2019/04/05

Lại xuất hiện trang facebook của 'Ban tuyên giáo Trung ương' giả mạo hòng kích động xuyên tạc

Lại xuất hiện một trang facebook có tên 'Ban Tuyên Giáo Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam' đưa tin theo kiểu chỉ đạo các cơ quan báo chí trong nước mới được thành lập hòng 'lập lờ' cố tình xuyên tạc, vu cáo cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam định hướng chỉ đạo dư luận, dẫn dắt dư luận...

Theo điều tra của Đấu trường dân chủ thì trang facebook có tên 'Ban Tuyên Giáo Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam' mới được thành lập trên facebook vào ngày 12/3/2019 và mới chỉ đăng tin một số bài viết, trong đó chỉ đề cập đến các vụ việc có liên quan đến vụ việc Đỗ Mạnh Hùng, Nguyễn Hữu Linh,... đang gây xôn xao dư luận.

Trang facebook giả mạo Ban tuyên giáo Trung ương mới được lập lại vào ngày 12/3/2019 với hình ảnh và bài viết 'gắn mác ban tuyên giáo Trung ương'

Bài viết đề cập đến các vụ tiêu cực như vụ 'hôn' trong thang máy của Đỗ Mạnh Hùng và vụ việc mới xảy ra của ông Nguyễn Hữu Linh được đề cập trên trang có tên 'Ban Tuyên Giáo Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam' rất tinh khôn dễ đánh lừa dư luận và dễ làm dư luận hiểu nhầm đó chính là sự định hướng, chỉ đạo của cơ quan tuyên giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bởi các lý do sau:

Thứ nhất, tiêu đề trang và hình của trang đều thể hiện là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây chỉ là hình thức bên ngoài nhằm lôi kéo người xem, gây sự chú ý và muốn gán ghép đó chính là cơ quan tuyên giáo của Đảng. Khi họ đặt tên trang là cơ quan tuyên giáo của Đảng, với các hình ảnh đính kèm như cờ búa liềm, hình ảnh Các Mác, Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh,... là nhằm để 'mặc định với người xem' trang này là trang của Đảng, của cơ quan tuyên giáo của Đảng.
Theo thời gian trên facebook thì trang giả mạo này được lập vào ngày 12/3 -tức là chỉ trước 1 ngày trang mang tên Ban tuyên giáo Trung ương giả mạo bị facebook xóa bỏ


Thứ hai, nội dung các bài viết cũng đều mặc định do chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam như mẫu: 'CHỈ ĐẠO CHÍNH THỨC CỦA BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG VỀ ... và Kính gửi các cơ quan báo chí, thông tấn...'. Mẫu này cũng nhằm 'gán ghép' và 'khẳng định rằng Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đạo'.

Thứ ba, văn phong trong mỗi bài viết thể hiện rất rõ cách 'khéo dùng từ' đến nỗi làm cho người đọc dễ lầm tưởng đây là bài viết chống lại luận điệu xuyên tạc nhưng thực chất lại 'châm ngòi kích động xuyên tạc, vu cáo'. Nếu ai tinh ý có thể nhận ra ở chỗ cách hành văn 'vừa đấm, vừa xoa', 'vừa khẳng định lại vừa chống xuyên tạc nhưng lại xuyên tạc'... Chính cách diễn văn kiểu này dễ làm người đọc nhầm tưởng Đảng vừa bao che cho cái xấu, cái tiêu cực lại vừa công kích với những kẻ xuyên tạc nhưng những sự xuyên tạc này lại không đáng bàn. Theo đó, người đọc không những không có thái độ đối với những người xuyên tạc mà còn thấy họ đúng và đặc biệt có cảm giác 'Đảng bao che cho tội lỗi'.

Thứ tư, nếu trong bài viết có hình ảnh đính kèm thì các ảnh này đều bị gạch chéo-tức là muốn hướng đến đối tượng xuyên tạc trên mạng cần phải loại trừ. Kết hợp với văn phong đã nói ở trên càng làm cho người đọc thấy 'e dè về Đảng Cộng sản Việt Nam'.

Từ những phân tích trên, có thể thấy rằng đây chính là trang mạo danh 'Ban tuyên giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam' với ý đồ nói xấu Đảng thông qua việc định hướng, chỉ đạo, dẫn dắt, lãnh đạo dư luận, lãnh đạo thông tin, kiểm duyệt thông tin ... về những vụ việc tiêu cực vừa qua.

Thực tế cho thấy, đối với hai vụ việc xảy ra 'trong thang máy' báo chí Việt Nam đã cho đăng tải hàng loạt bài viết 'chiếm gần như các bài viết trên báo' kể cả báo giấy, báo điện tử. Trong đó nêu lên quan điểm rất rõ ràng từ ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an, các bộ, ngành và thậm chí cả ý kiến của luật sư, chuyên gia tâm lý, dư luận xã hội. Vậy, nếu thực sự là sự chỉ đạo của Ban tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thì làm sao các báo dám đưa tin hoặc mạnh mẽ đưa tin lên án hành vi cũng như yêu cầu, chỉ đạo xử lý nghiêm minh vụ việc?

Mới đây, khi vụ việc nước mắm xảy ra trên mạng xã hội facebook cũng xuất hiện một trang mang tên 'Ban Tuyên Giáo Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam' và cũng hình ảnh y hệt, văn phong giống như trang chúng tôi đang đề cập. Trả lời vấn đề này vào ngày 11/3, ông Trần Thanh Lâm, Phó vụ trưởng Vụ Báo chí - xuất bản, Ban Tuyên giáo trung ương - cho biết những ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một trang có tên "Ban Tuyên Giáo Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam". Ông Lâm cho biết trang "Ban Tuyên Giáo Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam" là giả mạo, và khẳng định Ban Tuyên giáo trung ương hiện không có bất kỳ trang facebook nào để chia sẻ thông tin. Người dùng facebook cần lưu ý để tránh hiểu sai vấn đề. 

Hình ảnh chụp lại trang facebook giả mạo Ban Tuyên giáo trung ương (trang cũ đã bị facebook xóa bỏ theo yêu cầu vào ngày 13/3/2019)

Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - truyền thông) cho biết: "Facebook đã có chính sách xử lý đối với các tài khoản giả mạo khi có phản ánh. Chúng tôi sẽ có thông báo với Facebook về những tài khoản đã giả mạo Ban Tuyên giáo trung ương để đưa ra những thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong cộng đồng mạng.

Ngay sau đó, ICTnews đã trao đổi, phản ánh với đại diện Facebook Việt Nam về vấn đề liên quan. Đến ngày 13/3, các tài khoản nói trên trên mạng xã hội Facebook đã bị xóa. Trong suốt thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook (và cả YouTube) xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh các tổ chức, cá nhân, tung tin tức giả mạo, bóp méo sự thật diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng tiêu cực trong xã hội. Trước thực tế này, Bộ TT&TT cũng đã tích cực làm việc với Facebook và Google để ngăn chặn kịp thời, xây dựng kênh riêng để giải quyết đề nghị của Bộ TT&TT trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn, tốt hơn.

Như vậy, có thể khẳng định rằng đối tượng đã từng lập trang facebook mang tên 'Ban Tuyên Giáo Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam' sau khi bị xóa lại tiếp tục mở một trang mới như chúng tôi đề cập là vào ngày 12/3 (thời điểm này trang này mới chỉ đưa ảnh, tên trang chứ chưa có bài viết) và trang mới thành lập này còn trích một bài viết trên báo 'đề nghị xử lý nghiêm trang facebook giả mạo ban tuyên giáo đưa tin sai sự thật về nước mắn' với lời thách thức dư luận.
Đối tượng này tỏ ra căm tức khi báo chí yêu cầu xử lý nghiêm trang facebook giả mạo Ban tuyên giáo Trung ương (trang facebook giả mạo mới thành lập vào ngày 12/3)


Đấu trường dân chủ đề nghị người dân cảnh giác với trang thông tin này mặc dù nó chỉ mới được thành lập nhưng có số lượng người like, theo dõi rất lớn có dấu hiệu bất thường. Bài viết có tính chất kích động, vu cáo hòng quy chụp Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đạo bao che, dung túng cho sai phạm. Mưu đồ của người cố tình thành lập tiếp tục trang facebook giả mạo Ban tuyên giáo Trung ương này khá rõ ràng và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh xử lý triệt để đối tượng thành lập trang facebook này.

Thành Na

1 comment:

Amply karaoke said...

Phải xử lý nghiêm khắc những kẻ giả mạo trang Ban Tuyên giáo Trung ương để xuyên tạc