2017/01/06

BÙI THANH HIẾU: HÃY DỪNG NGAY LỐI NÓI VÔ CĂN CỨ

Chiềng Chạ


Nhân chuyện Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa có quyết định thăng quân hàm từ Trung tướng, Phó Đô đốc Hải quân lên Thượng tướng cho 4 sĩ quan QĐND Việt Nam. Trong đó 2/4 ông là Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội là Thượng tướng Nguyễn Phương Nam và Đô đốc Hải Quân (tương đương Thượng tướng) Phạm Ngọc Minh, Bùi Thanh Hiếu (Thanh Hieu Bui) đã viết trên Fb cá nhân như sau: 

"Tổng tham mưu trưởng bộ quốc phòng Phan Văn Giang cấp trung tướng. Hai phó tổng Nam, Minh mới được thăng hàm thượng tướng.

Anh trung tướng Phan Văn Giang, thứ trưởng, tổng tham mưu trưởng cay cú, đang họp với anh thượng tướng công an Bùi Văn Nam để phối hợp dùng chiêu bài triển khai chỉ thị 46 của Trọng để báo thù. Loạn, thượng tướng giơ tay báo cáo đồng chí trung tướng thủ trưởng, vui phải biết. 

Đất nước chưa bao giờ đẹp thế này". 
Chủ tịch nước trao quyết định thăng quân hàm cho 4 sĩ quan quân đội (Nguồn: VOV). 

Nếu xét về cách diễn đạt thì cách dẫn dắt câu chuyện lần này của Hiếu không khác là mấy so với câu chuyện mà Hiếu đã từng đề cập đến nhân chuyện ông Nguyễn Văn Sơn - Thiếu tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Công an nhân dân được bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng và thăng quân hàm Trung tướng Công an nhân dân một thời gian ngắn trước đây (Xem thêm: Tại đây). Rồi cả chuyện Hiếu đặt vấn đề tại sao Chủ tịch nước Trần Đại Quang lại chưa thăng quân hàm Đại tướng cho Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (Hiện ông Lâm đang mang quân hàm Thượng tướng Công an nhân dân), xem thêm: Tại đây

Tuy nhiên, ngoài điểm khác là câu chuyện được Hiếu nói đến lần này xảy ra ở Bộ Quốc Phòng thay vì xảy ra ở Bộ Công an trước đây thì xem chừng cái não của Hiếu vẫn không có thêm bất cứ nếp nhăn nào dù thiên hạ đã chửi gã không thiếu thứ gì. Xin được thêm một lần nữa tường trình ra đây cái sự ngu có một không hai của gã và không loại trừ cũng như những lần trước Hiếu đang giả ngu cũng nên! 

Theo các nguồn tin chính thức, chiều 21/5/2016, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ trao quyết định bổ nhiệm Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho ông Phan Văn Giang. Trước khi đảm nhiệm cương vị hiện tại (Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân), ông Giang từng giữ chức Tư lệnh Quân đoàn 1, Phó bí thư Đảng ủy Quân đoàn, Phó tổng Tham mưu trưởng, Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu - Cơ quan Bộ Quốc phòng từ năm 2010 - 2014. Từ tháng 4/2014, ông được bổ nhiệm giữ chức Tư lệnh Quân khu 1, Phó bí thư Đảng ủy Quân khu. Tháng 1/2016, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, ông được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng. 

Về quá trình thăng cấp hàm của ông Giang lần lượt như sau: Thiếu tướng (2009), Trung tướng (2013). 

Việc thăng cấp hàm trong Quân đội, Công an ngoài gắn với chức vụ mà người đó mang thì yếu tố niên hạn cũng được xét đến. 

Luật Sỹ quan Quân đội nhân dân quy định cho phép chức vụ Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân được mang quân hàm cao nhất là Thượng tướng, Tổng tham mưu trưởng có quan hàm cao nhất là Đại tướng. 

Nói như thế để thấy rằng, lí do còn lại để giải thích việc ông Giang chưa được phong quân hàm Thượng tướng dù chức vụ ông cao hơn hai người được thăng quân hàm Thượng tướng thuộc Bộ tổng tham mưu là Thượng tướng Nguyễn Phương Nam và Đô đốc Phạm Ngọc Minh vì thế chỉ còn là vấn đề niên hạn. 

Theo đó, đối với Thượng tướng Nguyễn Phương Nam: Trước khi đảm nhiệm chức vụ Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân, ông Nam từng giữa chức vụ Phó Tư lệnh Quân khu 9 từ năm 2008-2011; từ tháng 04 Năm 2011, ông được bổ nhiệm là Tư lệnh Quân khu 9 đồng thời thăng quân hàm Trung tướng và đến tháng 09 năm 2015, ông được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thông tin này cho thấy ông Nam được phong quân hàm Trung tướng trước ông Giang. Việc ông Nam được phong quân hàm Thượng tướng trước ông Giang vì thế là chuyện hết sức bình thường, không có gì là quá lạ. 

Đối với trường hợp Đô đốc Phạm Ngọc Minh: Trước khi đảm nhiệm chức vụ Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân, ông Minh từng giữ các chức vụ lần lượt là Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân (Năm 2005),Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội (Năm 2013). Quá trình thăng quân hàm:Chuẩn Đô đốc (tương đương Thiếu tướng, năm 2007), Phó Đô đốc (tương đương Trung tướng, năm 2012). Nghĩa là ông Minh được thăng quân hàm trước ông Giang 01 năm. Và theo quy định việc ông Minh được thăng quân hàm Thượng tướng trước ông Giang vì thế cũng là chuyện tất yếu!

No comments: