2018/10/06

NGUYỄN VĂN ĐÀI ĐANG ĂN MÀY DĨ VÃNG

Cái tên Nguyễn Văn Đài hẳn đã quá quen thuộc trong giới rận. Đài dưới danh nghĩa một luật sư đã nổi lên từ việc sử dụng kiến thức “uyên thâm” về luật của mình để huênh hoang đi bào chữa cho các đối tượng trong các vụ án liên quan đến vấn đề tôn giáo và nhân quyền. Nhưng bản mặt của Đài được biết đến rộng rãi hơn khi y đóng góp vai trò tích cực trong việc thành lập ra các hội nhóm quái thai mang tư tưởng chống phá, điển hình như khối 8406 hay Hội anh em dân chủ. 
NGUYỄN VĂN ĐÀI ĐANG ĂN MÀY DĨ VÃNG
Những sự đóng góp lớn lao, những phát ngôn nhảm nhí dưới danh nghĩa luật sư của Đài đã thu hút được sự quan tâm, chăm sóc tận tình từ phía đám phản động lưu vong, chả thế mà trong thời gian đầu hoạt động, y đã nhận được sự chu cấp rất hậu hĩnh từ các thế lực thù địch bên ngoài. Và dĩ nhiên, những hành động ngông cuồng, vi phạm pháp luật của mình thì y cũng thu hút sự chú ý, quan tâm của các anh công an nữa.
Thành tích của Đài được ghi nhận bằng 2 lần vào tù ra tội. Năm 2007, y đã bị xử 4 năm tù giam, và 4 năm quản chế về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” cùng các đồng phạm trong vụ án “Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân”. Lần thứ hai, ngày 16/12/2015, Đài lại bị bắt giam và đến phiên xử hồi tháng 4 năm 2018, y nhận bản án cho mình là 15 năm tù giam, và quản chế 5 năm với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Lần ăn cơm tù thứ hai này, may mắn cho Đài, được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, và sự nhượng bộ với chính phủ Đức, Đài được thả xích cho chạy sang Đức. Dĩ nhiên, với bản tính “thích tỏ ra nguy hiểm” của mình thì việc y sẽ cải tà quy chính là điều không thể. Chứng minh cho điều này, không lâu sau khi sang Đức, Đài ngay lập tức quay lại đưa mõm cắn chủ.
Tính ra Đài cũng đã “du lịch” ở Đức đến giờ là cũng 4 tháng rồi. Một điều dễ nhận thấy là sang đây rồi, Đài ít có cơ hội thể hiện tài chém gió, xuyên tạc của mình. Công việc của y bây giờ chỉ là lên mạng chém gió, giả dối bợ đít cho chính quyền Đức, ngồi kể lể, ăn mày dĩ vãng.
Mới đây thôi, Đài lại có dịp ngồi kể lể với “phóng viên” của trang tin vietinfo (có trụ sở tại Séc) nhân dịp y sắp có chuyến du lịch sang Séc. Nội dung cuộc phỏng vấn quanh đi quẩn lại cũng chỉ thấy xoay quanh việc vì sao y bị tống vào tù? Cuộc sống trong tù ra sao? Toàn là những thứ mà y đã lảm nhảm không biết bao nhiêu lần.
Điều đáng tiếc cho y là bản mặt dày, lưu manh của y đã vô tình bị phơi bày, khi phóng viên đặt câu hỏi về phát biểu của y liên quan đến việc “được xuất ngoại” của Cù Huy Hà Vũ. Cụ thể, vào năm 2014 khi Cù Huy Hà Vũ di cư sang Mỹ, Đài đã chia sẻ, khẳng định mình sẽ không như Vũ, sẽ không đi đâu, mà ở lại trong nước để tiếp tục đấu tranh, “cống hiến”. Nhưng nói một đằng làm một nẻo, Đài chỉ to mồm khi còn đang được thả chạy rông ngoài đường, còn đến khi bị xích thì y ngay lập tức co vòi, vội vàng tìm cách chuồn, xuất ngoại, mặc kệ đồng bọn ở lại trong tù chịu trận.
Về điểm này dường như Đài lại rất tỉnh táo, y sớm nhận thức được rằng ở trong nước mặc dù “nguy hiểm” hơn, nhưng đổi lại y sẽ có nhiều “đất làm ăn” hơn, dễ kiếm tiền, dễ làm giàu hơn. Còn đến khi ra nước ngoài, thì chỉ có thể ngồi hóng hớt được đến đâu hay đến đó, hệ quả tất yếu là ít đất diễn thì tiền cũng ít.
Một kẻ tưởng có ăn có học đàng hoàng, nhưng cuối cùng lại trở thành một tên vô công rỗi nghề, ngày ngày chỉ biết ăn bám, sống dựa vào những đồng tiền tài trợ từ các thế lực thù địch. Giờ đây khi không còn nhiều việc làm, nhiều “đất diễn” như khi còn ở trong nước, Đài đang dần hóa thành kẻ ăn mày dĩ vãng, chỉ biết ngồi lảm nhảm, kể lể “thành tích” vào tù ra tội của mình trước đây để tránh bị đồng bọn cho y đi vào quên lãng. Nhưng mỗi lần Đài mở mồm thì lại làm cho bầu không khí trở nên ô nhiễm nặng nề bởi cái mồm thối của y. Nói chung là nghề rận chủ cũng bạc lắm. Lúc còn tung tăng, còn lợi dụng được thì chăm sóc, bơm tiền đầy đủ, nhưng đến khi trở nên vô hại, không còn đóng góp thì ngay lập tức bị đá đít, hất cẳng cho đỡ ngứa mắt.
                                            AN THIÊN

No comments: