2016/06/12

ĐỔ LỖI CHO 'BAN LÃNH ĐẠO MỚI CỦA DÒNG CHÚA CỨU THẾ: HUỲNH THỤC VY BỊ LÊN ÁN

Trong một stt gần đây nhất trên FB cá nhân, Huỳnh Thục Vy có "Thông báo" tới sự việc em trai cô là Huỳnh Trọng Hiếu liên tục bị gây khó dễ trong quá trình sinh sống dẫn tới việc: "Cuối tháng 7 này, vợ chồng Hiếu bị buộc phải rời khỏi Sài Gòn về quê sinh sống, bỏ cả công việc kinh doanh cà phê chung với vợ chồng tôi". 

Theo đó, trong đoạn đầu Stt, Huỳnh Thục Vy đã cho rằng: Việc "Em trai tôi là Huỳnh Trọng Hiếu đã bị đuổi khỏi chỗ trọ cũ (nhà của nhà dòng Dòng chúa Cứu thế) như là hệ luỵ tất yếu của việc thay đổi lãnh đạo dòng tu này vào năm ngoái". Ngay lập tức, Huỳnh Thục Vy đã bị một số chủ FB cá nhân lên tiếng không đồng tình với những điều vừa được ả này nói ra. FB Khiêm Nhu Thị Nguyễn nói về điều này như sau: 
"Khi đã đấu tranh thì bất kỳ bạn là ai, phải chấp nhận rủi ro, hệ luỵ gia đình, kinh tế, và lao lý.
Mình không hài lòng về thái độ công kích"lãnh đạo- mới" của Dòng Chúa Cứu Thế ở stt này. (thay đổi chỗ ở, phải về quê, không kinh doanh được cafe?)
Trước hết vì mình là dân Công Giáo". 
Có thể ở đây rất nhiều người chưa thực sự hiểu lắm nguyên nhân tại sao nữ dân chủ họ Huỳnh (Huỳnh Thục Vy) lại nhanh chóng bị lên án sau Stt có tính chất thông báo về một sự việc có tính cá nhân này! Người viết xin được nói đôi điều để những ai quan tâm hiểu hơn về điều này cũng như biết được việc Huỳnh Thục Vy bị lên án là hoàn toàn hợp lý. 
Là một dòng tu lớn thuộc Giáo hội Công giáo Việt Nam, Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh có trụ sở đặt tại 38, Kỳ Đồng, Quận 3 là nơi tập hợp những tín hữu đạo Công giáo khắp 03 miền tới tụ họp và tu tập. Và cùng với hệ thống các giáo xứ, giáo họ được thiết lập, quản lý theo từng Giáo phận, Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh đã góp phần làm cho đời sống đức tin của một bộ phận tín đồ của tôn giáo này thêm sống động và phồn thực. Tuy nhiên, cùng với thời gian và những biến động xấu từ bên ngoài, dòng tu này đã trở nên khó hiểu khi ở đó không còn là nơi sinh hoạt tôn giáo thuần túy, đúng nghĩa mà cùng với Chùa Liên Trì (TP Hồ Chí Minh), Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh đã được biết đến là nơi những nhà dân chủ hội ngộ, bàn cách chống phá chính quyền trong các thời điểm nhạy cảm. Lí do 02 địa điểm này được lựa chọn không ngoài việc nơi đây là những cơ sở tôn giáo và chính quyền, lực lượng chức năng sẽ rất khó xử lý những người vi phạm ẩn nấp trong đó. 
Xu hướng hoạt động này của Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh nổi bật nhất dưới thời Giám tỉnh Phạm Trung Thành với sự góp mặt của những Linh mục như Đinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng Công lý & Hòa bình và Linh mục Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng ban Truyền thông dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh... Với vai trò là những kẻ lĩnh xướng và điều hành chính nên không có gì là quá lạ khi thời điểm này, trụ sở của dòng tu này trở nên nhộn nhịp người vào ra mà đa phần trong đó là các phần tử chống đối nhà nước. Chị em Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu là 02 trong số những người đã đến với Dòng chúa cứu thế theo sự gợi mời đó. 
Ảnh chụp từ trang của Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh. 
Tuy nhiên, hoạt động của dòng chúa này đã trở nên thuần túy tôn giáo, phù hợp hơn với quy định của pháp luật Việt Nam từ thời điểm Linh mục Nguyễn Ngọc Bích lên làm Giám tỉnh thay cho Giám tỉnh tiền nhiệm là Linh mục Phạm Trung Thành. Trong đó, nổi bật hơn cả chính là việc vị Linh mục tân bề trên Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh cho dừng các chương trình mang màu sắc chính trị đang tồn tại trong trụ sở dòng như chương trình khám chữa bệnh cho thương phế binh Việt Nam Cộng hòa và thay đổi bộ máy nhân sự các ban được cho là đã thúc đẩy xu hướng chính trị trong Dòng tu này như Ban Công lý & Hòa bình, ban Truyền thông. Lần lượt các Linh mục Đinh Hữu Thoại, Lê Ngọc Thanh thay vì tiếp tục đảm nhận các cương vị cũ đã bị điều chuyển lên mục vụ tại các cơ sở Dòng trực thuộc, các giáo xứ tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (Việt Nam). 
Chưa hết, những đối tượng đã từng cư ngụ và lấy danh nghĩa của Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh để hoạt động chống đối chính quyền như chị em Huỳnh Thục Vy cũng bị yêu cầu phải rời trụ sở. 
Việc Huỳnh Trọng Hiếu (Em trai của Huỳnh Thục Vy) "bị đuổi khỏi chỗ trọ cũ (nhà của nhà dòng Dòng chúa Cứu thế)" được diễn ra trong bối cảnh như thế. Song cần phải nhìn nhận rằng, việc Hiếu bị đuổi khỏi trụ sở dòng chúa cứu thế Tp Hồ Chí Minh nằm trong lộ trình trả lại cho dòng tu này những giá trị trước đó đã từng có cũng như loại bỏ những gì không nên và không thuộc về tôn giáo này của Ban lãnh đạo mới. Việc Huỳnh Thục Vy cố tình bỏ qua điều này và dùng những lời lẽ khó nghe khi đề cập tới nguyên nhân em trai mình bị đuổi: "hệ luỵ tất yếu của việc thay đổi lãnh đạo dòng tu này vào năm ngoái" vì thế càng cho thấy ả này tiếc nuối khoảng thời gian dòng tu này được điều hành bởi Giám tỉnh Nguyễn Trung Thành. Vậy nên, sự phản ứng của một số cá nhân khi nghe Huỳnh Thục Vy nói bởi đơn giản đó là những người theo đạo và sống đạo đúng nghĩa!
An Chiến

No comments: