2019/04/02

Idol của giới trẻ? PT@!

Idol của giới trẻ?
Idol của giới trẻ?
Idol - thần tượng là những con người đặc biệt nào đó được mọi người tạc, đắp thành khuân mẫu, hình khối để ngưỡng vọng thông qua niềm tin và những thực hành. 

Ngày nay việc ai đó được giới trẻ hâm mộ là những điều hết sức bình thường trong xã hội. Đó có thể là một ca sỹ, một diễn viên, một cầu thủ bóng đá, một Hot Boy, Hot Girl... Cứ thế những con người này dần dà trở thành người nổi tiếng, lời nói, hành động việc làm của họ bỗng dưng gây ảnh hưởng trong cộng đồng. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc rất có thể một bộ phận không nhỏ trong số những người được coi là Fan kia sẽ bị ảnh hưởng từ chính thần tượng của mình. Và nó cũng giống như một con dao hai lưỡi, hoặc họ sẽ tiếp nhận được những cái tốt và học theo nó; ngược lại cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi những hành vi lệch chuẩn nếu Idol của họ chưa thực sự là Idol một cách đúng nghĩa.

Thời gian qua, rất nhiều câu chuyện về việc giới trẻ thần tượng một nhân vật giang hồ là Khá Bảnh (tên thật là Ngô Bá Khá, trú tại Tam Sơn - Từ Sơn - Bắc Ninh). Khá Bảnh rất nổi tiếng trên mạng với những Video về điệu nhảy Vinahey - múa quạt, tình anh em hay đạo nghĩa giang hồ... Nhiều người coi những người như cậu này là giang hồ 4.0 cũng bởi trên mạng xã hội Khá Bảnh rất nổi tiếng:

Khá Bảnh hiện sở hữu 600.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội Facebook, tài khoản Youtube của cậu ta có khoảng 2 triệu người theo dõi. Với lượng Fan khủng như vậy nên cũng chẳng ngạc nhiên nếu mỗi clip Khá Bảnh tung lên mạng thì ngay lật tức có vài chục cho đến vài trăm lượt xem, bình luận, chia sẻ...

Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây lại chính là việc: Khá Bảnh là ai? Khá Bảnh đang làm công việc gì? và Khá Bảnh sẽ ảnh hưởng đến những người đang thần tượng cậu ta như thế nào?

Xin thưa, cậu thanh niên xăm trổ này trước hết là một người có một bảng thành tích bất hảo với quá khứ từng phải đi trại giáo dưỡng khi chưa đủ tuổi vị thành niên. Ra khỏi trại giáo dưỡng Khá Bảnh  "trưởng thành" trở thành một tên giang hồ, dân chơi đúng nghĩa. Khá Bảnh với mái tóc và cách ăn mặc "chẳng giống ai" thường phát những livestream với những lời lẽ tục tũi, thô thiển, thiếu văn hóa trên mạng xã hội.

Lần gần đây nhất Khá Bảnh cùng nhóm bạn còn dàn hàng chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã bị phạt 5,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng. Vụ việc chưa kịp lắng xuống, Khá Bảnh tiếp tục gây chú ý khi đăng Clip đập phá, đốt 1 chiếc xe máy đắt tiền trên mạng và bị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Đặc biệt, vào tối ngày hôm qua 01/4/2019, Khá Bảnh bị công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ vì có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc, tín dụng đen. Được biết, khi bị kiểm tra, Khá Bảnh có biểu hiện dương tính với ma túy. 

Thú thực, bản thân tôi không biết, không trả lời nổi, liệu một kẻ như vậy có đáng được các bạn ngưỡng mộ, có xứng được coi là thần tượng của người khác không? Một người được cho là thần tượng của hàng nghìn người khác như vậy có tác động tiêu cực đến lối sống, tâm tư, tình cảm của những người trẻ tuổi? Liệu rằng tôi và các bạn, chúng ta sẽ học được gì, sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu có một Idol như vậy? 

Yêu ai cũng được, thích ai cũng được, thần tượng ai đó cũng chẳng sao bởi vì đó là quyền tự do của mỗi cá nhân trong một xã hội hiện đại ở một đất nước dân chủ. Nhưng vấn đề mà có lẽ chúng ta phải nói với nhau là, không nên thần tượng ai đó một cách lệch lạc. Không lẽ các bạn lại đi thần tượng một kẻ nghiện ma túy, một tên cờ bạc, xã hội đen. Thay vì đó, sao chúng ta hãy dành thời gian của mình cho gia đình, bạn bè, cho việc học tập, giải trí lành mạnh có phải hơn là mất thời giờ để theo dõi mấy thánh sống ảo này. Bởi chưa biết chừng, có khi chúng ta lại "gần mực thì đen" cũng nên./.

1 comment:

Loa phóng thanh giá rẻ said...

Phải dẹp hết các hiện tượng ngông cuồng như Khá Bảnh