2019/04/10

NHỮNG HIỆU ỨNG TÍCH CỰC CỦA MẠNG XÃ HỘI SAU KHI "KHÁ BẢNH NHẬP KHO"

YouTube của Phú Lê đã chủ động thay đổi sau khi Khá "Bảnh" bị nhập kho (Nguồn: FB Nguyễn Lương Thành). 

"Lo sợ bị khóa kênh YouTube, mất nguồn thu, một số kênh giang hồ vốn trước đây luôn tỏ ra hung hăng với các màn chửi bới, thách thức lẫn nhau giờ bất ngờ chuyển hướng “thiện lành” đăng những nội dung đi làm từ thiện, clip ca nhạc… sau thời điểm Khá Bảnh bị bắt và kênh YouTube của nhân vật này cùng Dương Minh Tuyền bị xóa sổ, vài ngày gần đây, các kênh YouTube của nhiều nhân vật khác như Phú Lê, Huấn Hoa Hồng, Dũng Trọc… bất ngờ thay đổi với những nội dung “hướng thiện” hơn"

Fb Nguyễn Lương Thành đã đưa ra nhận xét đó kèm theo những bằng chứng: "Như YouTube của Phú Lê (kênh mới nhận được nút Vàng YouTube vài ngày gần đây nhờ có lượng theo dõi cán mốc 1 triệu), thay vì đăng đủ loại clip “xã hội đen” như trước hiện đã có sự “thay máu” gần như hoàn toàn khi thay ảnh đại diện là hình ảnh vợ chồng Phú Lê mặc đồ sang trọng, Phú Lê ôm thú cưng. Tương tự, kênh YouTube của Dũng Trọc hiện cũng chỉ còn chủ yếu là các clip đi làm từ thiện ở Hà Giang, Hà Nam, Tuyên Quang, hay clip vào bếp giúp vợ nấu ăn… Kênh YouTube của Huấn Hoa Hồng cũng toàn là những clip về tình huynh đệ". 

Đây là một trong những dấu hiệu tích cực chúng ta dễ nhìn nhận nhất sau khi Công an tỉnh Bắc Ninh, Tx Từ Sơn của tỉnh này xử lý đối với đối tượng Ngô Bá Khá, hay còn gọi là Khá Bảnh. 

Hiệu ứng của mạng xã hội đang vô cùng lớn. Đó là điều mà chúng ta dù muốn hay không đang sẽ phải công nhận. Nó đang chi phối mạnh mẽ nhất tới giới trẻ. Do đó, sự lành mạnh của mạng xã hội, các tiện ích truyền thông cũng đồng nghĩa với việc những chủ thể tiếp cận sẽ bị tác động theo. Sự vào cuộc của cơ quan chức năng, giới chức quản lý vì thế đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. 

Chúng ta đã có thời kỳ bỡ ngỡ, nói đúng hơn là lúng túng trước việc kiểm soát, quản lý những hiện tượng được hình thành, lan truyền từ mạng xã hội trong tương quan với đời thực. Sự lúng túng, bỡ ngỡ khiến chúng ta gần như tê liệt và chịu bó tay mặc sức cho nó diễn ra... 

Song mọi sự nay đã khác xa, bài học và cách hành xử đối với hiện tượng Khá Bảnh, sau đó là Dương Minh Tuyền cho chúng ta những điều quý giá. Và đối với những thứ phản văn hoá, đi ngược đạo đức thì cần sớm thải loại khỏi xã hội, cho dù đó là đời thực hay trên mạng xã hội... 

Cùng với việc triển khai quyết liệt Luật An ninh mạng thì ngưỡng cửa mạng xã hội trở nên sạch sẽ sẽ không quá xa vời và khó thực thi. 

An Chiến

1 comment:

Main công suất said...

Đây là tín hiệu rất tốt, nhưng vẫn phải theo dõi sát xao