2016/08/14

TẠI SAO LẠI PHẢI CUNG CẤP THÔNG TIN TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC CHO CÁN BỘ NGHỈ HƯU?

Có lẽ đã không ít lần ngay chúng ta tự hỏi mình rằng, sao dạo này lắm ông cán bộ nghỉ hưu thích nước ngược, quen nói ngược so với những lúc mấy ông đang đương chức, đương quyền. 

Thông thường ngay sau đó, hoặc là chúng ta nói rằng, vị cán bộ nghỉ hưu đó biến chất, không trung thành với lí tưởng nữa kiểu qua cầu rút ván mà chúng ta vẫn hay dùng để nói tới những thành phần cơ hội. Hoặc chúng ta cho rằng, đó thực chất là những kẻ hèn nhát, những kẻ dù biết nhưng không dám tranh đấu, lên tiếng vì sợ sự lên tiếng đó có thể khiến cho bản thân, gia đình gặp hậu hoạ. Họ chỉ thực sự dám lên tiếng, dám nói lên chính kiến của mình khi mà bản thân không chịu quá nhiều sự ràng buộc với chính tổ chức và đoàn thể mình từng tham gia trong quá trình công tác. 

Và như thế, dù trên góc nhìn, góc cạnh nào thì đó cũng là những người xấu, chính kiến của họ dù được nói ra nhưng cái sự muộn mằn đó khiến cho giá trị, hiệu ứng của nó chẳng ai thèm để ý, đếm xỉa tới. 

Tiếp cận chuyện này, mặc dù không hoàn toàn tán đồng cách nghĩ đó nhưng tôi cũng không dám phủ nhận nó bởi nhất thời chưa thể đưa ra một sự lí giải thích hợp, xác đáng hơn cho tới thời khắc hiện tại. Xin nói ra để những ai quan tâm như tôi có thêm được một sự giải thích khác, kẻo oan uổng cho mấy ông cán bộ nghỉ hưu từng có tiếng là kiên trung, yêu nước, yêu lí tưởng! 

Trước hết, tôi xin được khẳng đình rằng, rất nhiều người mà chúng ta đang nói đến đây, họ không bị phai nhạt lí tưởng.. Họ là những người có chính kiến và quan trọng nhất là họ dám lên tiếng nếu thấy bất công, thấy dấu hiệu tiêu cực và bản thân họ trong quá trình công tác (lúc đương nhiệm) đã làm rất tốt điều này. Có điều, trong thời kỳ họ công tác, báo chí, truyền thông không mạnh mẽ bằng thời điểm hiện tại nên có thể nó đã hạn chế phần nào sức lan toả của những hành động, việc làm như thế! 

Với lại, lúc đãng đương chức, đương quyền họ có rất nhiều kênh để tiếp cận thông tin, kiểm chứng thông tin trước khi đưa ra lời phát ngôn chính thức hoặc xử lý, giải quyết vấn đề. Những phát ngôn đó vì thế có độ chính xác và khách quan cao là vì thế! 

Tuy nhiên, mọi sự đã trở nên khác đi khi họ đã nghỉ hưu, không còn đương chức đương quyền. Ngoài lí do không công tác nên việc tiếp nhận các báo cáo không được thực hiện thì sức ì của tuổi già cùng tâm lý không nghiên cứu với lí do mình đã nghỉ hưu, không còn công tác khiến lớp người này nhanh chóng bị lạc hậu về mặt kiến thức, nhãn quan chính trị. Có thể những điều lúc họ làm có thể rất hợp lý, là thang giá trị của xã hội nhưng với sự thay đổi theo bước chuyển thời gian nó có thể đã trở nên lỗi thời, không còn giá trị. 

Và thử hỏi rằng, điều gì sẽ xảy ra nếu một người đem những thang giá trị, những kiến thức vốn thuộc về thời xưa cũ để nhìn cái nay, cái hiện tại thì nó sẽ ra sao? Tôi tin chắc nó sẽ khập khiễng và không thể bao quát hết vấn đề. Chuyện các vị nói ngược, lên án ngược những cách làm, cách quản lý, vận hành xã hội trong thời điểm hiện tại là vì thế! 

Vậy nên, để triệt để sử dụng kinh nghiệm, ý chí và lòng trung thành của các vị cán bộ, lãnh đạo khi đã về hưu để quản lý, điều hành xã hội trở nên tốt hơn cũng như thực hiện chức năng phản biện xã hội một cách đúng đắn. Ngoài việc khuyến khích tự thân các vị ấy phải chủ động tiếp cận những biến đổi của thời cuộc, chủ động trao đổi với những cán bộ đương nhiệm và giữ một thái độ thận trọng, khiêm tốn khi bình luận, đánh giá thì việc chủ động thông tin tình hình đất nước cho cán bộ nghỉ hưu, nhất là cán bộ cấp cao đang trở thành một giải pháp có tính then chốt, căn cơ. Trong đó, nội dung thông tin nên tập trung vào những nội dung thu hút được nhiều sự quan tâm của dư luận, nhạy cảm cao. 



Ảnh chụp từ FB Tạ Phong Tần. 


Với tinh thần như thế, tôi  đánh giá cao "Hội nghị cung cấp thông tin về sự cố Formosa, tình hình biển Đông trong đó có việc PCA công bố phán quyết vụ kiện của Philippines với Trung Quốc" do Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức tại trụ sở Trung ương Đảng (Hà Nội) vào sáng 13/8 vừa qua. Và tất nhiên, tôi khinh bỉ cái ý kiến thiểu năng của con mụ Tạ Phong Tần (Tạ Phong Tần) khi đặt ra câu hỏi: 

"Tại sao Lú phải họp kín để "Thông tin tình hình đất nước cho cán bộ cấp cao nghỉ hưu"?

1)- Những thông tin trên báo, đài cs đều là bịa đặt, dối trá để lừa dân;
2)- Ngay trong nội bộ đảng cs thì chỉ có bọn chóp bu được biết sự thật VN đang ở đâu mà thôi, những đảng viên quèn vẫn mù tịt hoặc bị lừa dối bằng thông tin ảo. Các "đồng chí quèn" lưu ý tự lo thân mình nhá;
3)- Các thể loại "cán bộ cấp cao nghỉ hưu" này dốt nát, ko sử dụng phương tiện kỹ thuật mới, nên ko biết tự cập nhật thông tin từ các nguồn khác nhau, ngồi một chổ há mỏm chờ Lú mớm cho;
4)- Ko tổ chức hộp họp làm sao có lý do chi tiền ngân sách chấm mút, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã nghỉ hưu khu vực phía Bắc để thông báo tình hình trong nước, quốc tế và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại trong thời gian qua.

Thế mới biết, lũ dân chủ cuội sợ sự chính danh và cách làm đúng của chính quyền đến thế nào. Chúng công kích chẳng qua chúng đang cố tình hạ bệ, thúc đẩy những sáng kiến hay, cách làm đúng của chính quyền! 


An Chiến

No comments: