bàng hoàng về sự việt face book Hung tran đã đăng tải bài viết đăng tải hình đôi dép phạm Thánh khiến Anh chị em không khỏi xót thương và căm hận. 

Hung tran như chứng nhân sống về sự suy đồi đức tin, lợi dụng đạo Công giáo để thực hiện được âm mưu đen tối của mình. Chúng ta những người con cái Chúa luôn là chứng nhân cho sự thật và tình yêu và như lời Đức Chúa đã nói, nếu làm chứng cho sự thật mà bị bách hại tôi cũng sẵn lòng". 

Và như đã nói ở trên, điểm tương đồng giữa sự việc được Hung Tran nói đến với sự việc được loan báo từ FB Dau Dinh Dong được nói dưới đây chính là những điều đi ngược lại đức tin, tinh thần sống đạo, yêu kính Chúa và thực hiện theo những điều răn của chúa. 

Theo đó, nếu như Hung Tran đã "làm chứng dối" và vu vạ cho chủ thể khác thông qua việc hô biến hóa một bức ảnh có nguồn gốc nước ngoài thành của Việt Nam bằng việc không dẫn nguồn và xóa hết tất cả các dấu vết có thể truy nguyên nguồn gốc bức ảnh thì Dau Dinh Dong (được biết đây là một chủng sinh hiện đang theo học tại trường Đại chủng viện Vinh - Thanh, ngôi trường đào tạo Linh mục cho địa phận Vinh và Thanh Hóa) cũng cao tay không kém khi có khả năng hô biến và xuyên tạc câu chuyện theo chiều hướng quay 180 độ. 

Chân dung FB Dau Dinh Dong (Nguồn: FB). 

Về nguyên nhân sự việc "Tài xế Đài Loan thiêu chết một đoàn du khách Trung Quốc", http://vietnamnet.vn cho biết nguyên văn như sau:
"Một tài xế lái xe buýt du lịch đã đốt xe, sau khi cãi nhau với vợ. Tổng cộng 26 người chết trong vụ này, bao gồm cả tài xế.
Vụ việc xảy ra từ hồi tháng trước. Đây là vụ việc chết chóc nhất đối với các du khách Trung Quốc đại lục. Trong số các nạn nhân có 23 khách du lịch đại lục, 1 hướng dẫn viên đại lục, 1 hướng dẫn viên Đài Loan, Channel News Asia đưa tin.
Ảnh: EPA
Các nhà điều tra cho hay, lái xe trên có thể phóng hỏa xe nhằm trút giận lên những du khách Trung Quốc đại lục vì vợ người này đòi về Trung Quốc do chồng dính líu tới một vụ tấn công tình dục.
Tài xế đã uống nhiều rượu trong khi lái xe tới sân bay quốc tế Đào Nguyên hôm 19/7, sau đó, phóng hỏa xe.
Sau vụ việc trên, cha của tài xế trên cho hay, con dâu ông đã trở về Trung Quốc cùng 3 con, và sẽ không bao giờ trở lại.
Lai Chi-chong, phụ trách cứu hỏa sân bay Đào Nguyên cho biết, tất cả các nạn nhân đều chết trong xe. "Họ không đủ thời gian để chạy thoát".
Video ghi từ hiện trường cho thấy, cả hai cửa lên xuống của xe bị khóa chặt do ép vào thanh chắn trên đường cao tốc, không thể mở ra. Nhiều thi thể cháy đen, một số chất đống ở cửa ra khẩn cấp chưa mở.
Nghĩa là xét trên mọi góc độ thì đấy chỉ là một câu chuyện xã hội bình thường. Tuy nhiên, khi nó ở góc nhìn của FB Dau Dinh Dong thì nó bỗng chốc một câu chuyện nhuốm màu chính trị khi thể hiện ý thức của một công dân Việt trước những sự xúc phạm, khó nghe của người Trung Quốc trong câu chuyện liên quan đến Biển Đông: "Trước lời lẽ xuyên tạc về Biển Đông, tài xế P.V.L đã bình tĩnh giải tích, nhưng du khách Trung Quốc lại càng tỏ thái độ láo xược hơn, thậm chí còn dùng tay vỗ má tài xế sử dụng tiếng việt lơ lớ của mình nói rằng " Lũ An Nam chúng mày sớm muộn gì cũng thuộc về tay chúng tao" quá tức giận tài xế đã...

Vụ việc xảy lúc 18h ngày 14/08. Đây là vụ việc chết chóc nhất đối với các du khách Trung Quốc. Trong số các nạn nhân có 30 khách du lịch người Trung Quốc, 1 hướng dẫn viên Đài Loan, 1 hướng dẫn viên Đài Loan, Tuổi Trẻ đưa tin...". 

Vị tài xế trong câu chuyện nguyên bản là một người Đài Loan đã được thay thế bằng một người Việt Nam; người vợ "cãi cõ với chồng" lại được thay thế bằng một người Trung Quốc. Điểm giống nhau duy nhất trong 2 câu chuyện dưới 2 góc nhìn chỉ là một cái kết: Đoàn xe bị bốc cháy và các nạn nhân đều tử nạn. 

Hai bức ảnh được FB Dau Dinh Dong đưa về để minh họa cho câu chuyện được mình chia sẻ (Nguồn: Tại đây). 

Chưa hết, để đảm bảo rằng thông tin mình nói ra là hoàn toàn chính xác và khách quan vị chủng sinh đang theo học tại Đại Chủng viện Vinh Thanh (Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) lại thay bức ảnh thật (ở trên) bằng một bức ảnh ghi lại vụ Xe khách bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ". Điều này cho thấy, sẽ không có chỗ cho việc giải thích hành động của Dau Dinh Dong là nhầm lẫn. Nó cho thấy một sự tính toán khá kỹ lưỡng của người này khi đăng tải thông tin ở trên! 

Ở  đây, chúng ta chưa nói đến những hệ lụy của việc cố tình thông tin, phản ánh sai lệch, thậm chí là xuyên tạc bản chất của câu chuyện bởi suy cho cùng nó phản ánh phần nào suy nghĩ của một bộ phận người Việt (có thể là đông đảo) trước những hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông cũng như sự xấc xược, vô lối của người Trung Quốc nói chung, du khách Trung Quốc khi đến thăm quan, du lịch tại Việt Nam. Sự tức giận là điều mà bất cứ ai đều hiểu được nếu như xét đến khía cạnh phản ánh tâm trạng của câu chuyện được Dau Dinh Dong nói đến. Song chúng ta nên nhớ rằng, Dau Dinh Dong đã biến, thay đổi gần như tuyệt đối nội dung, bản chất của câu chuyện. Nghĩa là anh ta đang làm chứng dối, nghĩa là vi phạm một trong 10 Điều răn của Thiên chúa toàn năng: "Không làm chứng dối" dù cho mục đích đó là gì và không cần biết hệ lụy của nó sẽ ra sao!

Và nói như JB Hoàng nói: "Mang trong mình ơn gọi của Chúa nhưng lại làm trái với những gì Chúa dạy, thực ra tôi muốn nói rằng, dù ở đâu đi nữa thì việc cháy xe chết người là sự việc đau lòng mà chúng ta những người con cái Chúa hơn bao giờ hết cần phải xót thương trước những nghịch cảnh này. Và lời kết cho Thầy và Đại Chủng Viện Vinh Thanh, Tòa Giám mục Giáo Phận Chúng ta hãy xem xét lại tư cách của con người này....". 

Có thể đã quá sớm để chúng ta lên tiếng, nghĩ nghiêm túc hơn vấn đề đức tin của người Công giáo nói chung, người Công giáo địa phận Vinh nói riêng mà chủng sinh Dau Dinh Dong là một nhân tố trong đó bởi nó mới chỉ là 2 ví dụ. Tuy vậy, chúng ta hoàn toàn đặt ra vấn đề mà tôi cho là hợp lẽ: Trách nhiệm của Tòa Giám mục (tất nhiên có Giám mục Nguyễn Thái Hợp) và những chức sắc làm công tác giảng dạy, quản lý tại trường Đại Chủng viện Vinh - Thanh trong sự việc này? Liệu các chủ thể này có vô can hay không đằng sau sự méo mó về mặt nhân cách cũng như suy nghĩ của một chủng sinh dưới quyền mình, do mình dạy dỗ nên? 

Mõ tin rằng là không bởi xưa nay dù có những điều không hợp lẽ nhưng cái trường suy nghĩ: Học trò hư có lỗi của thầy cô vẫn có những hạt nhân đúng đắn! Tính tự học của người học quyết định rất lớn đến thành quả học hành của chính họ nhưng không thể phủ nhận vai trò của những nhà giáo, người làm công tác sư phạm. Đó là chưa nói theo tìm hiểu của Mõ thì mô hình giảng dạy tại Đại Chủng viện Vinh - Thanh là mô hình cầm tay chỉ việc, thực hành nên sự tác động của người dạy, người hướng dẫn là rất lớn! Vậy nên, đã đến lúc Tòa Giám mục Giáo phận Vinh (tổ chức trực tiếp quản lý, điều hành Đại Chủng viện Vinh - Thanh) cần phải thay đổi, cần phải quan tâm hơn vấn đề hình thành nhân cách cho người học nếu họ không muốn sản sinh ra một thế hệ Linh mục mà động vào là chửi, là bêu rếu như Linh mục Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) với câu nói huyền thoại: "Đi theo đảng tức là đang theo đĩ" và luôn muốn biến tôn giáo đối địch với chính quyền như lửa với nước.... 

No comments: