2016/08/11

Phản biện của "rân chủ" về cái đèn vàng

Loa Phường

Kết quả hình ảnh cho đèn vàng phạt như đèn đỏ

Tôi không quan tâm mấy đến chuyện báo chí và dư luận phản đối vụ tăng mức phạt đèn vàng như đèn đỏ lắm cho đến khi xem status của "học giả" Hoàng Dũng, chủ tịt Nhóm Con đường Việt nam có tranh biếm họa về tương lai giao thông Việt Nam chỉ cần mỗi đèn đỏ, bật và tắt, không cần đèn màu khác (vành và xanh) nữa, thêm bình luận như kiểu đây là đặc sản giao thông chỉ có ở xứ Việt... được khá đông fbker chia sẻ, tung hứng cho ý tưởng độc đáo đả kích quy định mức phạt đèn vàng kia.

Thừa nhận Hoàng Dũng cũng như Lân Thắng, Đoan Trang, Chí Tuyến, ... (Các đầu lĩnh của cái phong trào zâm chủ kia) rất nhiều ý tưởng, "sáng kiến phản biện " hay chịu khó lượm lặt được nhiều "sáng kiến" công kích chính quyền, thu hút đông fan tâng bốc, cổ vũ. Tuy nhiên vụ xử phạt đèn vàng cũng như nhiều vụ khác, các luận cứ đả kích này hầu hết đều bị cộng đồng nhanh chóng vạch mặt về tiểu xảo loè bịp, sự hạn chế về hiểu biết, luật pháp đến mức dư luận và chính đồng bọn chúng thừa nhận: đó chỉ là các "máy chửi", "auto chửi", "hở ra là chửi " mỗi khi chính quyền kích hoạt việc gì khiến dư luận quan tâm, chẳng cần biết đúng sai, có lợi ích cho cộng đồng ra sao là các "auto chửi" này lại hoạt động hết công suất, với nhiều "phát kiến" dị hợm!
Báo chí và khá nhiều cư dân mạng đã trích dẫn ví dụ về mức phạt vượt đèn vàng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới, đều rất tương đồng với Việt Nam. Chẳng hạn, ở Úc, người ta quy định cũng giống y chang ở Việt Nam, nếu vượt đèn vàng cũng bị phạt tương tự vượt đèn đỏ, bị phạt 330$ + 3 point. Riêng bang Queensland trong năm 2011-2012 có 1.763 người bị phạt vì lỗi vượt đèn vàng. 
Tương tự luật giao thông của Canada, Anh, Pháp, New Zealand, Nhật Bản...đều tương đồng. Mời xem các link sau:
5.https://www.npa.go.jp/annai/license_renewal/english.pdf (trang 4, chương 2: Quy tắc giao thông)
Nhìn lại Luật giao thông đường bộ Việt Nam, quy định cấm vượt đèn vàng đã có trong luật từ năm 2008, Quy chuẩn 41/2016 vừa qua có hiệu lực từ 1/11, thay thế cho 41/2012 chẳng qua rõ ràng, xiết mạnh mức phạt hơn mà thôi. 
Bình luận về một vấn đề hiển nhiên và đã áp dụng từ lâu, phổ biến trong luật pháp quốc tế để lý giải cho nguyên do đám zân chủ và những kẻ a dua khai thác chủ đề này để tấn công chính quyền, một fbker bình luận: "Họ cãi là để cãi, để thỏa mãn cái tôi của họ và chửi chính quyền mà quên cái quan trọng nhất là AN TOÀN"
Lý giải vì sao vấn đề quá cũ lại được đám rận xì xụp ngụp lặn moi lên khai thác, một fbker khác cho rằng:
"tại sao bây giờ người ta mới làm ầm ĩ lên về một điều luật đã quá cũ và đã áp dựng từ nhiều năm qua? Theo anh đó là do sự kích động của một số tờ báo với mục đích câu view. Hiện nay ở VN, một bài báo (tác giả bài báo) được trả tiền dựa vào số view câu được. Ngoài ra, sự ầm ĩ này cũng có nguyên nhân từ việc ngày càng có nhiều người chống đối, cực đoan (chống đối chứ không xây dựng, họ phủ nhận tất cả những điều chính phủ làm, bất kể là đúng hay sai).
Tóm lại thì việc cấm vượt đèn vàng và phạt vượt đèn vàng là thông dụng mà nhiều nước đã áp dụng. Việc xử phạt nghiêm là một trong những biện pháp chính quyền đang nỗ lực chấn chỉnh ý thức chấp hành giao thông xuống dốc như hiện nay, một việc đáng lẽ nên ủng hộ vì lợi ích chung của cộng đồng. Do vậy, khuyên đám zận chủ, thay vì ngồi đó mà chửi và phân tích bằng những mớ luận cứ méo mó, không đâu vào đâu thì tốt nhất là nên tuân thủ nó để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như cho những người xung quanh. Đồng thời hãy cố mà động não, nghiên cứu các vấn đề định "chửi" một cách tử tế, đầy đủ, chỉ ra được điểm yếu, điểm bất cập của quy định, chính sách đó, cần phải chỉnh sửa, bổ sung ra sao...thì mới khiến cộng đồng, dư luận nể phục, nhìn nhận, mà không coi thường, khinh bỉ như hiện nay.

No comments: