2019/04/06

Sự trở về của nam ca sỹ Chế Linh

Mõ Làng 

Mấy hôm nay, cư dân mạng bàn nhiều đến ca sỹ Chế Linh và sự trở về của ông. Hình ảnh nam ca sỹ trên tay cầm tờ báo Tiền Phong (báo in) được chia sẻ và lan truyền với nhiều lời bình liên quan. 

Lí do không ngoài tuyên bố của ông trước kia: “Chừng nào còn cộng sản, tôi sẽ không về Việt Nam”. 

Công bằng mà nói thì đây không phải là lần đầu tiên có sự trở về đó, thậm chí trước Chế Linh có những nhân vật cỡ bự trên chính thể quá vãng Việt Nam cộng hoà trở về kèm theo sự sám hối vì những lỗi lầm và cả sự ra đi của mình trong quá khứ. Trường hợp ông Nguyễn Cao Kỳ, nguyên Phó tổng thống VNCH là một ví dụ (xem video dưới): 
Tướng Nguyễn Cao Kỳ sau này cũng là biểu tượng của tinh thần hoà giải dân tộc với bài phát biểu trên truyền hình Việt Nam nhân dịp 30 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam (30/4/2005. Tuy nhiên, với một nghệ sỹ như Chế Linh và trong thời điểm hiện nay ít nhiều vẫn gây được sự chú ý có phần đặc biệt và có nhiều chuyện để bàn. 

Bởi, chứng kiến rất nhiều sự ra đi của những người cùng thế hệ, những người cùng đã từng tuyên bố như ông, nhưng Chế Linh vẫn nói không. Điều đó khiến ông trở thành một nhân vật đặc biệt. Ông cũng là sự thách đố của tinh thần hoà giải dân tộc và hàn gắn vết thương chiến tranh. 

Trong nhiều tâm sự, nam ca sỹ này nhắc đến sự kiện năm 1975, ông bị chính quyền mới bắt tại Sông Mao, Mỹ Đức vì tội "phản động". Năm 1980, sau 28 tháng biệt giam, ông vượt biên thành công sang Malaysia, sau đó định cư tại Toronto, Canada. Năm 2007, lần đầu tiên ông theo một đoàn văn hóa của UNESCO về thăm lại và biểu diễn tại Việt Nam. 

Những điều đó dù không nhiều nhưng đã khiến nam ca sỹ gốc Ninh Thuận, sinh năm 1942 này có những ấn tượng xấu về chế độ mới, chính quyền mới sau thống nhất. Sự thiếu thốn về thông tin khi ở bên ngoài về trong nước khiến ông đóng khung tất cả và chấp nhận sống bên nước bạn dù trong lòng không nguôi nhớ về quê hương. 

Nhưng, sự kiện - Năm 2011, ông tổ chức liveshow 30 năm tái ngộ tại Hà Nội đã gợi mở và ít nhiều khiến ông bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Và từ đó đến nay dù không quá nhanh nhưng ông đã có những bước tiến và hiện nay ông về VN thường xuyên hơn... 

Và với những chuyển biến hiện tại, có thể thời gian tới nam ca sỹ này sẽ về định cư tại VN. Đó cũng là điều mà những người ra đi vì những lí do bất đắc chí như thế cảm nhận được sau tất cả. 


1 comment:

Loa đài đám cưới said...

Chế Linh hãy nhìn vào hiện tại ở Việt Nam để thấy hết những ngày phiêu bạt nơi xứ người