2017/01/06

NGÔ BẢO CHÂU LIỆU ĐANG LẠC LOÀI KHỎI DÂN TỘC?

Đặng Nhật Minh


Chuyện là mấy hôm nay, năm 2016 kết thúc năm 2017 lại bắt đầu. Chúng ta lại mượng tượng nhớ về những kỷ niệm, hoài ức những câu chuyện cá nhân. Những ai quan tâm đến đất nước thì họ lại bàn nhau những câu chuyện về ông này ông nọ, việc này việc nọ những câu chuyện hay, cái đáng mừng của đất nước đã đạt được trong năm vừa qua. Cái tốt cái đẹp thì cố gắng phát huy cái hạn chế thì nhìn vào mà cố gắng khắc phục.

Giáo sư Châu, một cái tên mà đất nước ta đã từng tự hào biết mấy. Tự hào về cái giải thưởng Toán học Fields– với học hàm Tiến sỹ. Nhưng sao, chẳng biết cái đầu óc suy nghĩ như thế nào, du nhập mấy cái tư tưởng phương tây, hay bản thân ông có chuyện gì “khuyết tât”. Mấy ngày qua, bản thân tôi và cả những người dân Việt Nam không hỏi bàng hoàng với câu phát biểu : “Tôi bầu cho bức ảnh này làm "Bức ảnh của năm 2016". Bạn nào đồng ý thì xin mời like để chúng ta cùng đếm trước khi chuông đồng hồ điểm thời khắc đầu tiên của năm 2017 (tính theo múi giờ Việt Nam).” với một hình ảnh về vụ biểu tình Formosa hồi tháng 10 năm 2016 vừa qua.
Phát ngôn của Ngô Bảo Châu trên Facebook cá nhân . Nguồn Internet.
Chẳng biết Châu đang nghĩ và ám chỉ điều gì. Việt Nam năm 2016 có bao chuyện hay, bao nhiêu tấm gương, việc làm tốt... mà chẳng thấy vị Gs này đề cập. Tự nhiên và khác biệt, Ngô Bảo Châu lại gợi ra bức ảnh bạo loạn, biểu tình tại Formosa Hà Tĩnh hồi tháng 10 vừa qua. Liệu ý gì chăng, hay đây là động cơ mục đích chính trị, thúc đẩy cho đám zân chủ ném đá, xuyên tạc đẩy mạnh thêm. Một kẻ từng là đại diện cho dân tộc cho những con người hiểu biết, tài giỏi lại có những phát biểu đơn nhất và ngu ngốc đến vậy.
Chúng ta còn nhớ rằng, đây không phải là lần đầu vị giáo sư Châu này lại có những hành động, những phát ngôn như vậy. Với bản thân chúng ta khi nhắn về Ngô Bảo Châu chắc cũng chẳng thể quên hành động xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, hồi tháng 5 vừa qua.
  
Sự lên án, đã kích của cộng đồng mạng khi Gs Châu xúc phạm chủ tịch Hồ Chí Minh. Nguồn Internet.
Và tất yếu, Ngô Bảo Châu đã bị sự lên án, đã kích rất lớn của cộng đồng mạng trong nước. “Dường như GS Ngô Bảo Châu không tập trung vào lĩnh vực chuyên môn là Toán học của mình mà cứ lấn sân sang các lĩnh vực khác với những phát ngôn bị nhận gạch đá từ cộng đồng mạng”. 
Giáo sư Châu hay là một kẻ “trẻ trâu”. Chẳng hiểu tại sao một con người đủ tầm học thức, đủ hiểu biết để nhìn nhận vấn đề của một vị Gs lại có những hành động, suy nghĩ như thế này. Dường như đây là những phát ngôn châm ngòi cho những kẻ zân chủ nấp bóng trong nước? 
Một kẻ mang học hàm Giáo sư, Ngô Bảo Châu chẳng thể có những hành động văn minh hơn, thể hiện đẳng cấp Giáo sư của mình trong việc góp ý trên tinh thần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng hoàn thiện hơn sao? Đáng lẽ trong những lúc này, Gs Châu nên nhìn nhận lại bản thân cùng những suy nghĩ tích cực, đóng góp cho đất nước. Đằng này, y thể hiện mình trở thành một cá biệt, một kẻ ném đá sau lưng, một con người vô hại?
Trong không khí những năm mới sắp đến, chúng ta có quyền tự hào về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua. Những con người đã mang về những thành công đáng để tự hào trên tất cả các lĩnh vực. Và cũng từ đó đáng buồn hơn với một Gs như Ngô Bảo Châu .
Mỗi người Việt Nam, nhất là những người mang trong mình những tầm vóc lớn đáng lẽ phải phục vụ cho tổ quốc bằng những hành động thiết thực. Ấy mà với Ngô Bảo Châu hình như đã và đang đi ngược với quy luật. Một hành động đáng phê phán từ một kẻ từng là niềm tự hào của dân tộc.

No comments: