2016/08/08

Điều gì đã xảy ra đêm trước ngày 7/8/2016 tại Giáo phận Vinh?

Chiềng Chạ


Có lẽ ngày 07/8/2016 vừa qua là một ngày đặc biệt đối với những chủ chăn, con dân địa phận Vinh gian khó. 

Lẽ ra sẽ chẳng có gì đáng nói, đáng để bàn nếu ngày 7/8/2016 đó đơn thuần là ngày "môi trường của toàn Giáo phận" như yêu cầu từ thông báo của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh do Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đính làm Trưởng ban ký hôm 27/07/2016 và có sự xác nhận của Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Nhưng chính những cảnh tượng khó coi diễn ra trong chính ngày hôm đó (Xem thêm: Tại đây) đã khiến rất nhiều người phải đặt ra những câu hỏi, suy nghĩ mà có lẽ đó là những người nhiệt tâm và mong muốn sự phát triển của địa phận. 


Câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất không ngoài việc tại sao dù Văn thư của Ban Công lý & Hòa bình không khuyến khích giáo dân xuống đường tuần hành, gây ách tắc giao thông và vi phạm pháp luật nhưng vẫn còn đó không ít giáo xứ đã tổ chức kéo xuống đường Quốc lộ 1A gây ách tắc giao thông cục bộ trong một thời gian dài. Điển hình nhất cho việc này không ai khác là giáo xứ Đông Yên, một giáo xứ đóng chân tại địa phận thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. 
Hình ảnh giáo dân xứ Đông Yên kéo xuống Quốc lộ 1A (Nguồn: FB Giáo xứ Đông Yên). 

Cũng từ nội dung này, vấn đề có hay không chuyện giáo dân và cả những chức sắc tại địa phận Vinh bị suy giảm đức tin? Không vâng phục lời của người chủ chăn cao nhất của Giáo phận bởi cần nhớ rằng, dù là văn thư của Ban công lý & Hòa bình song đã có sự xác nhận, đảm bảo của Giám mục Giáo phận Phaolo Nguyễn Thái Hợp? Có hay không việc có một bộ phận chức sắc dưới quyền đang lợi dụng chính những hoạt động mà chúng gọi là ôn hòa, là thiết thực bảo vệ môi trường để chống lại Giáo phận, chống lại Giám mục Nguyễn Thái Hợp? 

Và Mõ đã không quá khó để trả lời những câu hỏi như thế khi tình cờ bắt gặp những lời thông báo sặc mùi kích động (được trích dẫn sau đây) từ Fbker "Joseph Thông‎ hướng đến GiớiTrẻ Giáo Phận Vinh": 

S.O.S
TIN KHẨN CẤP!!!
CSVN CỬ CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG TRANG BỊ VŨ KHÍ, BỐ RÁP KHU VỰC NHÀ THỜ CHÁNH TOÀ - GIÁO PHẬN VINH (NGHỆ AN) !!!
NGỌN LỬA GIÁO PHẬN VINH BẮT ĐẦU LAN TỎA!
Đáp lời mời gọi của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh và Thư Chung của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình về kêu gọi cầu nguyện cho vấn đề môi trường . Tối nay tại giáo xứ chính tòa Xã Đoài chầu Thánh Thể và thắp nến cầu Nguyện cho quê hương , và cho môi Trường Sống đang bị xâm hại một cách nghiêm trọng bởi những lãnh đạo vô trách nhiệm và tập đoàn Formosa gây thảm họa làm biển nhiễm độc nặng.
CSVN "RA TAY" TRONG ĐÊM...
Hôm nay công an đã tập kết rất đông xung quanh giáo phận. Công an vào nhà dân sách nhiễu đủ điều, chặn đường dùng vũ lực bắt cóc hai bạn trẻ đi từ nhà thờ về nhà. Trên đường bị bắt, họ cũng bị công an đánh đổ máu...
Tối nay phía nhà cầm quyền đã cho cắt điện nhiều nơi trong giáo xứ nhằm dùng cảnh tối đen nhập nhoạng xông vào gây sự đánh đập dân trong vùng.
Một thanh niên tên Lê Nhàn đang đi đường thì bị công an xông vào kiếm cớ đòi khám xe xem có biểu ngữ không. Khi bị cậu này phản đối, họ phải bỏ đi. Nhưng khi anh về tới nhà, công an mò vào đòi kiểm tra. Anh này hô to "trộm Chó, trộm Chó"... đám công an lại phải bỏ đi.
Đây sẽ là thời điểm "nóng bỏng". Đề nghị mọi người theo dõi thông tin về việc nhà cầm quyền Việt Nam dùng công an, ra tay trấn áp bằng bạo lực với giáo dân & người dân miền trung. Họ là những nạn nhân - những người trực tiệp chịu ảnh hưởng lặng nề về thảm họa ô nhiễm môi trường do Formosa hủy diệt môi trường biển, hủy diệt sự sống...
Hãy chia sẻ tin này; giữ kết nối và hiệp thông cầu nguyện cho anh chị em và bà con được bình an trước bạo quyền vô nhân tính!
Cảm ơn anh chị em!
Và tôi hiểu rằng, mọi thứ sẽ không thể nào xảy ra một cách biến tướng và khó hiểu đến như thế nếu như không có những kẻ như thế này. Xin khẳng định luôn đấy là những người có đạo nhưng cũng xin thưa luôn tâm hồn họ vốn đã trao gửi cho quỹ dữ, cho những tên satan chuyên phá hoại giáo hội, làm cho giáo hội trở nên xấu đi, thê thảm đi trong mắt xã hội và những người không có đạo. 


Tôi cũng hiểu rằng, trên cương vị người đứng đầu địa phận, Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp sẽ bao giờ muốn bị mang tiếng xấu, bị người đời, dư luận và xã hội chửi rủa, miệt thị. Và tôi tin người công giáo địa phận Vinh lại càng không muốn như thế! Hình ảnh ông sám hối trước Thiên chúa cho chúng ta thấy rất rõ điều đó. Cho nên, thiết nghĩ để giáo phận Vinh không tái diễn những tình cảnh phản cảm tương tự, không trở thành cái nôi để những kẻ chống đối lợi dụng, "làm chỗ dựa" thì sứ mệnh của Giám mục Hợp không chỉ là chứng minh mình là một người công minh, đường đường, chính chính mà Ngài phải đứng ra để dạy dỗ, trừng trị những kẻ làm náo loạn, buông ra những lời kích động như những gì đã xảy ra trong đêm trước ngày 7/8/2016. 

Đó cũng là cách để Giáo phận Vinh đẹp hơn, sống đạo hơn trong mắt xã hội, người không có đạo!

No comments: