2016/08/09

"NGÀY MÔI TRƯỜNG" - GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN, CỒN SẺ, ĐẠO ĐỒNG...ĐANG BẤT TUÂN VỚI THÔNG BÁO CỦA BỀ TRÊN?

Vừa tham gia cùng bà con thôn xóm dọn dẹp vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật về, thấy cuộc sống êm đềm, tươi đẹp quá! Mọi người cùng chung tay, chuyện trò vui vẻ, những phút nghỉ giải lao bên ấm nước chè, bao kẹo lạc thơm ngọt với bao chuyện phiếm, cười nói râm ran, tiếng cuốc xẻng, tiếng huỵch huỵch cũng những bước chân đưa những bao tải rác vào điểm tập kết...những giọt mồ hôi ướt đẫm áo không thấm tháp hay vướng bận gì so với niềm vui mà bản thân tôi cũng như mọi người tham gia có được. 


Dù bản thân tôi cũng như những người thân trong gia đình không phải là người theo Đạo nhưng từ nhỏ, chúng tôi đã gắn liền tuổi thơ và lớn lên ở ngay cạnh một Giáo họ. Chúng tôi vượt qua bao gian khó, những vất vả của gánh nặng cơm áo, gạo tiền, những xích mích, mâu thuẫn trong gia đình...là nhờ vòng tay yêu thương của những người hàng xóm tốt bụng - những người theo Đạo Thiên Chúa giáo. Chúa nhật (7/8) diễn ra ngày môi trường theo lịch Thông báo của Giáo phận, Giáo xứ nơi tôi ở bên cạnh cứ 5h chiều (thứ 6 và thứ 7) thông báo (đọc 3 lần cả thảy) rộng rãi trên loa truyền thanh về nội dung Thông báo của Ban Công lý & Hoà Bình, Giáo phận Vinh. 

Trong đó, đại diện Ban hành giáo Giáo xứ và các giáo họ cũng thông báo cụ thể, nhắc nhở bà con: Khi đi nên mang theo các dụng cụ như cuốc, xẻng, liềm...để dọn dẹp, vệ sinh môi trường ở các tuyến đường trong thôn, xóm; thông báo cho các hộ gia đình còn để vật liệu xây dựng tràn ra lòng đường nên thu gom gọn gàng, làm sạch nơi tập rác...Với phương châm, mỗi người góp một tay cùng Tổng dọn vệ sinh, để môi trường xanh - sạch - đẹp trên toàn Giáo xứ và các giáo họ, ngày Chúa nhật đã diễn ra vui vẻ và đầy hào hứng như vậy. 
Tràn ra lòng đường, ảnh hưởng tới người tham gia giao thông trên tuyến đường - đó là cách mà Giáo xứ Đông Yên thực hiện ngày Chúa nhật vì môi trường mà Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp ra thông báo! (Hình 1, Nguồn: FB)

Mọi thứ vẫn màu hồng như vậy nếu chiều về, như một thói quen, lướt qua facebook để đọc tin tức bạn bè thì đâu đó, những bức ảnh về những giáo dân của các Giáo xứ như: Giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh), Giáo xứ Cửa Sót, Giáo xứ Nghi Lộc (Diễn Châu, Nghệ An)...cầm băng rôn, biểu ngữ đứng tràn ra lòng lề, dọc các tuyến đường quốc lộ với danh nghĩa "ngày môi trường"!

Theo thông báo của Ban Công lý & Hoà bình, Giáo phận Vinh thông báo về việc tổ chức "ngày môi trường" trong toàn giáo phận, ngoài mục (1) về thời gian, mục (2)về hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường thì trong đó có mục(3), cũng là mục cuối cùng nêu rõ: Các hội đoàn cùng toàn thể giáo dân tổ chức dọn vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như khai thông những nơi ao tù nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu huỷ rác thải..." Dưới thông báo này, có chữ ký của Trưởng ban Công lý & Hoà bình, Giáo phận Vinh, Lm.Antôn Nguyễn Văn Đính và đặc biệt là thông qua Đức Giám mục Giáo phận Vinh, Phaolô Nguyễn Thái Hợp. 
Và họ đưa cả xe thồ hàng để bắc loa cao hơn, rêu rao những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước VN trong việc bảo vệ môi trường (Hình 2, Nguồn: FB)

Trong thông báo kêu mời Giáo phận Vinh tiến hành ngày hành động vì môi trường diễn ra vào ngày Chúa Nhật (7/8/2016) của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp rõ ràng trong 3 mục đã được nêu trên như vậy, tuy nhiên, ở một số Giáo xứ, người đứng đầu Giáo xứ và các con chiên đã có sự thực hiện hoàn toàn không giống như nội dung trong Thông báo. 

Là một người ngoại đạo nhưng vì sinh ra và lớn lên gần gũi với những người thuộc một Giáo họ yên bình, tôi hiểu rằng, Đức vâng lời, vâng phục luôn là một trong những nhân tố quan trọng nhất, làm nên sức sống, tính trật tự và nghiêm minh trong đời sống đạo của người Công giáo nói chung, người Công giáo địaphận Vinh nói riêng. Vậy, những hình ảnh về các Giáo xứ như Giáo xứ Đông Yên, Cồn Sẻ, Nghi Lộc...đứng tràn ra lòng lề đường, dọc các tuyến đường quốc lộ, ảnh hưởng tới người tham gia giao thông thì có phải những Giáo xứ này đang "trên bảo mà dưới không nghe" hay không? Liệu đó có phải là sự bất tuân bề trên của những vị Lm đứng đầu Giáo xứ trên hay không?
Đi thành từng hàng dọc đúng giữa đường với những băng rôn, biểu ngữ lạc lõng, đó là cách mà Giáo xứ Đạo Đồng đang thực hiện sự bất tuân về nội dung Thông báo ngày Chúa nhật "ngày môi trường" của Đức Giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp!? (Nguồn: FB)


Liệu những hình ảnh trên, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp có được cập nhật và nắm bắt thông tin về những sự việc và hành động của các Linh mục - đứng đầu các Giáo xứ đã đi ngược lại với những nội dung trong Thông báo mà chính Đức Giám mục đặt bút ký thông qua? Tại sao, cùng thực hiện nội dung trong Thông báo của Đức Giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp, nhưng những Giáo xứ lại có những cách thức thể hiện khác nhau? Trong khi đại đa số các Giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh đều thực hiện tốt những nội dung mà Thông báo đã nêu, chỉ những "con sâu làm rầu nồi canh" như Giáo xứ Đông Yên, Cồn Sẻ (Hà Tĩnh), Nghi Lộc (Diễn Châu, Nghệ An)...mới có những hành động bất tuân với bề trên của mình như vậy. Phải chăng, những người đứng đầu các Giáo xứ này đang lợi dụng nội dung Thông báo của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, biến tướng"Ngày môi trường" vào Chúa nhật (7/8) nhằm phục vụ cho lợi ích, mưu đồ riêng của bản thân mình?

Thiết nghĩ, với vị thế là người đứng đầu Giáo phận Vinh của mình, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp nên có những biện pháp kịp thời để răn đe những Lm đứng đầu Giáo xứ đã có những hành động bất tuân với bề trên khi đi ngược lại với nội dung trong Thông báo của Đức Giám mục!


An Chiến

No comments: