2016/11/01

PHÙNG SỐNG HIẾU NÊN CÔNG BỐ DANH TÍNH ĐỂ KIẾN NGHỊ XỬ LÝ HỒ BẤT KHUẤT


Nhân chuyện báo Điện tử dân trí có bài Nhận diện nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong lĩnh vực báo chí và một số giải pháp khắc phục (kỳ 2)Phùng Sông Hiếu đã viết trên Fb cá nhân như sau: "Nói thì rất hay nhưng vụ việc Hồ Bất Khuất một giảng viên môn báo chí tại Đại học Vinh đã bỏ đảng và có những bài viết ca ngợi bọn chống cộng như Cù Huy Hà Vũ, Trương Duy Nhất, Nguyễn Quang A...mà các đồng chí lãnh đạo của bộ Thông tin và Truyền thông không xử lý thì chúng tôi không biết các đồng chí có cưỡi ngựa xem hoa không? Hay mắc mứu cái chi? 

Đừng vì lợi ích thiếu TS thì không mở ngành báo chí tại Đại học Vinh mà nhắm mắt làm ngơ". 

Là người đã phát hiện ra những hành động sai trái của ông Hồ Bất Khuất, hiện đang là Giảng viên tại Khoa Báo chí, Trường Đại học Vinh. Fb Phùng Sông Hiếu đã không ít lần lên tiếng yêu cầu Bộ Thông tin truyền thông, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Nghệ An có hình thức xử lý thích đáng đối với vị nhà báo kiêm giảng viên này mặc cho Hồ Bất Khuất đã không ít lần kêu gọi Phùng Sông Hiếu về một cuộc đối chất trực tiếp giữa hai bên cũng như buông ra không ít lời lẽ có tính dọa dẫm, thóa mạ. Về lí do khiến Phùng Sông Hiếu có hành động này, xin xem thêm: Tại đây

Tuy nhiên, một điều dễ thấy là những kiến nghị của Phùng Sông Hiếu đã không được xem xét giải quyết một cách thích đáng. Đây cũng là nguyên cớ khiến Hồ Bất Khuất vẫn giương giương tự đắc, viết trên FB cá nhân của mình (FB Ho Bat Khuat) có phần coi thường, thách thức những kiến nghị của Phùng Sông Hiếu. Cụ thể: 

- Viết trên FB cá nhân hôm 10 Tháng 10 lúc 16:37, Hồ Bất Khuất viết stt với tiêu đề: "LÀM GÌ KHI "ĐƯỢC" VU KHỐNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI?". Trong đó có đoạn: "Với tư các là người đang bị vu khống, tôi xin chia sẻ với cộng đồng mạng đôi điều. Thật ra, nhiều người khuyên tôi ứng xử theo kiểu "chó cứ sủa, đoàn người cứ đi"; lại có người bảo nên xem đây là cơ hội để tránh sự bình lặng, nhàm chán trong cuộc sống; ý kiến thứ ba còn lạc quan hơn, cho rằng, tôi đã được họ "phong thánh", nên vui mừng.

Tuy nhiên, là người làm công tác truyền thông, tôi chọn cách ứng xử riêng của mình. Xin được chia sẻ:

Khi bị vu khống, thứ nhất là nên bình tĩnh và mỉm cười. Thứ hai, tìm hiểu xem người vu khống mình là ai. Thứ ba, có những phản ứng thích hợp. Phản ứng thích hợp đầu tiên là dùng ngay mạng xã hội để thông báo cho bạn bè, người thân và nhờ họ truy tìm kẻ vu khống. Phản ứng thích hợp thứ hai là thông báo, giải thích cho cơ quan mà mình đang làm việc biết, yêu cầu họ giúp đỡ để tìm kẻ muốn hãm hại mình.

Chân dung Hồ Bất Khuất (Nguồn: FB). 

Hồ Bất Khuất cũng chia sẻ thêm nội dung: "LÀM GÌ KHI KẺ VU KHỐNG LÀ DƯ LUẬN VIÊN?". Xem: Tại đây

- Tiếp đó, trong một stt ngày 15 Tháng 10 lúc 9:05 với tiêu đề "SẮP TÌM RA PHÙNG SÔNG HIẾU LÀ AI RỒI", Hồ Bất Khuất viết như sau: "Dù bận rộn tôi vẫn giành thời gian, nhờ bạn bè, người thân truy tìm Phùng Sông Hiếu. Tôi cũng đã dùng đến "chiêu" khơi gợi lòng tự trong để ông ấy tự xuất đầu lộ diện... Song, ông ấy vẫn ẩn nấp đâu đó và gào lên nhưng mặt mũi thì không thấy đâu. 

Chẳng còn cách nào khác, tôi phải nhờ đến công an. Công an tỉnh Nghệ An hình như đã biết chắc Phùng Sông Hiếu là ai rồi. Tuy nhiên, vì một lý do nào đấy, họ chưa cho tôi biết rõ.

Kết hợp các nguồn tin thì có thể khẳng định: Phùng Sông Hiếu hiện nay sống ở thành phố Vinh, có quan hệ mật thiết với Trường Đại học Vinh (có người khẳng định là ông ta từng dạy chính trị ở đây). Điều này cho phép tôi hi vọng có thể lôi ông ta ra ánh sáng. Tuy nhiên, sau khi thấy ông ấy bịa đặt trắng trợn nào là đến dự đại hội chi đoàn lớp báo chí năm thứ hai, nào là phát biểu... thì tôi ít hi vọng vào sự thành thật của ông ta. Chúng tôi là những người làm báo, nguyên tắc tôn trọng sự thật phải đặt lên hàng đầu mà lại phải đối phó với một kẻ đã giấu mặt, lại còn bịa đặt và rất lươn lẹo nên không thấy có điều gì thú vị ở đây. 

Tuy nhiên, dù không thú vị, tôi cũng phải làm cho ra nhẽ. Rất hi vọng vào sự tích cực của nhà trường và của công an. Ít nhất là chúng ta cũng phải thoả thuận được với nhau điều này: Cần phải làm minh bạch mọi điều, cần phải tôn trọng tự do tư tưởng và tự do ngôn luận. Ai vi phạm những điều này, trước hết là họ phải tự xấu hổ, sau đấy là phải đối mặt với pháp luật. 

Tôi có đôi lời thông báo như vậy để rồi chờ đợi và hi vọng". 

Chúng ta sẽ không quá khó để nhận ra rằng, Hồ Bất Khuất đang cười đùa, giễu cợt trên những đề nghị của Phùng Sông Hiếu. 

Trên góc nhìn của cá nhân, người viết hoàn toàn đồng tình với nội dung kiến nghị của ông Phùng Sông Hiếu đối với ông Hồ Bất Khuất. Ông Khuất không xứng đáng là một nhà báo chân chính và càng không xứng đáng là một giảng viên tại một trường Đại học lớn như Đại học Vinh. Tuy nhiên, việc kiến nghị của Phùng Sông Hiếu chưa thể đi đến cùng mục đích xem chừng là do cách thức kiến nghị. 

Trong stt gần đây với tiêu đề "Dư luận viên (DLV)" khi nói về những yếu kém của công tác truyền thông, định hướng dư luận FB Lăng Khắc Trọng đã viết: "Một khía cạnh nữa cũng làm mất uy là phần đa sô tên tuổi "DLV" đều là ẩn danh, không dám công khai, tôi nhấn mạnh là không dám lộ tên tuổi vì quá sợ sệt. Loại trừ anh Quang lùn .Như lề trái họ sẵn sàng công khai tên tuổi số nhà... mà họ không hề hay sợ". 

Tôi không dám và chưa dám khẳng định ông Phùng Sông Hiếu có phải là Dư luận viên hay không (nhiều khả năng là không phải) nhưng cách thức ông kiến nghị xử lý ông Hồ Bất Khuất đang rơi vào cái tình thế mà các Dư luận viên tại Nghệ An (nơi Fb Lăng Khắc Trọng đang sinh sống) gặp phải: Tố cáo người khác mà vẫn không công khai danh tính thực sự của mình. 

Ở đây, có thể ông Phùng Sông Hiếu có nỗi khó xử của mình, rằng ông không muốn dính đến những câu chuyện thị phi, kiện cáo mất nhiều thời gian và công sức. Nhưng, xin thưa rằng, chính điều này đã cản trở, gián tiếp ảnh hưởng rất lớn đến quyết tâm của các nhà chức trách, những địa chỉ mà ông đã đang kiến nghị xử lý ông Hồ Bất Khuất. Bởi, với cách kiến nghị kiểu nặc danh, không chính danh như thế này sẽ không ai đảm bảo được rằng, sẽ không có những động cơ thù ghét cá nhân giữa người tố cáo và người bị tố cáo. Việc Đại học Vinh, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Nghệ An (cơ quan quản lý trực tiếp của Đại học Vinh, nơi ông Khuất đang tham gia giảng dạy) có thể là vì lí do này. Cho nên, thay vì tiếp tục ẩn danh khá kỹ danh tính của bản thân trong quá trình theo đuổi kiến nghị xử lý ông Khuất, thiết nghĩ Phùng Sông Hiếu nên công bố danh tánh và có đơn kiến nghị với đích danh cá nhân mình! Tin chắc rằng, ông Hồ Bất Khuất sẽ không thể cao ngạo, cười cợt như những chi tiết đã chỉ ra ở trên! 

An Chiến

No comments: