2016/08/09

SỰ THẬT HAY PHÁ ĐẠO?

Ảnh chụp về từ Fb. 

Trong ngày hôm nay, cũng chính tại địa phận Vinh gian khó, nơi Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp làm chủ chăn lại tiếp tục xảy ra điều không hay. Theo đó, trên nhiều FB cá nhân lan truyền 2 bức ảnh mà tôi xin gọi đó là sản phẩm của sự phạm thánh không biết do ai làm ra. 

Người đầu tiên phát hiện ra là chủ FBker Hung Tran và người này khi loan báo hành vi phạm thánh này đã kèm theo lời bình như sau: "Chúng tôi: là người Kito hữu cực lực phản đối hành vi xúc phạm này. Nếu còn thế này chúng tôi thề rằng, sẽ làm đến tận cùng để loại trừ kẻ đã xúc phạm tới Thiên Chúa.

Ai cho biết, kẻ nào đã tạo đôi dép này, đích thân tôi đến tận nhà, kể cả chủ tịch nước"

Là một người ngoại đạo, tôi cực lực lên án hành động của kẻ đã phạm thánh, xúc phạm những đấng thiêng liêng của người theo đạo Công giáo nói chung, người Công giáo tại Giáo phận Vinh nói chung. Hành động đó không xứng đáng là của con người chứ đừng nói đến chuyện đúng hay sai ở đây. Và tôi cũng tin chắc rằng, dù sớm hay muộn chân tướng, bản chất cũng như mục đích trong cái hành động vô liêm sỷ, nhân tính của kẻ đó cũng sẽ bị bại lộ và dư luận, lương tâm sẽ cho chính kẻ đó điều mà nó đáng được hưởng, đáng phải trả giá.... 

Tuy nhiên, trước khi chờ đến cái thời khắc mọi thứ được ngã ngũ thì tôi xin tâm tình với những ai yêu Chúa, Thờ phượng và tin yêu Chúa đôi điều như sau: 

Xét về mặt bản chất, hành động loan báo này của Fbker Hung Tran và những Fbker liên tục chia sẻ thông tin này như Hồ Huy TrườngOai Jb Nguyễn Văn và 19 người khác không khác gì cách làm của Linh mục chánh xứ Martinô Giuse Phạm Hoàng Lương sau khi phát hiện Nguyễn Văn Đỉnh, (sinh năm 1976, ngụ tại Thành Quan, Xã Giao Nhân, H. Giao Thủy, Tỉnh Nam Định thuộc Giáo xứ Sa Châu, Giáo phận Bùi Chu) giả danh Linh mục (Xem thêm: Tại đây). Nghĩa là hành động đó đều hướng đến loan báo cho mọi người cùng biết, lên án và tẩy  chay những hành vi vi phạm về mặt giáo lý, giáo luật của người Công giáo. 

Tuy nhiên, nếu như dư luận phản đối và không đồng tình với việc một số cá nhân yêu cầu Tòa Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh "xem xét kỷ luật với Linh mục Chánh xứ Martinô Giuse Phạm Hoàng Lương" vì hành động của Linh mục này đã "làm cho đức tin của nhiều người Công giáo giảm mất uy tín và niềm tin vào các vị lãnh đạo trong giáo hội Công giáo tại Việt Nam" bởi như thế giáo hội đã vô tình không thừa nhận sự đồng hành giữa sự thật và đức tin. Nhưng, câu chuyện "phạm thánh" chúng ta đang nói đây hoàn toàn khác và không có bất cứ lí lẽ nào để bao biện cho chính nó. 

Đúng là sự thật và bất cứ điều gì liên quan đến nó cũng sẽ được phát giác, bộc lộ, kể cả hành động phạm thánh đang được nói ở trên. Song, xin thưa rằng việc loan báo hành vi phạm thánh ở đây có cần thiết không, có nên không khi những hệ lụy nó để lại lớn hơn so những gì do chính nó tạo ra. Hay nói cách khác, những người theo dõi, chứng kiến những bức ảnh đó sẽ nghĩ gì về hình ảnh đạo Công giáo? Tôi đang muốn nói đến những người không hiểu biết về đạo Công giáo và những người chỉ tiếp cận thông tin được chia sẻ trên phương diện hình ảnh? Có thể họ sẽ cho đó là một hành vi phạm thánh của chính người theo đạo Công giáo, nặng nề hơn họ sẽ cho rằng, đó là một dấu hiệu cho thấy đức tin của người theo đạo Công giáo đang sụt giảm và tôn giáo nói chung, đạo Công giáo đã đến hồi cáo chung, chấm dứt vai trò của mình như lời tiên đoán của các nhà hiền triết trước đây? 

Tôi cho đó là những hệ lụy không thể tránh khỏi và mang tính tất yếu! Cho nên, đã là sự thật thì đúng phải được tôn trọng nhưng đã là người theo đạo, sống đạo thì trong từng hành động của mình phải biết đâu là điều nên làm, cần làm cho chính tôn giáo của mình. Và xin khẳng định luôn, không ai khác, kẻ đưa thông tin (Fbker Hung Tran và những kẻ chia sẻ thông tin trên (Hồ Huy TrườngOai Jb Nguyễn Văn và 19 người khác) đích thị là những kẻ phá đạo, làm suy giảm chính đức tin, lòng ngưỡng mộ của các tín hữu, người ngoại đạo vào chính tôn giáo của mình. 

Đó cũng là bằng chứng cho thấy, ngu dốt + nhiệt tình sẽ = phá hoại! 

An Chiến

No comments: