2018/10/01

Bị công an mời làm việc do đăng tin về buổi họp phụ huynh lên Facebook?

Loa Phường

Mới đây dư luận mạng dậy sóng trước tin đồn rằng một phụ huynh bị công an xã mời làm việc, "vì vi phạm Luật An ninh Mạng", sau khi đăng tin về buổi họp phụ huynh lên Facebook cá nhân. Cụ thể, khoảng 15h45' ngày 15/09/2018, bà Lê Thị Mai, sống ở huyện Thường Xuân, Thanh Hóa, đã viết bài về buổi họp phụ huynh mà mình mới dự, rồi đăng lên Facebook cá nhân. Mai cho biết trường mầm non, nơi con bà theo học, đã hỏi ý kiến các phụ huynh về việc mua TV mới để phục vụ giảng dạy. Nhà trường đề nghị mua TV Panasonic 43 inch giá 9 triệu VNĐ, trong đó nhà trường trả một nửa, còn mỗi phụ huynh góp 220 nghìn VNĐ. Đáp lại, một phụ huynh chuyên bán TV nói ông sẽ giúp trường mua một TV 43 inch với giá 6 triệu VNĐ, theo đó trường chỉ phải trả 3 triệu VNĐ, còn mỗi phụ huynh chỉ phải góp 110 nghìn VNĐ. Tuy nhiên, cô hiệu trưởng nói nếu phụ huynh chọn phương án này, thì họ phải tự trả tiền mua TV, nhà trường không hỗ trợ; đồng thời học sinh sẽ bị cắt tiền mua quà lưu niệm cuối năm học.

Trước đó, bà Lê Thị Mai và chồng là ông Lê Hữu Vinh đã đăng nhiều bài vở có nội dung chống Đảng, chống Nhà nước trên trang Facebook cá nhân. Vì vậy, ngày 18/09/2018, công an xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã mời họ lên để trao đổi về những nội dung đó. Theo giấy mời, thì buổi làm việc sẽ xoay quanh "một số nội dung liên quan đến an ninh mạng, an ninh thông tin".
Sau khi nhận giấy mời, bà Lê Thị Mai có mặt tại buổi làm việc với công an xã vào lúc 8h sáng ngày 19/09, trong khi ông Lê Hữu Vinh vắng mặt. Trong buổi họp, công an chỉ trao đổi với bà Mai về các bài viết có nội dung chống Đảng, chống Nhà nước, bao gồm một bài share từ nick Bill Nguyễn, chứ không đề cập đến bài viết về buổi họp phụ huynh. Trong khi đó, do không biết việc này, ông Lê Hữu Vinh đã viết trên Facebook cá nhân rằng bà Mai bị mời làm việc "vì vi phạm an ninh mạng", do đã đăng bài viết về buổi họp phụ huynh ở trường mầm non. Vinh cũng đưa tin rằng bà hiệu trưởng trường này là vợ của Bí thư Huyện. Các tổ chức và cá nhân chống đối nhanh chóng đăng lại bài viết của Lê Hữu Vinh, để tuyên truyền rằng bà Mai đã bị công an mời làm việc vì bà chống tiêu cực trong giáo dục; và rằng công an đã áp dụng Luật An ninh Mạng khi luật chưa có hiệu lực. Nhóm Hate Change lập tức dùng bài này cho chiến dịch phản đối Luật An ninh Mạng mà họ phát động 1 ngày trước đó. Trong khi đó, phóng viên Người Lao Động vớ được thông tin này cũng nhảy vào giật title "Đăng thông tin họp phụ huynh đầu năm lên Facebook, bị công an mời làm việc", càng tạo làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội.
Trước tình hình này, nhiều tờ báo chính thống nhanh chóng vào cuộc, tìm hiểu vụ việc đã đính chính luồng tin trên rằng công an chỉ trao đổi với bà Mai về những bài viết chống Đảng, Nhà nước, chứ không đề cập đến bài viết của bà về buổi họp phụ huynh. Báo Người Lao Động đã sửa lại title bài sau đó. Khi trả lời phỏng vấn BBC tiếng Việt vào ngày 20/09, Lê Thị Mai cũng xác nhận chuyện này. Tuy nhiên, xem ra các bài viết rằng Lê Thị Mai "bị công an mời làm việc vì vi phạm Luật An ninh Mạng, do đưa tin về buổi họp phụ huynh" vẫn lan truyền trên mạng do giới chộng cộng, zân chủ mạng luyến tiếc cơ hội vàng không đúng như họ mong muốn, luyến tiếc cho cơ hội phản kích Luật An ninh mạng.
Vụ việc này cho thấy giới báo chí, cả chính thống lẫn phi chính thống, đang sẵn sàng khai thác các thông tin giả hình thành từ sự nhầm lẫn của người trong cuộc. Vì vậy, bạn đọc và các cơ quan công quyền nên thận trọng, bình tĩnh trước bất kỳ tin sốc nào, đừng vội tiếp tay phát tán các tin tức giả vào xã hội.

No comments: