2015/11/30

Kẻ chơi cờ và những con tốt đáng thương.

Kẻ chơi cờ và những con tốt đáng thương.

A) Đầu tiên là “Cuộc chiến giá dầu” do Mỹ phát động nhằm vào Nga với chiêu “Tuyệt kỹ đá phiến sét”. Mỹ chả mất gì khi tung ra 400 tỉ usd để Pr cho công nghệ vét dầu cặn mà Liên Xô đã xếp xó từ thập niên 195x. Có 19 công ty Mỹ vỡ nợ với tổng thiệt hại ~300 tỉ usd. 100 tỉ usd còn lại, Mỹ “bồi thường” cho những ai phá bỏ hợp đồng mua dầu của Nga. Kết quả:
1/ Giá dầu lao dốc từ 70 – 85 usd xuống còn ~40 usd/thùng.
2/ Các công ty khai thác dầu nước sâu của phương tây phá sản hoặc thu hẹp sản xuất.
3/ Nga chả suy suyển gì vì đã loại bỏ usd khỏi thanh toán thương mại trước đó.
4/ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ.. hưởng lợi.

B) Cuộc chiến “Địa – Chính trị”. Thế giới này có bao nhiêu quốc gia thì có bấy nhiêu lời tuyên bố tự sướng về “Vị trí chiến lược” của mình. Syria cũng vậy. B. Assad không phải là tổng thống bù nhìn do Nga dựng lên – trước đó, B. Assad còn là “Bạn hữu” đáng tin cậy đối với phương tây bởi thái độ trung lập trước các biến cố cách mạng màu, Mùa xuân Arab diễn ra tưng bừng quanh mình. Syria là quốc gia duy nhất ở Trung Đông giữ mối bang giao nồng ấm với cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Israel & Iran. “Ngoại giao đa phương” kín kẽ đến thế mà còn bị no đòn. Vậy, can cớ làm sao? Thực ra làm quái gì có cái “Vị trí chiến lược”? Đó chỉ là lối tư duy AQ. Đứng trên AQ dăm bậc sẽ có “Tầm nhìn chiến lược” để biến cái vị trí vô hồn kia thành ý nghĩa trong mục tiêu dài hạn. Vì thế, hãy vứt đi cái khái niệm “Địa – Chính trị” trong cuộc chiến Syria (cũng như các cuộc chiến khác).
C) Cuộc chiến “Chống khủng bố”?! Sau vụ 11/09, Mỹ tuyên bố: “Hoặc đứng vào hàng ngũ chống khủng bố (do Mỹ dẫn đầu) hoặc là đồng bọn của khủng bố”. Vậy là “Cả thế giới” lao vào cuộc chiến chống bọn khủng bố do Mỹ nặn ra, nuôi dưỡng rồi kêu gọi thiên hạ “tiêu diệt”. Kết quả: Sau 10 năm Mỹ & liên quân có mặt, sản lượng ma túy của Apganistan tăng 6 lần với tổng doanh thu ước chừng 33 tỉ usd. Trước 2001, Apganistan có chưa đến 1 triệu trẻ em thất học thì nay con số đó là 4 triệu. Những điều tương tự cũng xảy ra với Iraq, Lybia, Ai Cập, Tuynidya & Yemen. Giá dầu giảm sâu nhưng Mỹ & phương tây không mấy thiệt hại nhờ đường ống dẫn dầu sống do IS thiết lập từ Syria từ 2011 đến nay. Càng “Chống IS”, Mỹ & phương tây càng sướng vì nắm quyền thao túng nhân loại bằng 3 vũ khí: Ma túy, năng lượng & bom đạn. Vì vậy, “Chống khủng bố” chỉ là trò bố láo.
D) Trước năm 2000, tôi ghét cay ghét đắng B. En-xin. Thấy mặt lão trên tivi là bỗng dưng mắc ói. Nhưng dần dà tôi bớt ác cảm với cái mặt dái bò ấy nhờ V. Putin khi thấm thía câu nói run rẩy: “Hãy cứu lấy nước Nga” lúc En-xin trao phó vận mệnh đất nước vào tay người trẻ tuổi chả ai biết tới. Và Putin đã không phụ lòng tin của En-xin cũng như toàn thể dân Nga & cùng nhiều người khác trên thế gian này khi ông đã “Cứu cả nhân loại” chứ không riêng gì nước Nga của mình. Putin là tay chơi cờ thượng thặng với bản lĩnh thâm hậu, độ lọc lõi kinh hồn & sự lì lợm tinh quái. Hầu như Putin ít khi “Ăn miếng trả miếng” mà thiên về “Tương kế tựu kế’ để diệt đối thủ bởi chính nước cờ ác hiểm độc địa của họ. Ấn tượng nhất là cú vỗ vai Obama ở London năm 2012 về vụ vũ khí hóa học ở Syria. Nếu Obama biết liêm sỉ thì nên đội quần bà Angela Merkel ngay & luôn. Sau vụ đó, Mỹ – Anh giận tím tái nhưng đành cười giả lả, Đức – Pháp thở phào còn Nga tủm tỉm cười nụ & B. Assad thoát hiểm trong đường tơ kẽ tóc. Mới đây là con tốt cùi Erdogan lên cơn húng chó bắn Su 24 của Nga. Nếu là Mỹ thì sao nhỉ? Trả đũa ngay lập tức với những đòn phủ đầu choáng váng, san bằng Istanbul, đưa Thổ tả trở lại thời kỳ đồ đá.. Còn Nga thì không! Tại sao không?! Vì nước Nga có Putin!
E) Con tốt cùi Erdogan đã vô tình trao cho Putin 1 cơ hội không thể tuyệt vời hơn để tiến 1 bước cực dài ở Syria. Trước, Nga chấp nhận lời đề nghị cứu nguy của Assad bằng cách “san sẻ” nhiệm vụ không kích IS với Nato, tức – chỉ bay ké 1 phần không phận Syria. Nay thì Nga thực sự LÀM CHỦ bầu trời, bắn hạ tất cả thằng nào lảng vảng mà không xin phép. S400 & sát thủ Matxcova đưa tới Syria đã khóa chặt 90% Địa Trung Hải, 85% Trung Đông – Bắc Phi & khiến Tổng tham mưu trưởng Israel tức tốc bí mật đi Brussell thỉnh thị ý kiến quan thầy trong tuyệt vọng đến cùng cực còn Pháp & Đức thì quay ngoắt 180độ, chĩa phao câu vào Mỹ khiến Nato rạn nứt nghiêm trọng. Vậy, Putin mưu tính gì ở ván cờ Syria? Kiểm soát giá dầu ư? Không! Chống khủng bố (kiểu Mỹ) ư? Không! Chiếm Syria làm thuộc địa kiểu mới cho đế quốc Nga ư? Không! Chiếm Địa Trung Hải ư? Không! Với tay chơi cờ thực thụ thì họ chả bận tâm ăn quân, phá nước, gỡ thế.. Mà lạ lùng, Putin luôn ra đòn sau nhưng lại áp đảo đối phương đến 5 – 7 nước. Và ở ván cờ này thì ta đã thấy bóng dáng của trật tự thế giới mới hình thành: Làm chủ giá dầu -> Khai tử usd -> Phá vỡ thế đơn cực (Nato) -> Tăng cường sức mạnh Brics.
Liên minh kinh tế Á – Âu chưa bao giờ có triển vọng tươi sáng hơn lúc này & sẽ rực rỡ nay mai. “Dòng chảy Phương Nam mới’ đi từ Nga – Iran – Syria qua Ấn đến Trung, khép kín cánh cung con đường tơ lụa do Trung Quốc khai thông ở hướng Bắc song song cách đó 400km. Và TPP, TTIP sẽ lấy Nito, Co2 ra mà đốt ở năm 2020. Chơi thế mới là Gấu!

No comments: