2019/04/07

KHÁ BẢNH, THÁNH CHỬI, LỆCH CHUẨN, TRÁCH NHIỆM MẠNG XÃ HỘI VÀ CƠ QUAN QUẢN LÝ


Viễn

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xôn xao trước một số hiện tượng mạng đặc biệt là Ngô Bá Khá, biệt danh Khá Bảnh và Dương Minh Tuyền, biệt danh Thánh chửi. Hai hiện tượng này thu hút một số lượng lớn người dùng mạng xã hội, nhất là giới trẻ, làm mưa làm gió trên mạng xã hội với rất nhiều lượt like, bình luận và chia sẻ.

Ngô Bá Khá, một thanh niên hư hỏng, ít học, sống theo kiểu giang hồ, lại còn sử dụng ma túy, tổ chức đánh bạc… vậy mà anh ta trở thành “thần tượng” của một bộ phận giới trẻ với những hình xăm trổ đầy mình, với những hoạt động bất bình thường chẳng giống ai như đốt xe, với những videoclip có nội dung tục tĩu tung lên mạng.

Chẳng khác gì Ngô Bá Khá, Dương Minh Tuyền cũng được xem là thần tượng của một bộ phận giới trẻ trong khi anh ta được mệnh danh là Thánh chửi với những màn chửi bới tục tĩu trên mạng. Bản thân anh ta cũng là dân giang hồ chợ búa, xăm trồ đầy mình, từng đi tù vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Ấy vậy mà, sau khi ra tù, anh ta đi Hưng Yên lại được người dân, nhất là giới trẻ vây quanh chào đón như thần tượng, lại còn chụp ảnh , xin chữ kí ầm ĩ, anh ta lên tiếng dạy đời người dân… này khác, và nhiều người tán thưởng anh ta trên mạng xã hội.

Thực sự khó có thể diễn tả nổi cảm xúc và suy nghĩ của nhiều người Việt nghiêm túc, có lương tâm khi chứng kiến hai hiện tượng Khá Bảnh và Thánh chửi Dương Minh Tuyền. Rõ ràng những hành động của hai con người này là những hành động trái với chuẩn mực, đạo đức xã hội truyền thống, tại sao nó lại được giới trẻ tung hô, đón nhận cuồng nhiệt và trở thành thần tượng.

Đó chính xác là một sự lệch chuẩn đáng nguy hại.

Ai đã tạo nên sự lệch chuẩn đó?

Bản thân Ngô Bá Khá và Thánh chửi Dương Minh Tuyền đã là một sự lệch chuẩn. Nhưng làm cho hai hiện tượng lệch chuẩn này lan tràn ra mạng xã hội thì không ai khác chính mạng xã hội đã tiếp tay cho sự lệch chuẩn đó.

Chẳng phải qua mạng xã hội mà những clip chửi bới của Khá Bảnh và Thánh chửi được lan truyền rộng rãi, nếu không ai biết Khá Bảnh và Thánh chửi là ai. Chẳng phải chính youtube đã tiếp tay quảng bá cho các video của Khá Bảnh với khoản lợi nhuận Youtube trả cho anh này với các video trên mạng mỗi tháng hàng trăm triệu.

Rõ ràng mạng xã hội là con dao hai lưỡi cực kì nguy hiểm, và quản lý chặt mạng xã hội là yêu cầu tất yếu.

Và nữa, lại phải nói tới trách nhiệm của các cơ quan quản lý mạng và văn hóa. Đáng lẽ với những hiện tượng như Khá Bảnh, Thánh chửi, các cơ quan này phải cảnh báo và lên án ngay từ đầu, không để những loại virus này lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt với những tài khoản Youtube, lan truyền các video clip phải được chặn nay, bởi nó có nội dung sai trái.

Đây cũng là bài học lớn cho các cơ quan quản lý văn hóa và truyền thông.

1 comment:

Loa đài đám cưới said...

không thể để cho Khá Bảnh đầu độc lớp trẻ như vậy được