2019/04/11

CUỐI CÙNG LS VÕ AN ĐÔN ĐÃ NHẬN THỨC ĐƯỢC VẤN ĐỀ

"TÒA CẤP CAO BÁC ĐƠN KHIẾU NẠI

Ngày 4/12/2018, tôi khởi kiện Bộ trưởng Bộ tư pháp, yêu cầu tòa án hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại và trả lại quyền hành nghề luật sư cho tôi.

Hệ thống tòa án bác đơn kiện của tôi, đồng nghĩa địa vị pháp lý của giới luật sư không có, thua cả địa vị pháp lý của Ô sin (người giúp việc nhà), người giúp việc nhà khi bị đuổi việc có quyền kiện ra tòa, còn luật sư thì không.

Liên đoàn luật sư Việt Nam lúc nào cũng rêu rao “Luật sư là nghề cao quý nhất”, nhưng thực chất nó chỉ là thứ bù nhìn giẻ rách của chế độ. 

Tôi vĩnh viễn mất quyền hành nghề luật sư ở chế độ này!". 

Cựu Ls Võ An Đôn (Phú Yên) đã viết như thế trên Fb cá nhân sau khi Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng quyết định bác đơn khiếu nại của cựu luật sư Võ An Đôn về việc TAND tỉnh Phú Yên không thụ lý đơn khởi kiện hành chính ngày 19-1-2019 (đơn khiếu nại lần hai đến chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng). 

Lí do bác đơn được báo Tuổi trẻ cho biết: "Trong quyết định ghi ngày 21-3-2019 do Phó chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Lê Thị Ngọc Hà ký, có nội dung đối chiếu với các quy định pháp luật "quyết định số 2797/QĐ-BTP ngày 15-11-2018 của bộ trưởng Bộ tư pháp (về việc bác đơn khiếu nại của ông Đôn - PV) không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

"Do đó, TAND tỉnh Phú Yên căn cứ vào điểm c khoản 1 điều 30 và điều 123 Luật tố tụng hành chính trả lại đơn khởi kiện cho ông Võ An Đôn là có căn cứ, đúng pháp luật".

Từ nhận xét trên, chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng quyết định không chấp nhận khiếu nại của ông Đôn đối với quyết định giải quyết khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện số 01 ngày 10-1-2019 của TAND tỉnh Phú Yên. Quyết định này là quyết định giải quyết cuối cùng". 

Và cũng theo thống kê từ báo Tuổi trẻ thì đây là chủ thể thứ 4 khước từ đơn khiếu nại của cựu Ls này đối với việc bị Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên ban hành quyết định (số 01) kỷ luật ông Võ An Đôn với hình thức "xóa tên khỏi danh sách Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên" vào ngày 26-11-2017 vì: "ông Đôn có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, có bài viết, trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài, bịa đặt nói xấu luật sư, cơ quan tiến hành tố tụng, Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và luật sư Việt Nam". 

Trước Toà án cấp cao tại Hà Nội, ông Đôn đã nhận được phản hồi từ Toà án nhân dân tỉnh Phú Yên, Liên đoàn Ls Việt Nam, Bộ Tư pháp. 

Sau chuyện này, như đã dẫn về ở trên, sự bất đắc chí khiến cựu Ls này có những lời lẽ không hay đối với Liên đoàn Ls Việt Nam: "Liên đoàn luật sư Việt Nam lúc nào cũng rêu rao “Luật sư là nghề cao quý nhất”, nhưng thực chất nó chỉ là thứ bù nhìn giẻ rách của chế độ". Nhưng cũng thật may mắn cho ông ta khi nhận ra rằng: "Tôi vĩnh viễn mất quyền hành nghề luật sư ở chế độ này!". 

Điều đó tốt cho ông ta, bởi đấy sẽ là điều kiện để ông ta sớm kết thúc hành trình kiện tụng giai dẳng vừa qua. Ông ta sẽ sớm tìm được một việc làm cho mình thay vì cứ ôm mãi những ký ức không đẹp từ quá khứ... 

An Chiến

1 comment:

Dàn karaoke giá rẻ said...

Là luật sư thì phải hiểu chứ; pháp luật đâu theo cảm tính được