2016/08/10

CÂY MUỐN LẶNG MÀ GIÓ CHẲNG NGỪNG


Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Minh Triết Việt Nam (Nguồn: internet). 

Tự dặn lòng sẽ không viết thêm bất cứ Entry nào về chuyện xảy ra tại địa phận Vinh trong ngày 7 - 8 -2016 vừa qua nữa. Nhưng đúng như câu "cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng". 

Theo đó, ngày 08.08.2016, Website chính thức của Giáo phận Vinh có địa chỉ http://giaophanvinh.net đã tiếp tục đăng tải "Bức thư của một nhân sĩ gửi đến Giáo phận Vinh trước ngày môi trường" tại chuyên mục Sự kiện, Bình luận. 

Chủ nhân của Bức thư được đăng tải được giới thiệu là ông Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung tâm Minh Triết Việt Nam, "một người ngoài Công giáo đã gửi bức thư này đến Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp và cộng đồng trước “Ngày môi trường" tại Giáo phận Vinh". 

Nội dung bức thư đã được lột tả gần như cơ bản trong tiêu đề được Ban Biên tập của Website Giáo phận Vinh đặt: "HOAN NGHÊNH "NGÀY MÔI TRƯỜNG" CỦA GIÁO PHẬN VINH". Bức thư có đoạn: 
"Sự tham lam, ngu dốt và ỷ thế cậy quyền trong làm ăn kinh tế,chính con người đã gây ra “nhân họa” (tai họa, thảm họa do chính con người gây ra). Giết chết môi trường cũng chính là tự giết mình. Giết biển, giết cá, giết chết sông ngòi, giết bầu không khí, giết cả đất đai hiền hòa (người xưa nói “hiền như đất”)…chính là tội ác phản nhân loại, tội ác có ý nghĩa như tội diệt chủng". 
Như vậy, nếu như bài viết Ngày vì môi trường tại giáo phận Vinh - 7/8/2016: Vì một môi trường trong lành được đăng trước đó trên Website của Giáo phận và việc Linh mục Trưởng ban Công lý & Hòa bình Anton Nguyễn Văn Đính đăng Video phản ánh cuộc biểu tình của một số xứ, họ tại Giáo phận Vinh trong ngày 7 - 8 - 2016 trên Fb cá nhân với thái độ hoan hỉ (Xem thêm: Tại đây) thì việc tiếp tục đăng tải bức thư của ông Nguyễn Khắc Mai gửi đích thân tới Giám mục Nguyễn Thái Hợp một lần nữa chứng minh Thông báo của Ban Công lý & Hòa bình không đơn thuần chỉ hướng người dân tới những "hoạt động hữu ích nhằm bảo vệ môi trường"! 

Bức thư của ông Nguyễn Khắc Mai trên Website của Giáo phận Vinh vì thế là một sự xác tín khác về động cơ, ý đồ của Giáo phận Vinh sau tất cả những gì đã xảy ra trong ngày 7 - 8 - 2016. 

Vậy nhưng, những ai đọc kỹ bức thư của ông Nguyễn Khắc Mai sẽ thấy rất rõ một thực tế mà các Entry trước đó nói về chủ đề này người viết đã nhiều lần nhấn mạnh. Đó chính là nhận thức của bất cứ ai, kể cả người có đạo hay không có đạo về Thông báo của ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh. Ông Nguyễn Khắc Mai đã nhận thức khi đọc Thông báo đó như sau: "Ngày mai, Mồng bảy tháng Tám,Bà con Giáo dân địa phận Vinh sẽ có một ngày thật ơn ích: Ngày Môi trường. Họ sẽ dâng lễ cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường, rồi tổ chức dọn vệ sinh trong toàn Giáo phận. (Khai thông ao tù, nước bẩn,phát quang bụi rậm,thu gom và tiêu hủy rác thải…)". Nghĩa là không một chi tiết nào khuyến khích giáo dân xuống đường tuần hành, biểu tình như những gì đã xảy ra. 

Câu hỏi tôi tự đặt ra là một bộ phận chức sắc, giáo dân hiểu sai nội dung bản Thông báo hay đó là hệ quả những điều mà chúng ta chưa biết về Giáo phận Vinh. Bởi nếu đơn thuần là chuyện hiểu sai thì không thể nhiều Giáo xứ cùng lúc xuống đường đến thế. Chính vì vậy, chứng kiến những gì đã xảy ra, chúng ta không sai khi đặt vấn đề liên quan đến đức tin, đến đức vâng lời của con dân địa phận Vinh nhưng như đã khẳng định nó không phải là chính yếu và cốt lõi. Trách nhiệm của những chủ chăn và những chức sắc như Linh mục Anton Nguyễn Văn Đính... vì thế không thể không đặt ra là vì thế! 

Xin dành những lời bình luận tiếp theo cho những ai quan tâm! 

An Chiến

No comments: