2019/04/11

Thực hư việc giàn khoan DongFeng 13-2 của TQ “xâm lược” thềm lục địa của Việt Nam


Loa Phường



Hôm nay, hàng loạt facebook của giới zân chủ, biểu tình viên chuyên nghiệp phát đi lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, tiêu biểu trong số đó là Nguyễn Thúy Hạnh – bà chủ quỹ nuôi đám zân chủ "50k". Lý do họ đưa ra là truyền thông Trung Quốc và phương Tây đưa ra là “ngày 10/04 giàn khoan DongFeng 13-2 của TQ sẽ kéo vào sâu bên trong thềm lục địa của Việt Nam, sát bờ biển của tỉnh Quảng Trị. Vụ này nghiêm trọng hơn vụ giàn khoan HD-981 vì giàn khoan DongFeng 13-2 sẽ tiến hành khai thác dầu chứ không chỉ "đe dọa" chủ quyền Việt Nam như vụ HA981. Chỉ sau vài giờ "phát tin", status của Nguyễn Thúy Hạnh đã có gần ngàn lượt chia sẻ cùng với các comment tiền hô hậu ủng rất nhiệt thành của đồng bọn.
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, ngoài trời
Cặp đôi "Nhà dân chủ yêu nước" Nguyễn Thúy Hạnh - Huỳnh Ngọc Chênh






Thực hư thông tin này, mời các bạn có thể đọc trên facebook Hoàng Chí, xin trích: 
Sự việc Trung Quốc kéo giàn khoan Dongfang 13-2 vào Vịnh Bắc Bộ là có thật, tuy nhiên nếu nói là vào vùng biển của Việt Nam là hoàn toàn không đúng.
Như chúng ta biết, Vịnh Bắc Bộ là vùng biển có đường phân giới giữa Việt Nam và Trung Quốc nằm trên biển, được phân định theo nguyên tắc đường trung tuyến - tức điểm giữa của khoảng cách của điểm xa nhất ra phía biển từ bờ biển phía Trung Quốc và điểm xa nhất ra phía biển từ bờ biển của Việt Nam. Do tính chất phức tạp của địa hình mà việc xác định đường phân giới trên biển ở Vịnh Bắc Bộ cũng có nhiều mốc ở bờ biển của cả 2 bên để xác định đường trung tuyền. Ở tại vị trí của giàn khoan Dongfang 13-2 thì điểm mốc để tính được xác định là bờ biển thành phố Đông Phương (đảo Hải Nam, Trung Quốc) và bờ biển Quất Lâm (tỉnh Nam Định, Việt Nam). Ở vị trí này, khoảng cách giữa bờ biển 2 nước là 269km, đường trung tuyến (đường phân giới) sẽ cách bờ biển mỗi bên là 134,5km.
Theo như thông tin từ offshore-technology thì vị trí của giàn khoan Dongfang 13-2 được xác định là nằm cách bờ biển thành phố Đông Phương (Đảo Hải Nam, TQ) 130km, tức vẫn nằm hoàn toàn trong vùng biển của Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ, cách đường phân giới 4,5km về phía Đông (về phía đảo Hải Nam, TQ).
Như vậy, thông tin cho rằng giàn khoan của Trung Quốc được kéo vào vùng biển Việt Nam là không đúng sự thật và được một số kẻ có ý đồ xấu lợi dụng để kích động tâm lý bài tàu cực đoan của một bộ phận cực đoan nhưng thiếu hiểu biết trong xã hội, đặc biệt là trên mạng internet.
Nhìn bản đồ được facebook Hoàng Chí cung cấp, thấy rõ vị trí giàn khoan Dongfang 13-2 nằm hoàn toàn trong phạm vi vùng biển của Trung Quốc theo đường phân giới trung tuyến giữa Việt Nam và Trung Quốc. 
Qua vụ này thấy được 2 khả năng:
Một là Nguyễn Thúy Hạnh và đám zân chủ lâu rồi chẳng kiếm được cớ nào để kêu gọi biểu tình để đôn đóc, vực dậy cái “phong trào dân chủ” èo uột nên vớ được thông tin này như “mèo thấy mỡ”, vội vàng hô hào mà quên phéng mất khả năng “thẩm định”. 
Hai là, Nguyễn Thúy Hạnh và đồng đảng biết rõ, nhưng cố tình bóp méo, xuyên tạc, đưa ảnh sai nhằm kích động theo kiểu “nói lấy được”, miễn là có cớ để chống và phá là được, không cần đúng sai, phải trái. Nếu chính quyền đính chính thì chúng lại dùng võ đánh bùn sang ao, thanh minh cho giặc, nối giáo cho giặc, thỏa hiệp đường phân giới kiểu bán nước cho giặc,…chỉ miễn là khiến dân chúng nghi ngờ, không tin chính quyền và nổi loạn là thắng!
Tuy nhiên, trong thời đại thông tin rộng mở này, chiêu truyền thông “thiếu trách nhiệm”, hoặc biết rõ sai mà vẫn cố đấm ăn xôi thế này càng khiến Nguyễn Thúy Hạnh và đồng đảng bị lột mặt nạ, mất uy tín mà thôi

1 comment:

Main công suất said...

Cần nghiêm trị những kẻ tung tin bịa đặt như Nguyễn Thuý Hạnh