2015/11/30

Thực hư vụ thầy giáo bị côn đồ đánh tại TP Vinh, Nghệ An

http://molang0205.blogspot.com/2015/11/thuc-hu-vu-thay-giao-bi-con-o-anh-tai.html

Oh My God


Theo tin mới nhận từ 01 FBker có tên Đậu Văn Dương Ant (nếu không nhầm thì Dương chính là một trong hai bị cáo trong phiên tòa do Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử ngày 24/5/2012 với tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam") cho hay: "Thầy Giáo Nguyễn Năng Tĩnh là một trong những người đấu tranh cho sự thật, công lý ...đã bị 8 công an Nghệ an mặc thường phục giả danh côn đồ theo dõi và lôi lên xe đưa đến cầu Bến Thuỷ (giao giữa Nghệ an và Hà Tĩnh). Chúng đánh, cướp điện thoại, ví và một số tài sản khác trong lúc Thầy đang trên đường đi làm. Điều này một lần nữa cho thấy từ lúc Việt Nam gia nhập TPP ( Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) thì bạo lực liên tục gia tăng dưới hình thức công an giả danh côn đồ đánh,cướp tài sản của những người có tinh thần dấn thân cho sự thật, công lý và nhân quyền. Đây là một sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng , đi ngược với công ước Quốc tế về nhân quyền". 

Chân dung Nguyễn Năng Tĩnh (Nguồn: FB Đậu Văn Dương Ant). 

Mới nghe qua lời tường thuật về vụ việc chắc hẳn sẽ có người liên hệ trường hợp "thầy giáo bị đánh" này với nhiều trường hợp trước đó như Nguyễn Chí Tuyến "bị côn đồ đánh" trong vụ cây xanh Hà Nội hay trường hợp "Nhà dân chủ" Đinh Quang Tuyến bị đánh đúng vào ngày 19/05/2015 vừa qua. Và nếu tìm ra mẫu số chung trong cách tường thuật cũng như đưa tin về các trường hợp này là việc lực lượng Công an bị tố cáo là đứng đằng sau những vụ việc "đánh công dân" này. 

Điều đáng nói là những luận điệu này đã được lí giải theo hướng Công an có lí do để đánh Nguyễn Chí Tuyến, Đinh Quang Tuyến hay mới nhất là trường hợp Nguyễn Năng Tĩnh. Cụ thể Nguyễn Chí Tuyến bị đánh bởi người đàn ông phản đối chuyện chặt hạ cây xanh của chính quyền TP Hà Nội; Đinh Quang Tuyến bị tấn công bởi "ông còn được nhiều người biết đến khi tham gia nhiều cuộc biểu tình trong 2 năm gần đây phản đối các hành động của nhà cầm quyền Trung Quốc trên Biển Đông và đòi bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam" (Theo BBC Việt ngữ). Riêng trường hợp "thầy giáo" Nguyễn Năng Tĩnh thì lại được cho là "Thầy Giáo Nguyễn Năng Tĩnh là một trong những người đấu tranh cho sự thật, công lý ...". Và tất cả chỉ có thế, cá nhân người bị đánh cũng như những người đưa tin không thèm chỉ rõ nguyên nhân gì và chứng cứ từ đâu họ lại cho đó là "Công an giả dạng côn đồ đánh người"? Thêm nữa, với những người như thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh thì không hiểu cái sự "đấu tranh cho công lý và hòa bình" ấy thực chất là gì? hay nó cũng là một thứ viển vông và không đích đến như cái cách Nguyễn Chí Tuyến hay Đinh Quang Tuyến đã làm trước đó. 

Đồng ý rằng việc 02 người tên Tuyến và thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị đánh là việc thật, người thật; nhưng hãy đừng quên rằng để công luận có thể bảo vệ cái vị thì từng ấy thôi chưa thật sự đủ, chưa biết chừng với những gì đã đưa lên nhà chức trách có quyền khởi kiện cái vị tội vu khống hay bôi nhọ gì đó? Với những vấn đề thuộc về phạm trù pháp luật, tốt hơn hết hãy sử dụng chính kiến thức pháp luật để điều chỉnh, có vậy pháp luật mới thực sự mới là cứu cánh của các vị. 

Theo thông tin bên lề thì thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, người bị đánh trong câu chuyện nói trên hiện đang công tác tại Trường Cao Đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An; trước đó thầy giáo này giảng dạy tại khoa Thanh nhạc của ngôi trường nghệ thuật này nhưng không hiểu vì sao lại bị chuyển sang làm công tác thư viện? Theo dõi FB cá nhân của nhân vật này (Nguyễn Năng Tĩnh) chủ yếu là các nội dung đại loại như: "Cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ Maria đã gìn giữ dòng tôc con 4 đời nay không ai theo cộng sản, xin mẹ tiếp tục gìn giữ chúng con qua ý của lời kinh dâng Mẹ"- Gia đình con xin nguyền không theo thuyết cộng sản vô thần, Xin cho con giữ trọn lời nguyền". 

Bạn bè nhân vật này cũng thực sự là điều đáng suy nghĩ. Người ta hay nói câu "đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc...". Thiết nghĩ câu trả lời đã trở nên rõ nét hơn khi Nguyễn Năng Tĩnh có những người bạn như Đinh Hữu ThoạiLê Ngọc Thanh - hai Linh mục thường xuyên có hoat động chống đối tại Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh 38, Kỳ Đồng; 16 thành viên chống đối trong các vụ án "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", "Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" do Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử như Thái Văn Dung, Nguyễn Văn Oai, Hồ Đức Hòa, Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức.... và hầu hết số đối tượng 'dân chủ" cộm cán trên phạm vi cả nước. 

Cuối cùng tôi thực sự hơi băn khoăn, thông tin do Đậu Văn Dương Ant chia sẻ thì Nguyễn Năng Tĩnh bị tấn công trên đường đi làm nhưng theo tìm hiểu từ một người bạn sống tại đây thì hướng đi tới trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Nghệ An của vị thầy giáo này không thể đưa tới cầu Bến Thủy? Đó là chưa nói đến trong thông tin doThông Chương cung cấp: "Anh Nguyễn Năng Tĩnh Nguyễnvừa bị côn an khủng bố tại Giáo xứ Mỹ Dụ, đoạn qua cầu Bến Thủy II"? Thực chất vị thầy giáo này đi dạy hay đến một địa điểm khác phải đi qua khu vực gần cầu Bến Thủy 2 để đến nỗi bị đánh? 

Dư luận đang chờ đợi câu trả lời rõ hơn để tiếp tục phán xét và phân trần.

No comments: