2016/06/12

CHIÊU TRÒ MỚI CỦA CẶP ĐÔI HOÀN HẢO "NHÀ BÁO LƯU MANH" MAI PHAN LỢI VÀ ĐỖ HÀ

Người viết bài này chỉ biết mối quan hệ giữa Mai Phan Lợi và Đỗ Hà (bên trái) là quan hệ "cộng sinh" vì công việc, đều liên quan đến MEC, Diễn đàn Nhà báo trẻ..., còn những thông tin khác, xin để người trong cuộc và những người có thông tin xác thực lên tiếng (Nguồn: Internet).

Tháng 1/2012, Diễn đàn nhà báo trẻ đã được lập nên bởi một nhóm phóng viên - nhà báo hoạt động báo chí tại các cơ quan báo chí khác nhau. Thời điểm này, vai trò của Adm (quản trị Diễn đàn) chưa thực sự mạnh, kể cả nhà báo Mai Phan Lợi. Những gương mặt Adm đầu tiên của Diễn đàn là những phóng viên còn trẻ, thậm chí có phóng viên vừa mới vào nghề chưa lâu như PV Nguyễn Tuấn Linh, Hồ Viết Thịnh...

Nhưng đổi lại, những thành viên được tham gia đều đúng tiêu chuẩn của quy định Diễn đàn, tham gia nhiệt tình, sôi nổi và đầy nhiệt huyết. Hầu như giữa ban Adm và các thành viên không hề có khoảng cách, tổ chức những buổi gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa các thành viên với nhau một cách thân tình, vui vẻ, không tính toán và vụ lợi. Nhờ đó, đã tạo nhiều thuận lợi cho các sinh viên báo chí, những phóng viên vừa mới vào nghề...được giao lưu, học hỏi và quen biết, tạo được những mối quan hệ cộng tác với nghề báo thông qua những buổi offline mà Diễn đàn nhà báo trẻ tổ chức. 

Sau khi những nhà báo tâm huyết với nghề, đầy trăn trở và đã từng tin tưởng, kỳ vọng về một Diễn đàn hoạt động, phát triển đúng như quy định, mục tiêu của nó đề ra đã rời khỏi Diễn đàn, không còn tham gia với tư cách là thành viên thì trong Group (nhóm) Diễn đàn nhà báo trẻ đã xảy ra một cuộc tranh cãi kịch liệt chưa từng có. Cuộc tranh cãi này diễn ra - đó cũng là đỉnh điểm của việc chia bè kết cánh với nhau giữa các thành viên/adm Diễn đàn. Cuộc chiến đang đến nút cao trào thì Đỗ Hà - một admin của Diễn đàn đã tự xoá quyền quản trị của tất cả các Adm (Nguyễn Tuấn Linh (PV báo Hoa Học trò), Chương Vũ (báo Kiến thức), Họ Hồ Tên Thịnh (Hồ Viết Thịnh, báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, Trần Tâm và Thuỷ Ngân, kể cả bản thân họ Đỗ, trừ nick Bút Lông ("nhà báo lưu manh" Mai Phan Lợi). 

Tuy nhiên, trong bài viết khá dài có chủ đề "Lời cuối gửi Diễn đàn nhà báo trẻ", Đỗ Hà có lý giải nguyên nhân bản thân "xin rút khỏi vai trò admin" của Diễn đàn nhà báo trẻ là "vì tự thấy bản thân chưa xứng đáng" và các Adm khác. Đỗ Hà viết: "mỗi người một công việc, mỗi người một cuộc sống riêng", "khó có thể dành thời gian để quan tâm, thấu đáo"; Diễn đàn nhà báo trẻ là một "Diễn đàn phi lợi nhuận" nên các Adm chưa thực sự quan tâm tới Diễn đàn. Bên cạnh đó, trong nội bộ Adm xuất hiện sự rạn nứt, không thống nhất, chồng chéo lẫn nhau giữa quyền quản trị của các Adm với nhau. Sau khi Thuỷ Ngân, Chương Vũ, Trần Tâm xin rút khỏi quyền Adm thì các adm còn lại đã mời Vĩnh Quyên (công tác tại Đài VOV), Đặng Vỹ và ...Truyền thông MEC! 

Nực cười nhất khi cho nick Truyền thông MEC làm quản trị viên Diễn đàn vì đây không phải là tên của một phóng viên hay một nhà báo nào mà chính là MEC - Trung tâm giáo dục cộng đồng, do Mai Phan Lợi là Chủ tịch Hội đồng khoa học. Ngoài ra, khi MEC ra đời, Đỗ Hà lập tức xin nghỉ việc ở Thời báo Doanh nhân để chuyển sang lo điều phối chính cho MEC và tập trung cho Diễn đàn nhà báo trẻ.

Vậy, nick Truyền thông MEC một là do Đỗ Hà quản lý; hai là do Mai Phan Lợi quản lý và ba là cả hai người này đều quản lý. Có thể nói, việc Đỗ Hà rời bỏ quyền quản trị thì đó chỉ là hình thức, bản thân Đỗ Hà và Mai Phan Lợi vẫn có quyền quản trị thông qua tài khoản Truyền thông MEC đầy quyền lực như vậy. Đỗ Hà còn thanh minh cho bản thân và các Adm khác rằng, "chưa từng nhận được bất kỳ một đồng lợi lộc tơ hào nào" từ Diễn Đàn và "cũng chẳng có nhà tài trợ hay Mạnh Thường Quân nào"

Và những gì xảy ra ở trên là vào giai đoạn đầu năm 2013, sau khi Mai Phan Lợi đã mạ lị, xúc phạm tới cuộc sống đời tư của nữ ca sĩ Thái Thuỳ Linh về việc làm mẹ đơn thân. Và hiện tại, năm 2016 - thì nhóm thành viên Adm vẫn là Mai Phan Lợi và một nick là Vành Khuyên (không khác gì nick Truyền thông MEC - có thể là Đỗ Hà/Mai Phan Lợi quản lý). Vì Vành khuyên là tên gọi của giải thưởng hàng tháng trao cho tác phẩm báo chí nào hay toàn diện nhất, do lượng vote từ các thành viên. Hài hước hơn, khi click vào Ban quản trị của Diễn đàn Nhà trẻ thì có 4 thành viên nhưng 3 trong số đó chỉ với một người - không ai khác, chính là "nhà báo lưu manh" Mai Phan Lợi, sử dụng 3 tài khoản facebook "Loi Phan Mai", "Lợi Mai Phan", "Lợi Phan Mai". 

Khi MEC mới thành lập, để có thể nuôi và phát triển được "đứa con" này, Mai Phan Lợi đã ranh mãnh khi lấy chủ đề để "đánh" là chống tham nhũng nên được nhiều đồng nghiệp báo chí tích cực ủng hộ. Thông qua các buổi tập huấn, "nâng cao", hội thảo, phát động các cuộc thi...MEC dưới sự dẫn dắt lươn lẹo của Mai Phan Lợi, sự khôn khéo phối hợp của Đỗ Hà và lợi dụng tiếng nói của Diễn đàn nhà báo trẻ dường như đã đạt vượt quá mục đích lợi nhuận ban đầu đặt ra.

MEC - tên gọi trá hình và là chiêu thức của Mai Phan Lợi, nó như một tổ chức NGO để nhận lợi nhuận, kiếm tiền từ nước ngoài. Vì thế, rất khó để tìm ra những bài viết về lĩnh vực báo chí trên các chính tờ báo mà Mai Phan Lợi đang làm việc hay các tờ báo khác. Hắn ta mải miết bên công việc chính là MEC và điều này cũng giải thích cho việc, Đỗ Hà đã nghỉ hẳn nghiệp phóng viên ở 1 số tờ báo mà cô gái này công tác, chuyển hẳn sang lo việc cho MEC, quản lý Diễn đàn nhà báo trẻ, tổ chức các giải thưởng do Diễn đàn lập nên - thứ để thu hút các Mạnh Thường Quân và tạo tiếng nói, gây tiếng vang cho Diễn đàn và MEC.

Còn nói về mối quan hệ giữa Mai Phan Lợi và Đỗ Hà thì thiết nghĩ, không nên đề cập đến làm gì. Bởi lẽ, Mai Phan Lợi hiện đã có gia đình riêng, có con trai cũng đã khá lớn, còn Đỗ Hà - cô gái chưa chồng thì liệu những thông tin thiếu khách quan về mối quan hệ này sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường. Hãy để những thông tin này cho chính người trong cuộc và những người có thông tin xác thực lên tiếng!

An Chiến

No comments: