2015/11/28

Sửa đổi BLHS: BỎ HÌNH PHẠT TỬ HÌNH Ở 7 TỘI DANH

http://googletienlang2014.blogspot.com/2015/11/sua-oi-blhs-bo-hinh-phat-tu-hinh-o-7.html#more

Với đa số phiếu nhất trí, sáng nay (27.11.2015), Quốc hội đã thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Đáng chú ý nhất, theo bộ luật, có 7 tội danh nghiêm trọng được bỏ án tử hình.

Theo dự thảo bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã được thông qua, Quốc hội chấp nhận bỏ hình phạt tử hình với 7 tội danh, gồm: cướp tài sản; phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người và tội phạm chiến tranh.

“Quy định này nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về giảm hình phạt tử hình nhằm bảo vệ quyền con người theo tinh thần Hiến pháp và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp”, ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu.

 Một trong những quy định mới cũng được đưa ra tại bộ luật Hình sự lần này là tội phạm chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng sẽ thoát án tử hình. Cụ thể, tại điểm c, Điều 40 quy định không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”.

Một điểm đáng chú ý khác trong Bộ luật Hình sự sửa đổi là không tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên.

Ngoài ra, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân cũng là nội dung mới được chấp nhận trong lần sửa đổi này. Đây là vấn đề đã được Chính phủ nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn. "Việc bổ sung là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, nhất là đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật về kinh tế và môi trường của pháp nhân và để bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật", ông Nguyễn Văn Hiện lý giải.

Theo đó, về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân, Điều 76 Bộ luật quy định 31 tội danh mà pháp nhân bị xử lý hình sự thuộc Chương các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế (Chương 18) và Chương các tội phạm về môi trường (Chương 19).

Với 26 chương, 426 điều, bộ luật Hình sự sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành từ 1.7.2016.

No comments: