2019/04/02

Tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam đang bị lợi dụng?

Tọa Sơn

“Thỉnh vong” hay “oan gia trái chủ” đang là những cụm từ được nhắc nhiều trên các phương tiện thông tin truyền thông trong thời gian qua. Ngôi chùa Ba Vàng đang từ nổi tiếng bởi sự bề thế uy nghiêm của mình bỗng dưng lại nổi tiếng bởi các hoạt động gây mê tín dị đoan của mình. Từ Giáo hội phất giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ cho tới chính quyền tỉnh Quảng Ninh đều khẳng định việc thỉnh vong hay thỉnh oan gia trái chủ đều là không đúng với giáo lý nhà Phật cũng như có dấu hiệu vi phạm luật tín ngưỡng tôn giáo. Đặc biệt, sư trụ trì chùa Ba Vàng Đại Đức Thích Trúc Thái Minh đã mượn bà Phạm Thị Yến, chỉ là phật tử, cư sĩ tại chùa những đã có nhiều bài thuyết pháp tuyên truyền cho việc thỉnh vong, oan gia trái chủ. Trong quá trình thuyết pháp cho vấn đề thỉnh vong, bà Yến đã lời nói xúc phạm, vi phạm nghiêm trọng tinh thần Phật giáo như "các anh hùng sống vào thời chiến do nghiệp của kiếp trước", "nữ sinh giao gà tại Điện Biên bị hiếp, giết do tạo nghiệp từ kiếp trước, sát sinh" là không thể chấp nhận, gây bức xúc trong dư luận.
 
Chùa Ba Vàng

Trong nhiều năm qua, trái với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam thì Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương chính sách cũng như hành động cụ thể để đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng của nhân dân. Do đó, việc bày tỏ đức tin, lễ nghi, lễ hội tôn giáo diễn ra bình thường, đặc biệt là những dịp lễ lớn. Những ngày lễ trọng của các tôn giáo được tổ chức với quy mô ngày một lớn, thu hút nhiều tín đồ tham dự với tinh thần phấn khởi, yên tâm, tin tưởng vào chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Nhiều cơ sở thờ tự được xây dựng mới và được tu sửa theo nguyện vọng của đông đảo tín đồ. Không chỉ vậy, Nhà nước còn tạo điều kiện cho hàng trăm tu sĩ đi học tập, hội thảo nâng cao trình độ ở nước ngoài và nhiều người đã trở thành tiến sĩ Phật học. Việc in ấn, xuất bản kinh sách được Nhà nước quan tâm, hầu hết các tổ chức tôn giáo đều có báo, tạp chí, bản tin, đáp ứng yêu cầu hoạt động của các tôn giáo. Chỉ tính riêng Nhà xuất bản Tôn giáo, mỗi năm đã cấp phép xuất bản hơn 1.000 ấn phẩm liên quan đến tôn giáo. Điều này đã làm lật tẩy các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. 

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng cơ chế thông thoáng đảm bảo cho các tín ngưỡng, tôn giáo phát triển mà không ít người đã lợi dụng chính tín ngưỡng, tôn giáo của mình để phục vụ cho mục đích cá nhân. Lợi dụng bục thuyết pháp, nhiều người đã mượn lời của Chúa, của Phật…để hướng lái các tín đồ theo mong muốn của mình. Đó có thể là lời bôi nhọ lãnh tụ, xuyên tạc đường lối, chủ trương chính sách của Nhà nước, xúc phạm danh dự của các cá nhân, lừa lọc để thu tiền bất chính tiêu biểu như Nguyễn Ngọc Nam Phong, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Phạm Thị Yến… Có người vì mục đích chính trị đen tối nhưng cũng có kẻ vì giá trị đồng tiền. Tất cả đều đang tranh thủ những quyền lợi, những ưu đãi mà Đảng, Nhà nước ta giành cho các tôn giáo để tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật. Các vị đó cần nên nhớ rằng, mọi sự tự do vẫn đều phải nằm trong khuôn khổ, các hoạt động tôn giáo không thể đứng trên pháp luật được. Cũng mong muốn rằng, các cơ quan chức năng sẽ thanh tra, kiểm tra, có biện pháp xử lý thích đáng, Giáo hội phật giáo Việt Nam cũng sẽ có những quyết định đúng đắn để nhằm thực thi pháp luật, bảo vệ bản chất thật sự của Phật pháp, hoằng dương Phật pháp. 

1 comment:

Dàn âm thanh đám cưới chuẩn said...

Tự do cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật