2016/08/12

BÁO CHÍ VIỆT: NẠN NHÂN HAY CỐ TÌNH?


Trong những ngày qua, khi mà Olympic Rio 2016 vừa trải qua những ngày thi đấu đầu tiên thì đối với người Việt mà nói thì đó là những ngày tháng thực sự hạnh phúc. Vận động viên bắn súng Hoàng Xuân Vinh đã thực sự giải tỏa cơn khát huy chương vàng tại những kỳ Olympic có đoàn Việt Nam tham dự. Vậy nhưng, là một người theo dõi Olympic Rio 2016 tôi cho rằng, niềm vui đó của người Việt nói chung, những người hâm mộ thể thao nói riêng chưa thực sự hoàn hảo khi vẫn còn đó những âm mưu bẩn thỉu mà một số thế lực đang cố tình thông qua thể thao, thông qua Olympic để thực hiện. Và trong trường hợp này, thêm một lần nữa báo chí chưa thực sự làm đúng vai trò, nhiệm vụ của chính mình. 

Xin được nói rõ hơn trong câu chuyện dưới đây! 



Phản ánh về các hoạt động bên lề kỳ Olympic Rio 2016, một số trang điện tử của một số tờ báo trong nước đã dẫn về một số bài báo dẫn nguồn từ các báo đài phương Tây với nội dung cho rằng: "Một nữ VĐV thể dục Triều Tiên tham dự Olympic Rio 2016 có thể phải đối mặt với sự trừng phạt tàn khốc sau khi trở về nước vì ôm và chụp ảnh tự sướng với đồng nghiệp Hàn Quốc. Hành động này được cho là sẽ “chọc giận” nhà lãnh đạo Kim Jong-un" (Trích Báo Mới). 

Điều đáng nói là các trang điện tử các báo tại Việt Nam vẫn đua nhau đăng tải thông tin này dù trước đó họ đã nhiều lần ăn phải tin giả của báo chí Phương Tây khi khai thác các thông tin về đất nước Triều Tiên. Gần đây nhất phải kể đến câu chuyện dở khóc, dở cười khi một vị tướng của Quân đội Triều Tiên trước đó đã được báo chí thông tin là bị nhà lãnh đạo Kim Jong-un tử hình lại xuất hiện công khai trên kênh Truyền hình nước này trong một sự kiện người này tháp tùng lãnh đạo tối cao nước này thăm một đơn vị quân đội. 

Góc trái trên Báo Mới. 

Và ngay như trên trang chủ của trang tin Báo Mới thì ở thời điểm đăng tải bài viết về vận động viên Triều Tiên nói trên ở góc trái của trang ở mục Tin Nóng vẫn đăng bài có tên: Chú rể bị xử tử của Kim Jong Un bất ngờ "tái xuất" mặc cho nội dung bài báo thể hiện rất rõ việc tung tin sai sự thật của báo chí Phương tây!

Nói như thế để thấy rằng, dù không quá lạ, thậm chí là quá hiểu bản chất của các thông tin về Triều Tiên được báo chí Phương Tây (chủ yếu là các quốc gia có tư tưởng thù địch với Triều Tiên) đăng tải. Song báo chí trong nước vẫn làm ngơ, xem như không có chuyện gì. 

Tất nhiên, trong thời buổi đội ngũ báo chí đang trở nên khó sống vì tràn ngập các trang tin thì chuyện câu view là tất yếu nếu không muốn thất nghiệp song, việc khai thác, đặt tít của các báo, trang tin đang thực sự bị đặt dấu hỏi lớn. Và sẽ là không sai nếu nói rằng, với cách làm đề cao tính lợi nhuận hiện tại, báo chí đang tự chối bỏ các chức năng, nhiệm vụ của mình và khái niệm đạo đức làm báo chỉ là câu chuyện để nói cho hay và cho vui! 

Việc thông tin cho rằng vận động viên Triều Tiên tham dự Olympic Rio đang đối mặt án tử vì selfie cùng đối thủ Hàn Quốc bị phát giác là sai sự thật, bịa đặt một lần nữa cho thấy báo chí Việt đang trượt dài trên con đường lời nhuận! 

Chia sẻ sau đây từ KFA United Kingdom (một trang tin của Triều Tiên về nội dung này được Minh Quân tạm dịch sau đây cho thấy rất rõ điều này:
"Một vài tờ báo phương Tây và nam Hàn đã đưa tin vđv olympic Hong Un Jong sắp phải đối mặt với án tử hoặc đưa đi trại lao động bởi vì đã thực hiện hành vi 'selfie' với 1 vđv của nam Xẻng.
Như thường lệ chiến dịch tuyên truyền bôi nhọ Triều Tiên ở các kì Olym là không lạ. Điều này hoàn toàn điêu xảo và ngu ngốc. Người DPR ko hề thù ghét gì ng nam hàn ngoại trừ những thành phần chống phá đả kích chiếm 1% dân số bên này.
Phía DPR đã từng thúc đẩy trao đổi nhân sự giữa 2 bên và thực tế CHDCND Triều Tiên vừa đề nghị một cuộc họp chung để thống nhất đất nước vào dịp kỷ niệm lần thứ 71 ngày giải phóng của Triều Tiên.
Tuy nhiên phía nam xẻng ko đồng tình. Nam Hàn duy trì một điều luật an ninh qg trong đó những người liên hệ trái phép vs Bắc Hàn có thể bị xử đến 7 năm tù."
Thế nên đã đến lúc Bộ Thông tin & truyền thông nên làm mạnh, xử lý mạnh tay và chấn chỉnh đối với cách làm báo vì lợi nhuận này! 

An Chiến

No comments: