2019/04/07

Kẻ phản bội Tổ quốc Nguyễn Hữu Vinh sắp mãn hạn tù mà vẫn chưa có được vé 'tị nạn'

Tindautruongdanchu - Kẻ lẻo mép Nguyễn Hữu Vinh  'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân' sắp mãn hạn tù khi chấp hành xong bản án tù giam đã được tuyên cách đây gần 5 năm.

Vụ án Nguyễn Hữu Vinh - biệt danh Ba Sàm (SN 1956, giám đốc Cty TNHH Điều tra và Bảo vệ VPI, ở phường Trung Tự, quận Đống Đa) và Nguyễn Thị Minh Thúy (SN 1980, quê ở Hưng Yên) bị khởi tố, truy tố và xét xử theo tội danh được quy định tại Điều 258-Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi , bổ sung năm 2009) về hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quá trình điều tra cơ quan xác định: Đầu năm 2014, bị cáo Vinh đã lập blog Chép sử việt và blog Dân quyền. Sau khi lập hai blog này, bị cáo Vinh đã cung cấp mật khẩu truy cập và chi sẻ cho bị cáo Thúy một số quyền quản trị đối với hai blog này. Từ khi lập blog đến khi hai bị cáo bị bắt, blog Dân quyền và Chép sử Việt đã đăng hơn 2.000 bài viết, gần 40.000 phản hồi và có hơn 3,2 triệu lượt truy cập. Ngày 19/9/214, Bộ Thông tin - Truyền thông xác định: 24 bài viết trên hai trang blog trên có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy tại phiên tòa phúc thẩm hình sự


Ngày 23/3/2016 Tòa án Hà Nội đã đưa vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” ra xét xử. Theo đó, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam. Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy nhận mức án 3 năm tù giam.

Ngày 22/9/2016, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm với Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền , lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258, Bộ luật hình sự.

Sắp mãn hạn tù mà chưa có vé

Tính từ thời điểm chấp hành bản án của Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy được tính từ ngày 5/5/2014 thì với mức án 5 năm tù giam của Nguyễn Hữu Vinh chỉ còn gần 1 tháng nữa là 'xuất trại' và cơ hội cho chiếc vé tị nạn cũng có thể coi là dấu chấm hết, khó có cơ hội 'vàng' xảy ra.

Chiếc vé tị nạn chính trị là niềm mong mỏi, nỗi mong chờ và là đích đến của các nhà đấu tranh khoác áo dân chủ. Không riêng gì Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy mà đa số các nhà đấu tranh khoác áo dân chủ đều rất khó để có thể vượt qua được vòng 'kiểm dịch' chính thức có được chiếc vé tị nạn như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Văn Đài, Tạ Phong Tần, .... mới đây nhất là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Quả thật không dễ để có một chiếc vé tị nạn chính thức theo hình thức 'chính ngạch', còn theo đường 'tiểu ngạch' thì quá mạo hiểm đến tính mạng và tài sản. 

Trường hợp của Nguyễn Hữu Vinh là chọn đi theo con đường chính ngạch-tức là đi tù, gắn mác tù nhân lương tâm và sau đó sẽ được các tổ chức nhân quyền phi chính phủ 'kêu khóc' đòi 'kiểm dịch'... cuối cùng cũng được quốc gia nào đó chấp nhận cho tị nạn chính trị và Việt Nam áp dụng chính sách nhân đạo cho đi xuất ngoại. Nguyễn Hữu Vinh cũng như một số phạm nhân là nhà đấu tranh khoác áo dân chủ khác như Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Hóa, Đặng Hoàng Phúc,... vẫn đang 'gian nan' trong quy trình 'kiểm dịch' mà vẫn chưa thấy 'sủi tăm' mặc dù cũng đã dùng chiêu 'tuyệt thực' nhiều lần.

Vì sao số này lại không chọn con đường 'tiểu ngạch' ? Chọn đường tiểu ngạch mặc dù lắm chông gai, nhiều nguy hiểm nhưng lại dễ dàng đến được trời Tây với cũng với chiếc vé tị nạn. Con đường này hiện đang được đầu nậu Trịnh Hội (núp bóng tổ chức The Voice) cùng một số tay chân của hắn đang thực hiện giúp sức cho một số nhà đấu tranh khoác áo dân chủ 'lên đường đến trời Tây'. Một số nạn nhân của Trịnh Hội hiện đang kêu cứu như 'Bạch Hồng Quyền và Trương Duy Nhất bị tổ chức 'buôn người' The Voice lừa đảo' mà chúng tôi đã đề cập là một ví dụ điển hình cho phương thức tị nạn 'tiểu ngạch này'.

Các nhà đấu tranh khoác áo dân chủ chỉ cần 'nhúng chàm' với cái mác bất đồng chính kiến, đấu tranh chính trị,... là có thể bỏ trốn và 'bỏ trốn' lại là lí do để trình bày về việc nếu quay về sẽ bị đàn áp, sẽ bị bỏ tù .... (kịch bản theo công ước chống tra tấn) và rồi với sự giúp đỡ của Cao ủy người tị nạn của Liên hợp quốc ở Thái Lan sẽ tiếp nhận và phân phát những kẻ lẻo mép này đi khắp nơi trên thế giới. Nhưng cũng không đơn giản vì 'trốn' hay 'bỏ trốn' là rất vất vả không chỉ trốn khỏi quốc gia sở tại mà còn phải 'trốn' ở Thái Lan chờ thời cơ đi xuất ngoại. Ấy vậy, mà Bạch Hồng Quyền cho gần 2 năm nay vẫn phải 'trốn' ở Thái Lan mà chưa nhận được 'giấy tị nạn'.

Cơ hội cho Nguyễn Hữu Vinh đã là dấu chấm hết và sẽ không có lần thứ hai. Vậy, Nguyễn Hữu Vinh sẽ làm gì khi 'xuất trại' (ra khỏi trại giam số 5, Thanh Hóa) ? Đó là câu hỏi đặt ra đối với chính ngay Nguyễn Hữu Vinh bởi 'làm người thì khó làm quỷ thì dễ' nên còn tùy thuộc vào sự 'hối cải' 'ăn năn'... Nếu mong sự hối cải, ăn năn của Nguyễn Hữu Vinh thì quả thật khó với kẻ đang mờ mắt vì 'hận thù' cùng với 'đám dân chủ cuội tạo môi trường hoạt động' nhưng nếu thực sự thức tỉnh lương tri làm người thì có thể sẽ có sự đổi thay tích cực.

Mộc Liên

1 comment:

Cục đẩy công suất said...

Không phải cứ phản bội Tổ quốc là được vé đi Mỹ đâu nhé