2019/04/09

HOÁ RA, SỰ RA ĐI CỦA LM NGUYỄN NGỌC NAM PHONG LÀ VÔ NGHĨA

Khỏi cần nói, nhiều người đã hoan hỉ khi hay biết, Tỉnh dòng DCCT Việt Nam đã có quyết định thuyên chuyển Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong về hoạt động tại Tỉnh Dòng (TP Hồ Chí Minh). Đó cũng là cách để khoá cái miệng của linh mục này trong các thánh lễ công lý & hoà bình hàng tháng tại Gx/ cộng đoàn dòng tu này! 
Linh mục Trịnh Ngọc Hiên, người kéo lùi sự phát triển của DCCT Thái Hà, Hà Nội - Nguồn: FB. 

Và như blog Mõ Làng mới đây viết: "Trong số đó có sự thay đổi của thánh lễ công lý & hoà bình hàng tháng. Thay vì duy trì những bài vở chửi chế độ đã trở thành thương hiệu, truyền thống và cũng là yếu tố khiến cho DCCT Thái Hà xấu đi trong mắt giới chức và dư luận thì họ sẽ nói nhiều hơn về giáo lý. Đấy cũng là điều mà đa phần bà con Thái Hà cần khi đến với chúa, bởi lâu nay khi cái trần tục, mưu toan chính trị lấn át thì họ không còn gần Chúa, không được Ký thác vào chúa và chúa ban cho họ những ơn trên dồi dào...". 


Việc không phải Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong giảng lễ trong thông báo mà Linh mục bề trên DCCT Thái Hà thực hiện càng nhen lên những tia hi vọng của sự đổi thay. Nhưng rồi những câu giảng được thốt ra từ miệng Linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên khiến nhiều người bàng hoàng và rút ra được không ít những điều liên quan: "Nhưng hoá ra, "nỏ nào cũng điếu ấy mà thôi". Khi vắng bóng Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong thì tại trụ sở DCCT Thái Hà thôi cũng đủ nhân vật có thể thay thế, đảm trách một cách hoàn hảo. Tất nhiên là tiếp thu những điều mà Lm N.N.N Phong đã thực hiện được. Nội dung giảng trên cho thấy, kể cả bề trên của Hội dòng này cũng là kẻ thiếu thiện cảm với chính quyền và chỉ chờ có dịp là tung ra những tiếng chửi, đả phá đến chế độ. 


Và hoá ra, lâu nay chúng ta đã sai lầm. Rằng những tiếng chửi được mở ra từ miệng Lm N.N.N Phong không hẳn là do ông ta tự nói ra, do ý chí và thái độ của ông ta trước chính quyền. Mà đã có một sự chỉ đạo hẳn hoi từ trên xuống dưới. 

Đó cũng là lí do khi xảy ra những thánh lễ công lý & hoà bình sặc mùi chống đối chế độ tại DCCT Thái Hà, khi được yêu cầu xử lý thì bề trên DCCT Thái Hà qua các thời kỳ như cố Linh mục Vũ Khởi Phụng đến bề trên tiền nhiệm Linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên đều im lặng... Và kết quả, bao nhiêu tác động, sức ép và lên án từ dư luận, giới chức đều vô ích... Và với những chủ chăn bề trên như thế thì Lm N.N.N Phong dù có tiếng chống phá nhưng lại tồn tại ở DCCT Thái Hà đến 13 năm trong khi đối với các tu sỹ khác thời gian mục vụ tại một cộng đoàn chỉ dưới 10 năm????" (theo Mõ Làng). 
......................................................................
Lâu nay có một thực tế là dư luận lên án và nói nhiều tới Linh mục N.N.N. Phong trong những bài giảng của ông Linh mục này trong các thánh lễ công lý & hoà bình hàng tháng. Song ít ai biết, không tự dưng, vô cớ Linh mục Phong cứ ra rả chửi chế độ, cổ suý cho những tư tưởng chống đối, bất tuân chính quyền ngay tại thủ đô Hà Nội; phía chính quyền đã có vô số động thái nhưng đều không đâu vào đâu... 


Với những câu giảng đầy sự hằn học với chế độ: “Nếu Việt Nam không đi theo chủ Nghĩa xã hội thì đất nước các anh đã giàu, vì đất nước Việt Nam được thiên Chúa ưu đãi...”. "Việt Nam đi theo ý thức hệ hoang đường, một đất nước Việt Nam tang thương...” của LInh mục Trịnh Ngọc Hiên. Nhiều người đã vỡ ra rằng, suy cho cùng sự ra đi của Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong chỉ tác động đến Linh mục này; ông ta sẽ có ít cơ hội để biến giáo đường, toà giảng thành nơi công khai chống đối chế độ; sẽ bị nhắc nhở và có hình thức xử lý nghiêm khắc hơn (từ Tỉnh dòng) khi có sai phạm... 

Còn lại đối với DCCT Thái Hà, mọi thứ vẫn nguyên xi. Vắng Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong đã có Linh mục Trịnh Ngọc Hiên, Nguyễn Văn Toản... Họ là những nhân tố khiến DCCT Thái Hà tiếp tục bị kéo lùi thay vì phát triển và tránh xa những tiếng xấu truyền kiếp. 

An Chiến

No comments: