2016/12/11

Hiểu thế nào là xúc phạm lãnh tụ - xin gửi Mặc Lâm

Hoa đất


Mặc Lâm của RFA bênh vực cho Phùng Hiệu

Gần đây, phóng viên Mặc Lâm của đài Á châu tự do có bài viết: “Xúc phạm lãnh tụ, một cái gông mới cho nhà báo”. Nội dung bài viết là sự cảm thông và ủng hộ những suy nghĩ của Nhà báo Phùng Hiệu, phóng viên báo Nhà báo và Công luận. Chúng ta còn nhớ, cách đây không lâu, với status xúc phạm lãnh tụ Phidel Castro ông Phùng Hiệu đã bị đình chỉ công tác. Động thái này được Mặc Lâm xem là cái gông đối với Nhà báo và cho rằng Việt Nam vi phạm tự do báo chí.

Hãy xem cách mà Phùng Hiệu xúc phạm lãnh tụ Fidelvà người dân Cuba, chúng ta không thấy có bất cứ sự thương hại nào với quyết định đình chỉ công tác nhà báo này:

“Xin thắp cho ông Fidel Castro một nén nhang, chúc cho dân tộc của ông bước sang một trang sử mới. Sau gần 50 năm cai trị đất nước Cuba với sự độc tài, bảo thủ và tôn thờ chủ nghĩa Marx một cách mê muội, ông Fidel Castro đã để lại một Cuba nghèo nàn, lạc hậu với những chiếc xe Lada cũ kỹ thời Xô Viết và những chiếc tivi màn hình đen trắng.
Mấy hôm nay báo chí và nguời dân nuớc tôi cứ ngây thơ ca ngợi, tiếc thuơng ông mà không xót xa cho một đất nước hơn nửa thế kỷ chìm đắm, ngủ quên trong lạc hậu và bị cô lập, cấm vận; mất cả quyền tự do, bình đẳng. Rất may nguời em của ông đã nhìn thấy và kịp vực dậy, đưa dân tộc thoát dần ra khỏi tối tăm. Hy vọng sau khi ông mất nguời dân Cuba sẽ hòa nhập vào thế giới tiến bộ của con nguời.”

Còn nhớ cách đây không lâu, nhà báo Đỗ Hùng, Phó Tổng Thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, phụ trách nội dung online đã đăng một status có tính chất bỡn cợt với Bác Hồ và cách mạng cũng đã được cơ quan chức năng cho “về vườn”

“Lúc ấy, Thế chiến (thứ mấy tớ ... nhớ), Đế quốc đánh với Phát xít. Phía Phát xít, Thống chế chết. Đám tướng tá, lính lác đánh đấm kém, chết hết (...) sót mấy mống. Phía Đế quốc thắng lớn. Thế chiến kết thúc.
Chớp lấy cái thế ấy, bác Ái Quốc, tướng Giáp với mấy chú, mấy mế xứ Pác Bó vác cuốc, vác giáo mác, vác súng ống xuống đánh phát xít, đánh Pháp, cướp lấy khí giới, cướp thóc, chiếm bốt, cứ thế đánh tới bến...”

Có thể nhận thấy, Phùng Hiệu và Đỗ Hùng không chỉ có hành vi xúc phạm lãnh tụ, coi thường dân tộc mà họ đang đánh mất lập trường chính trị của mình. Một người làm báo, là Đảng viên họ phải giữ vững cơ sở tư tưởng là chủ nghĩa Mác Lê Nin, phụng sự dân tộc. Nhưng họ lại phủ định chủ nghĩa Mác, phủ nhận thành quả cách mạng. Đấy là hành vi đáng để xã hội phải lên án. Khi nhận thức không đúng thì hành động của họ trong thực tiễn liệu có đạt chuẩn hay không?

Ngụy biện thay cho hành vi bất cần của Phùng Hiệu, Mặc Lâm còn cho rằng quyết định đình chỉ công tác với ông như là “cái gông đeo vào cổ”. Hãy nhìn sang một số quốc gia khác, với những hành vi tương tự đã bị xử lý như thế nào.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ đối tượng Jatupat Boonpattararaksa, người bị cáo buộc tội xúc phạm hoàng gia. Chỉ vì hành động Boonpattararaksa đã chia sẻ trên Facebook bài viết của một hãng tin nước ngoài về tiểu sử bằng tiếng Thái của tân vương (một tay chơi trước lúc lên làm quốc vương). Theo luật của Thái Lan, người xúc phạm hay đe doạ vua, hoàng hậu, người kế nhiệm hay nhiếp chính sẽ bị phạt đến 15 năm tù giam.

Hay như tổng thống mới đắc cử Donal Trump bảo vệ quan điểm cho rằng những người Mỹ có hành vi đốt quốc kỳ Mỹ - một hành vi xúc phạm dân tộc cần phải bị đối mặt với "những hậu quả" và ông đề nghị mức phạt là một năm tù hoặc tước quyền công dân của họ. 

Trong khi đó, 9 nhân viên khác của tờ Myanmar Herald được tha bổng trong phiên xử diễn ra vào hôm thứ 3 (21-7). Vụ kiện này do phía Bộ Thông tin Myanmar đâm đơn từ tháng 1-2015. Tờ báo nói trên bị cho là “phỉ báng” ông Thein Sein vì đã đăng một bài phỏng vấn chỉ trích ông này.

Năm 2015, hai nhà báo của tờ Myanmar Herald có hànhvi “phỉ báng” ông Thein Sein (Tổng thống Myanma). Sau khi bị bắt giữ và được thả ngay sau đó, họ đã phải nhận mức phạt tiền cao nhất vì vi phạm Đạo luật Truyền thông mới được ban hành.


Nhìn về hành vi của Phùng Hiệu và Đỗ Hùng thì việc đình chỉ công tác với họ là còn nhẹ so với thực tế. Vì vậy, Mặc Lâm không nên cứ phải xuyên tạc một cách vô căn cứ như vậy.

No comments: