2019/04/10

VỤ NHỔ CÂY HÀ NỘI: BÁO DÂN TRÍ ĐÁNG BỊ LÊN ÁN

Bài trên báo Dân trí (Nguồn: báo Dân trí). 

Mặc dù xác nhận việc công ty cây xanh Hà Nội nhổ cây trong đêm và trồng cây mới vì "Những cây này được cho là dù có cành lá xanh tốt nhưng thân cây đều đã bị mục ruỗng gần hết". Nhưng từ cách đặt tít bài và vào đề của báo này là hoàn toàn có vấn đề với mục đích câu view hết sức tầm thường. 

Cụ thể, trong tít bài thay vì chỉ phản ánh "Hà Nội nhổ bỏ hàng trăm cây phượng trong đêm" thì tít bài chua thêm 2 từ: "bất ngờ": Hà Nội bất ngờ nhổ bỏ hàng trăm cây phượng trong đêm

Và với 2 từ được thêm, tin chắc bất cứ ai tiếp cận đều nghĩ đến sự khuất tất đằng sau việc nhổ bỏ cây xanh này, cộng thêm việc tiến hành vào ban đêm thì tính vấn đề của sự việc lại càng được nâng lên một cách rõ rệt. Và với cách đặt tít đó, nhiều người sẽ nghĩ ngay về sự kiện chặt phá cây xanh Hà Nội dạo năm 2014 - 2015 dù khi đó để đi đến thực hiện Hà Nội đã ban hành cả một chỉ thị, và đến nay chủ trương đó đã đem về cho Hà Nội những lợi ích mà những người phản đối năm xưa sẽ không thể ngờ được... 

Chưa hết, cách đặt vấn đề ở đầu bài báo cũng khiến những ai theo dõi phải suy nghĩ: "Chưa kịp "nở hoa bốn mùa" như mong muốn của Chủ tịch TP Hà Nội, hàng trăm cây phượng đã chết yểu trên các tuyến đường Láng Hạ, Xã Đàn, Kim Liên, Đại Cồ Việt và bị nhổ bỏ, thay thế cây mới". 

Cái cách viết này gợi nhớ đến sự trách móc hơn là phản ánh thực tế bất chấp việc nhổ bỏ những cây kia là vì lí do khách quan chứ không phải là điều gì đấy nghiêm trọng. 

Đã có những ý kiến trái chiều về sự việc được phản ánh. Cmt của Phamdinhmui trên bài của Dân trí là ví dụ: "Thích trồng thì trồng, thích bỏ thì bỏ, thế thôi! Tiền thuế của dân chứ đâu phải tiền túi của họ mà họ tiếc! Hàng chục, hàng trăm tỷ đồng trồng cây xanh nhưng không có bóng mát đang là một thực trạng đáng buồn ở nhiều tuyến phố của HN. Đến bao giờ HN mới thực sự "xanh" như kỳ vọng, như "khẩu hiệu"?". 

Nhưng xin được nói luôn, mọi việc dù lớn, dù nhỏ đều có rủi ro, kể cả việc trồng cây. Ai trồng cây cũng đều mong cây khoẻ mạnh vì điều đó sẽ đánh giá năng lực của những người trồng nhưng vì cái sự không may, không thuận lợi của thời tiết nên mới phải nhổ bỏ. Điều đó cần được thông cảm và không nên nặng lời như cách nói trên. 

Đây không phải lần đầu tiên tin, bài của Dân trí có những bài kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" như thế này. Đa phần đều gây ra những hiệu ứng xấu. Do đó, đã đến lúc, Bộ thông tin & truyền thông với chức năng chuyên quản của mình cần nhắc nhở Dân trí nói riêng, các cơ quan báo chí nói chung cần chấp hành và tuân thủ đúng quy định việc đưa tin bài; kiên quyết xử lý đối với những cách đưa tin gây hiệu ứng xấu, dư luận xã hội tiêu cực... 

An Chiến

1 comment:

Main công suất said...

Báo chí khi đưa tin là phải tôn trọng sự thật; không thể lèo lái như vậy được