2019/04/09

Bàn về vụ việc anh CSGT ở Ninh Bình

Con đường phía trước

Những ngày qua, dư luận và cộng đồng xã hội đang xôn xao, lao nhao, bàn tán về sự việc xảy ra khi một nam thanh niên đâm chết một cô gái một cách dã man, tàn nhẫn, máu lạnh tại Ninh Bình sau đó tự sát. Kèm theo sự việc đó là nhiều người quan tâm đến hình ảnh của một đồng chí cảnh sát giao thông có mặt tại hiện trường lúc đó. Đoạn video lan truyền cho thấy mức độ manh động, bất cần của thanh niên cởi trần kia, cùng với đó là nhiều nhận định, đánh giá ở những mức độ khác nhau về sự việc và về đồng chí cảnh sát giao thông. 
 
Với những sự việc như thế này cần phải có cái nhìn thận trọng chứ không phải thích viết gì thì viết
Cái chúng ta thấy là đồng chí cảnh sát giao thông khi đó đứng rất gần, gần nhất trong những người có mặt và anh liên tục gọi điện thoại cho các lực lượng chức năng đến hỗ trợ. Trong lúc đó thì có nhiều người chứng kiến xung quanh. Nhìn vào sự việc thấy có vẻ như có sự bất thường và một số người đặt ra những câu hỏi kiểu như là: Tại sao không lao vào ngăn chặn cho dù có hy sinh thì đó cũng là vẻ vang, hay như, tại sao không huy động những người khác để cùng vào ngăn chặn thanh niên manh động kia,…

Có thêm một số câu hỏi nữa kiểu như vậy của vài anh hùng bàn phím theo hướng tỏ ra trách móc đồng chí cảnh sát giao thông kia. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề tác giả xin đóng góp ý kiến cho những người đang phán xét sự việc theo chiều hướng kích động có thể có đánh giá chính xác hơn về sự việc cũng như hành động của đồng chí cảnh sát giao thông. Đây không phải là sự biện minh hay giải thích gì cho một con người, mà đây là sự nhìn nhận khách quan, hợp lý về một sự việc đã diễn ra. Hãy nhớ rằng tình huống đang diễn ra ở dạng manh động, cấp bách và giành giật.

Thứ nhất, xét trong điều kiện, hoàn cảnh đó khi mà thanh niên kia quá manh động, đang cầm hung khí trên tay. Đang thực hiện hành vi giết người và cũng không biết rằng nạn nhân còn sống hay đã chết, trong tư tưởng những người xung quanh vẫn hy vọng cô gái kia còn sống và bắt buộc phải nhìn nhận, đánh giá theo chiều hướng đó. Chính vì thế nếu như hành động không cẩn thận vô hình chung  làm cho thanh niên manh động kia có hành động quyết liệt nặng nề hơn thì khi đó thì cô gái sẽ lại càng nguy hiểm thậm chí thiệt mạng là chắc chắn. Yêu cầu của việc ngăn chặn kịp thời kiểu lao vào sẽ không được đảm bảo.

Thứ hai, chức năng, nhiệm vụ và trang bị cho lực lượng cảnh sát giao thông quả thực không chuyên cho thực hiện công việc thuộc dạng hình sự như thế này. Cho dù cứ coi như là một người dân bình thường đi chăng nữa thì hãy nhìn những người xung quanh sẽ thấy, rất nhiều thanh niên to cao, lực lưỡng cũng không dám lao vào can ngăn vì cũng đang ở nhận định duy trì để nghĩ cách thức thích hợp hơn. Như vậy, đồng chí công an xét cho cùng cũng lực bất tòng tâm như những người dân thường khác mà thôi.

Thứ ba, nếu như đồng chí cảnh sát giao thông liều mạng lao vào chẳng may cô gái còn sống và hành động lao vào bất cần đó sẽ khiến cho anh có nguy cơ rất cao phải chịu trách nhiệm về hành động gọi là bồng bột của mình. Cô gái khi đó sẽ một phần vì anh mà chết thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Thêm nữa là chẳng may anh bị thương hoặc mất mạng thì hành động của anh cũng được xem là bồng bột, khó chấp nhận. Như vậy điều này là tối kỵ khi thực hiện công tác đặc biệt trong hoàn cảnh này.

Cuối cùng thì anh quyết định cố gắng ngăn chặn từ xa và gọi cho lực lượng liên quan gần đó tới hỗ trợ được xem là giải pháp hợp tình, hợp lý nhất có thể đảm bảo mọi yêu cầu, yếu tố đang diễn ra. Tuy nhiên, cộng đồng mạng, một số phần tử có tư tưởng không thiện cảm với lực lượng công an cùng một số tác giả các báo lập tức lao vào đăng tin phân tích, bình phẩm về sự việc xảy ra đồng thời có ý trách móc, quy kết, đánh giá tiêu cực về đồng chí công an giao thông. Một số khác trì triết, chửi bới anh này. Tôi cho rằng điều đó là thể hiện sự không đúng đắn, không nên làm và cái nhìn non nớt, thiếu hiểu biết đối với sự việc, đối với pháp lý xảy ra.

Suy cho cùng thiên hạ này mênh mông vô tận, sự việc bất ngờ cũng nhiều, với những sự việc xảy ra chúng ta hãy đứng từ nhiều chiều để đánh giá và hãy cố gắng làm sao đặt mình vào vị trí của người trong cuộc để phán xét, thì sẽ hiểu hơn lý do tại sao. Tác giả bày tỏ sự thông cảm cho đồng chí cảnh sát giao thông kia. Đồng thời cũng khuyên những anh hùng bàn phím hãy thực sự tỉnh táo, hiểu biết hơn đối với sự việc, với tính chất và vấn đề đặt ra. Đừng trách móc một cách vô tội vạ và thiếu hiểu biết đơn thuần như vậy./.


1 comment:

Loa phóng thanh chuẩn said...

MXH là nơi để giao lưu, nhưng phải tôn trọng sự thật, chớ có bình luận tào lao khi không có căn cứ