2019/04/08

LÝ TỐNG – JAME BOND VIỆT NAM?


Viễn

Trang mạng của đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA vừa có bài viết “Jamebond Việt Nam đã chết”. Đọc tít thấy tò mò, cứ tưởng jame bond Việt Nam là anh hùng nào, hóa ra là Lý Tống.

Theo tin của VAO thì Lý Tống đã chết vài ngày 5/4 theo giờ Mỹ, hưởng 73 tuổi. Đài tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin về sự việc này như sau:

“Ông Lý Tống, cựu phi công quân lực Việt Nam Cộng Hoà (VNCH) mà cuộc đời đầy phiêu lưu một thời đã làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông, vừa qua đời ở tuổi 73, vì chứng bệnh xơ phổi. Trước đó ông được chẩn đoán là bị sạn mật.

Theo tin do gia đình Lý Tống và Hội Không quân Việt Nam Cộng Hòa cung cấp, Lý Tống đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 9 giờ 16 phút tối giờ California ngày 5/4. Và như vậy Lý Tống, người được nhiều người Việt hải ngoại coi như một “anh hùng chống cộng,” bạt mạng và liều lĩnh theo lối riêng của mình, nhiều lần chết hụt mà vẫn coi trời bằng vung, cuối cùng đã ra đi.”

Khá khen cho thói hài hước của VOA khi xem Lý Tống là Jame bond, có lẽ là Jame bond trong mắt họ bởi Lý Tống đã cống hiến cho lý tưởng của Mỹ vả giới cờ vàng chống Cộng ở hải ngoại khi điên cuồng chống Cộng, chống Việt Nam một cách cực đoan. Còn đối với người dân Việt Nam, Lý Tống chỉ là một kẻ phản bội Tổ quốc, một thành phần bất hảo gắn liền với chế độ Việt Nam Cộng hòa ngày xưa, sau đó trốn ra nước ngoài và liên tiếp tiến hành nhiều hoạt động chống Việt Nam.

Lý Tống tên thật là Lê Văn Tống, sinh năm 1946 tại Thừa Thiên-Huế, bắt đầu phục vụ trong không lực VNCH vào năm 1965, từng lái máy bay quan sát L-19 và oanh tạc cơ A-37.

Vào đầu tháng Tư năm 1975, chiếc phản lực cơ A-37 thuộc biên đội Ó Đen do Lý Tống điều khiển bị lực lượng không quaân miền Bắc Việt Nam bắn rơi, và Lý Tống bị tống giam vào trại cải tạo trong năm năm. Năm 1975 Lý Tống vượt ngục tới Singapore, và đến Đại sứ quán Hoa Kỳ xin tị nạn.

Năm 1992, Lý Tống cướp máy bay ở Thái Lan, bắt bay qua Việt Nam để rải tờ rơi, kêu gọi nhân dân nổi dậy chống chính quyền. Theo báo Orange Register, sau khi rải 50.000 tờ rơi, Lý Tống nhảy ra khỏi cửa số buồng lái, thả dù xuống một đầm lầy. Bị bắt, ông bị tuyên án tù 20 năm, nhưng được ân xá và phóng thích vào năm 1998, sau khi Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa bang giao.
Lý Tống còn đi rải truyền đơn ở các nước khác như Cuba và Triều Tiên.

Có thể nói Lý Tống là một kẻ chống Cộng điên cuồng, cho đến những tháng ngày cuối đời, Lý Tống vẫn không hề thay đổi suy nghĩ về câu chuyện phải lật đổ chính quyền ở Việt Nam bằng mọi giá.

Thế nên với Việt Nam, Lý Tống là một tên tội phạm, một tên khủng bố còn với Mỹ, với giới Cờ Vàng thì Lý Tống là “anh hùng” bởi Lý Tống đã điên cuồng phục vụ cho lý tưởng chống Cộng của họ.

Hài vãi, Jame bond Việt Nam.

1 comment:

Loa đài đám cưới said...

Tên phản động này thì chết càng sớm càng tốt