2019/04/03

Từ vụ việc Khá Bảnh: Cần làm một cuộc 'đại phẫu' với những hành vi lệch chuẩn bôi nhọ, xúc phạm cán bộ cấp cao trên mạng xã hội

Tindautruongdanchu - Từ vụ việc Khá Bảnh với những phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên mạng xã hội đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn 'lệch chuẩn' trên không gian mạng, nhất là các hành vi xúc phạm, bôi nhọ danh dự nhân phẩm con người nói chung và cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước nói riêng.


Không ít lần Đấu trường dân chủ đề cập đến những hành vi 'mượn mạng ảo' để các thế lực thù địch hạ bệ, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của con người nói chung và cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước nói riêng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, nhân phẩm cá nhân người bị xúc phạm mà còn tạo hệ lụy xấu đối với xã hội trong định hướng nhận thức, định hướng hành vi.



Một trong số những hình ảnh mà Nguyễn Lân Thắng xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh Thành Nam)


Tiếng chuông cảnh báo từ hiện tượng mạng lệch chuẩn Khá Bảnh

Trường hợp Khá Bảnh (tên thật là Ngô Khá Bảnh sinh năm 1983) bị cơ quan Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tạm giữ hình sự vào ngày 1/4 dư luận đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về vấn nạn 'làm vẩn đục môi trường sống lành mạnh' với những hành vi lệch chuẩn của hiện tượng mạng này. Hệ lụy và tác hại của nó đối với thế hệ trẻ-những người dễ bị ảnh hưởng bởi những hành vi ngông cuồng, thiếu chuẩn mực thậm chí có tính chất côn đồ, bạo lực, vô văn hóa.

Có thể thấy, hàng loạt những 'hành vi thiếu chuẩn mực' của Khá Bảnh từ khi Khá Bảnh ra khỏi trại giam cho đến khi bị tạm giữ hình sự cho thấy công tác quản lý môi trường mạng 'còn khá dễ dãi'. Đến khi dư luận xã hội lên tiếng thông qua hành vi 'giới trẻ chào đón', 'đốt xe máy'... của Khá Bảnh lúc này cơ quan điều tra mới nhập cuộc.

Các hành vi lệch chuẩn khác có tính chất xúc phạm danh dự, nhân phẩm con người, cán bộ cao cấp

Hành vi của Khá Bảnh cũng giống như hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng xã hội hiện nay được các đối tượng công khai danh tính hoặc nặc danh trên mạng xã hội facebook, youtube,.. sử dụng khá triệt để để bôi nhọ, xúc phạm nhằm hạ bệ cá nhân nói chung, cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước nói riêng trong suốt thời gian qua.

Các đối tượng mà Đấu trường dân chủ vẫn từng nhắc đến như Nguyễn Lân Thắng, Đàm Ngọc Tuyên, ... là những vấn đề nổi cộm về hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng. Tuy nhiên, dư luận bất bình suốt thời gian qua nhưng không thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý theo quy định hiện hành. 



Nguyễn Lân Thắng tổ chức phát trực tiếp lan truyền bộ phim xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh Thành Nam)


Phải chăng, chúng ta đang quá dễ dãi với không gian mạng mặc dù các quy định pháp luật đã có nhất là quy định của Luật An ninh mạng dẫn đến tạo đà cho các hành vi lệch chuẩn khác cứ tha hồ, thoải mái, vô tư 'học tập và làm theo'. Mới đây nhất, Nguyễn Công Vượng-tức danh hài Vượng râu cũng không ngần ngại chế ảnh Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ trong hình hài của hiện tượng mạng lệch chuẩn Dương Minh Tuyền. 



Bức ảnh do Nguyễn Công Vượng-tức Vượng râu chế hình Bộ trưởng Nhạ vào hiện tượng mạng Dương Minh Tuyền kèm theo dòng trạng thái (Ảnh-Mai Anh Bảo)


Chính sự dễ dãi trong quản lý, buông lỏng, bỏ qua thiếu kiên quyết xử lý các hành vi lệch chuẩn của những đối tượng chuyên chế ảnh, chế video... hòng xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm dẫn đến tình trạng làm nảy sinh các hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng. Bởi họ nghĩ, những kẻ như Nguyễn Lân Thắng, Đàm Ngọc Tuyên, ... làm được, không bị xử lý thì họ cũng làm, thậm chí còn làm quá...

Cần phải quản lý chặt, xử lý nghiêm minh

Từ bài học hiện tượng mạng lệch chuẩn Khá Bảnh, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cần phải quản lý chặt chẽ không gian mạng không để môi trường mạng là những 'ổ dịch' phát tán, tạo đà cho các hành vi thiếu lệch chuẩn, chà đạp lên đạo lý, lên pháp luật. 

Các hành vi xúc phạm, bôi nhọ mà các nhà đấu tranh khoác áo dân chủ hiện sử dụng khá phổ biến trên mạng xã hội không chỉ bằng ảnh chế, cắt ghép mà còn sản xuất cả những đoạn video clip theo đó hòng hạ bệ, làm mất uy tín các cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước. Theo đó, cần thiết phải vào cuộc điều tra, xác minh và xử lý triệt để ngay từ những hành vi ban đầu, mới xuất hiện không để đến lúc 'quá xa' mới vào cuộc xử lý thì đã muộn.



Đối tượng Pham Phước chuyên chế ảnh xúc phạm, bôi nhọ trên mạng xã hội (Ảnh Bút Xanh)



Chính từ vụ việc Khá Bảnh, quan điểm của thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, Công an Bắc Ninh đã bắt Khá “bảnh” về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc vào ngày 1-4. Lực lượng Công an đã nắm chắc các hoạt động vi phạm pháp luật của đối tượng  này, khi có đủ tài liệu, chứng cứ đã tiến hành những biện pháp về mặt pháp luật.

“Quá trình Khá bảnh có các hoạt động trên mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thông báo cho Bộ Công an. Chúng tôi thấy rằng, đây là một hiện tượng cần được phối hợp xem xét và xử lý kịp thời” – Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho  biết.

Về các các video tục tĩu, bạo lực đối tượng  này đưa lên, với những người va chạm, từng trải cuộc sống, biết được điều đúng, điều sai thì có thể đánh giá được sự việc nhưng thanh, thiếu niên thì ảnh hưởng rất lớn, Khá “bảnh” là hiện tượng là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội hiện nay. 


Mộc Lan-Bút Xanh

1 comment:

Mua loa kéo ở đâu said...

Rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp tương tự như Khá bảnh