2016/08/09

CHẢ TRÁCH GIÁO DÂN GIÁO PHẬN VINH LẠI XUỐNG ĐƯỜNG!

"Bề trên mà không chính ngôi, trách sao ở dưới chúng tôi hỗn hào".


Nói thật là đến hôm nay tôi mới hiểu hết ý nghĩa của câu thành ngữ này khi chứng kiến những gì xảy ra tại địa phận Vinh trong ngày 7-8-2016 vừa qua. 

Có lẽ ở giáo phận Vinh không ai là không biết nội dung được nói đến trong bản Thông báo của Ban Công lý & hòa bình do Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đính ký và kèm theo sự xác nhận của người đứng đầu địa phận - Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù bản thông báo chỉ khuyến khích "các giáo xứ, giáo họ trong toàn địa phận thực hiện những hoạt động thiết thực như (1) Các giáo xứ trong Giáo phận sẽ hiệp dâng thánh lễ, chầu thánh thế, làm giờ cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường; (2) Các hội đoàn cùng toàn thể giáo dân tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trong toàn giáo xứ như khai thông những nơi ao tù, nước bẩn, phát quang bụi rậm, thu gom và tiêu huỷ rác thải... Nhưng đã có hoạt động xuống đường tuần hành và mang theo băng rôn khẩu hiệu. Thậm chí, một số giáo xứ như Đông Yên (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã kéo xuống đường Quốc lộ gây ách tắc giao thông cục bộ trong một thời gian ngắn... 

Đã có không ít những lí giải về nguyên nhân tại sao các nội dung trong bản Thông báo của Ban Công lý & hòa bình bị biến tướng và lợi dụng cho các hoạt động chống đối. Có người cho rằng, đó là biểu hiện cho sự sụt giảm về mặt đức tin, đức vâng lời của con dân giáo phận Vinh, nơi mà một bộ phận chức sắc vẫn tự xem mình như những kẻ đứng trên và đứng ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên, ít ai có thể đào sâu và hiểu được tại sao lại có chuyện suy giảm đức tin... và trong một cái thế bế tắc như thế có người đã đổ cho thời cuộc... 

Tôi không nghĩ thế và càng không nghĩ thế sau khi xem những dẫn dụ sau đây. 

Đầu tiên phải kể đến bài viết: Ngày vì môi trường tại giáo phận Vinh - 7/8/2016: Vì một môi trường trong lành được đăng trên Website chính thức của Giáo phận Vinh. Về mặt ý nghĩa mà nói thì có thể xem đây là một bài viết có tính tổng quan, tổng kết lại những gì đã xảy ra trong ngày 7 - 8 - 2016 hưởng ứng văn thư của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận. Nghĩa là nó cũng phần nào phản ánh tiếng nói của ban này với những gì đã xảy ra. Và những tưởng, sau tất cả những gì đã xảy ra, bài viết (gián tiếp là Ban Công lý & Hòa Bình) sẽ cố tình dấu nhẹm đi những thứ không hay, không phải đã xảy ra (tôi muốn nói đến các hoạt động biểu tình). Nhưng xem ra họ không muốn thế, thậm chí đó mới là điều họ muốn sau tất cả những gì đã xảy ra và cái ý mở trong văn thư: "các giáo xứ có thể tuỳ vào điều kiện hoàn cảnh và sáng kiên riêng của mình để tổ chức những hoạt động hữu ích khác nhằm bảo vệ môi sinh và nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác này" đã trở thành hiện thực.

Bằng chứng được chỉ ra ở  đây chính là trong loạt ảnh phản ánh về hoạt động hưởng ứng về Ngày môi trường toàn giáo phận, bài viết không quên đưa vào đó những hình ảnh tuần hành với sự hiện diện của cả những chức sắc của địa phận. Xem dưới đây: 

Giáo xứ Hướng Phương
Giáo xứ Đông Yên
Giáo xứ Cửa Sót
Giáo xứ Đạo Đồng

Đây có thể xem là những hình ảnh thay cho lời muốn nói của Ban Công lý & Hòa bình và tất nhiên là của cả Giám mục Nguyễn Thái Hợp. 

Dẫn dụ thứ hai mà tôi nói đến là xung quanh hành động của Linh mục Trưởng ban Công lý & Hòa Bình giáo phận Vinh - Linh mục Anton Nguyễn Văn Đính. 

Qua tìm hiểu thì Linh mục Đính hiện đang sở hữu Fb Anthony Trung Thành

Điều đáng nói là ngay sau khi kết thúc Ngày môi trường 7 - 8 - 2016, chính FB này đã đăng tải một Video với một thái độ rất đỗi hoản hỉ (Xem hình ảnh dưới đây). 
Dù Linh mục này đã cố gắng không gây sự chú ý khi không có bất cứ nội dung bình luận nào. Song, điều này lại phản ảnh rất rõ suy nghĩ của Linh mục này về ngày môi trường. Và tin chắc rằng, đến một người bình thường và ngoại đạo chắc chắn cũng sẽ hiểu ngay dụng ý, ý nghĩ thâm sâu của Linh mục này. Với tôi, tôi chỉ xin hỏi rằng, phải chăng đây mới là điều mà bản Thông báo do chính Linh mục Đính ký mong muốn: Kích động giáo dân xuống đường tuần hành. 

Chứng kiến những gì đã xảy ra tại giáo phận Vinh ngày 7 - 8 - 2016, có người đã nói thời gian sẽ làm cho họ nhận ra sai lầm và hoàn lương (xuống đường tuần hành) nhưng với tôi, sự hoàn lương đúng nghĩa ấy chỉ có thể diễn ra khi Giáo hội Công giáo địa phận Vinh dám thay máu, dám loại bỏ những kẻ phá đạo như thế này ra khỏi nội bộ của mình! 

An Chiến

No comments: