2019/04/14

VOA đưa tin quanh vụ Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện Việt Nam ra tòa quốc tế có đáng tin không?


Loa Phường

VOA mới đây phát đi bài viết “Tin nóng: Chính phủ Việt Nam chính thức thua kiện Trịnh Vĩnh Bình tại Tòa Quốc tế”, nội dung cho rằng, họ nhận bản án của Tòa Trọng tài Thường trực về vụ kiện của ông Bình với Chính phủ Việt Nam, theo đó buộc VN phải bồi thường cho ông ta hơn 45 triệu USD thiệt hại và án phí. 

Chưa rõ tính pháp lý của bản án kia ra sao, nhưng VOA đã chua thêm đã phỏng vấn Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về bản án, nhưng kỳ thực là đoạn phóng viên VOA chạy theo hỏi ông Dũng bên lề phòng họp nào đó nhưng ông Dũng từ chối trả lời…đã cách đó cả tháng, bị dân mạng bóc mẽ.

Thông tin này của VOA ngay lập tức được giới zân chủ lan truyền, bình luận rầm rộ, đầy phấn khới. Thậm chí có luật sư nhanh tay tính rằng mỗi hộ dân Việt Nam (trung bình 4 người/hộ) phải chịu 50 USD để chính phủ có tiền bồi thường. Nhưng kỳ thực ông này tính vừa nhanh vừa ẩu vì chia theo dân số 96 triệu dân hiện nay, thì ra 1,89 USD/hộ, con số ông tính bị sai đến 30 lần! Ông này xứng đáng gia nhập hội với ông dân biểu Lưu Bình Nhưỡng!
Tuy nhiên, một số dân mạng Việt Nam đã truy tìm thông tin trực tiếp từ Tòa trọng tài quốc tế ICC (International Chamber of Commerce) bằng nguồn tiếng Anh, nhưng vẫn  chưa thấy bất cứ chỗ nào đưa tin chính thức (ngoài đài VOA tiếng Việt), nên khuyên dân mạng nên "bình tĩnh" chờ thêm thời gian, sự việc sẽ sớm sáng tỏ.

Thêm nữa, Tòa xử vụ này là Tòa Trọng tài quốc tế chứ không phải tòa (lấp lửng) Quốc tế như VOA đưa tin, một tòa án mà phán quyết dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên nhưng không hề có sự ràng buộc pháp lý nào hết. Ai nghi ngờ mời google về "Tòa án Trọng tài thường trực, viết tắt là PCA (Permanent Court of Arbitration) trên Kiwipedia. Theo đó, đây chỉ là một tổ chức quốc tế có trụ sở tại La Hay, Hà Lan,  thật ra không phải là một tòa án theo đúng nghĩa vì không có quyền quyết định trực tiếp, mà là một cơ quan điều hợp pháp lý. Nhiệm vụ của PCA là khuyến khích các quốc gia, các tổ chức liên chính phủ và cả tư nhân giải quyết tranh chấp với nhau bằng cách hỗ trợ thành lập các tòa án trọng tài để thụ lý. Tòa PCA khác với Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ, International Court of Justice) tuy cả hai cùng tọa lạc trong Cung điện Hòa bình ở Lahay, Hà Lan.
Nếu ai còn nhớ về Tòa Trọng tài Quốc tế này mời đọc lại bản án về phiên tòa Philippine kiện Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền biển đảo. Phi đã thắng, rồi sau, hồi sau sẽ rõ. Một facebooker Việt bình loạn: 
"Tuan Anh Ông Bình ôm tờ phán quyết của PCA chịu khó ngồi chờ 300 năm nữa Vietnam sẽ trả lại tiền nhé. Chưa kể hồi đó ông Bình mắc tội hối lộ quan chức Vietnam để đầu cơ đất đai trái phép bị xử tù rồi trốn sang Campuchia giờ muốn nhận tiền thì ông Bình phải về Vietnam thụ án tiếp”
Nên nhớ đây là lần thứ hai ông Bình đem vụ kiện Chính phủ VN ra tòa này, đều công bố thắng kiện, nhưng vụ lần trước ông ta cho Chính phủ VN thỏa hiệp với ông ta và xù tiền nên ông ta kiện tiếp!!!

1 comment:

Micro hội trường said...

Chúng ta không nên tin vào các đài phản động, thù địch