2015/11/30

Những tín hiệu mới sau khi Giáo xứ Thái Hà (Hà Nội) thay máu

http://molang0205.blogspot.com/2015/11/nhung-tin-hieu-moi-sau-khi-giao-xu-thai.html

Chiềng Chạ

Thông tin từ báo An ninh thủ đô cho hay: 
"Nhân dịp linh mục Trịnh Ngọc Hiên được Hồng y Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội bổ nhiệm làm Chính xứ Thái Hà, chiều 27-11, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Giám đốc CATP Hà Nội đã đến chúc mừng linh mục Trịnh Ngọc Hiên.
Thay mặt cán bộ chiến sỹ CATP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung chúc mừng linh mục Trịnh Ngọc Hiên được bổ nhiệm làm Chính xứ Thái Hà, chúc linh mục và bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà dồi dào sức khỏe, vui tươi hạnh phúc. 
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung tặng quà chúc mừng linh mục Trịnh Ngọc Hiên
Linh mục Trịnh Ngọc Hiên bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của cá nhân Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung và Công an Hà Nội luôn dành những tình cảm tốt đẹp cho các linh mục và bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà, thường xuyên phối hợp, giúp đỡ giáo xứ đảm bảo ANTT những ngày lễ trọng. 
Tại cuộc gặp này, người đứng đầu Giáo xứ Thái Hà (Hà Nội) Linh mục Trịnh Ngọc Hiên đã chúc mừng Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung được tín nhiệm bầu giữ vị trí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội. Không khí thân tình, gần gũi là dấu ấn sâu đậm nhất từ cuộc gặp này và xin khẳng định lại nó khác hẳn với cái cách mà người tiền nhiệm của Linh mục Hiên đã từng tiếp đón nhiều đoàn khách từ chính quyền Hà Nội tới viếng thăm. 

Đáng ghi nhận hơn, vị tân chủ chăn của Giáo xứ Thái Hà đã bỏ qua tất cả những mặc cảm, lỗi lầm đã qua trong nhiều sự việc trước đó như vụ đòi đất Thái Hà - Nhà Chung năm 2009 và gần đây nhất là vụ đòi đất tại khu vực hồ Ba Giang (Hà Nội), bệnh viện Xanh Pôn... để mạnh dạn thông tin tới người đứng đầu lực lượng Công an TP Hà Nội về đời sống đức tin, những vấn đề liên quan tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng như một số vấn đề phục vụ cho sinh hoạt bình thường của bà con giáo dân, nhất là trước thềm Giáng sinh 2015. Đồng thời cũng không quên đề nghị Công an TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với giáo xứ trong việc đảm bảo an ninh trật tự trong các dịp lễ trọng. 


Xin được thông tin thêm: Giáo xứ Thái Hà mặc dù là Giáo xứ thuộc Toà Tổng giáo phận Hà Nội nhưng họ là một cơ sở Dòng thuộc Tỉnh Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh (38, Kỳ Đồng, TP Hồ Chí Minh) nên về đường hướng lãnh đạo, hoạt động mục vụ Giáo xứ Thái Hà cùng lúc chịu ảnh hưởng từ hai chủ thể. Trên thực tế, dưới thời Linh mục Vũ Khởi Phụng làm chánh xứ đã không thực hiện đúng đường hướng mục vụ của Toà tổng Giáo phận Hà Nội cũng như tỉnh dòng Chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh. Theo đó, thay vì  thực hiện đường hướng thích nghi, tuân thủ pháp luật, Linh mục Phụng lại cố công xây dựng giáo xứ Thái Hà trở thành ổ nhóm Chống cộng cực đoan ngay tại thủ đô Hà Nội. Hiện tại, vì lí do sức khoẻ (Linh mục Vũ Khởi Phụng hiện đang tập trung tiến hành chữa bệnh nên không thể đảm nhiệm mục vụ dù chưa đến tuổi về hưu) nên Toà Tổng Giáo phận Hà Nội cùng với Tỉnh Dòng Chúa Cứu thế TP Hồ Chí Minh đã thống nhất bổ nhiệm Linh mục Hiên vào vị trí chánh xứ Giáo xứ Thái Hà.

Và không phải chờ đến dịp này người đứng đầu Công an TP Hà Nội mới tới chúc mừng, thăm hỏi giáo xứ mà trước đó dù cho quan hệ Giáo xứ - Chính quyền các cấp TP Hà Nội đã xảy ra tình trạng "cơm không lành, canh không ngọt" nhưng các hoạt động tương tự vẫn được tiến hành thường xuyên, nhất là các dịp giáng sinh, lễ trọng khác của giáo xứ.

Với những tín hiệu bước đầu được cho là hết sức tích cực sau khi Giáo xứ Thái Hà có tân Linh mục quản nhiệm mới hi vọng rằng xu hướng đồng hành, đồng thuận sẽ được tiếp tục và những câu chuyện không hay trong quá khứ sẽ mãi bị lãng quên. Giáo xứ Thái Hà "sẽ đứng thẳng và ngẩng đầu lên" như chia sẻ của Linh mục Trịnh Ngọc Hiên trong thánh lễ Công lý hoà bình và đó là tư thế sống của những người hiểu lẽ phải, ưa sự công bình và bác ái. 

No comments: