Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Chậm tiến độ tổng thể, thiếu an toàn
Việt Hùng/VietnamPlus
Hội
đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa có kết quả kiểm
tra hiện trường công trình đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh-Hà Đông
trong đó chỉ ra hàng loạt các tồn tại về tiến độ dự án, thi công, chất
lượng công trình và công tác đảm bảo an toàn lao động.
Về
công tác thi công dự án, theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu
Nhà nước, đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 419/419 trụ cầu
thuộc các khu gian và 122/122 trụ cầu tại các nhà ga; 12 nhà ga đang
được thi công trong đó 05 nhà ga đang thi công các hạng mục kết cấu
khung thép; hoàn thành đúc 806 phiến dầm hộp giản đơn và tổ chức thi
công lắp dựng 758 phiến.
Ngoài
ra, công tác xử lý nền đất yếu tại khu vực Depot đã cơ bản hoàn thành,
hiện tại các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhà điều hành,
xưởng vận dụng, trung tâm duy tu... Công tác mua sắm, cung cấp thiết bị
và đảo tạo nhân lực quản lý vận hành đang được thực hiện.
“Nhìn
chung, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến, tuy
nhiên, tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình
nhà ga trên tuyến, khu Depot, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị,” ông
Phan Duy Thương, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng
công trình xây dựng đánh giá.
Liên
quan đến chất lượng công trình, qua kiểm tra cho thấy, các hạng mục
công trình đang được thi công như các trụ cầu, kết cấu bê tông, kết cấu
khung dầm thép của các nhà ga trên tuyến, hệ nhà điều hành trung tâm cơ
bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế và các quy định kỹ thuật.
Tuy
nhiên, phía Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn như tại
nhà ga Cát Linh, công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng,
khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và
đã có hiện tượng gỉ sét. Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép
cột, mép dầm chưa được tốt nên bê tông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga
khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị
gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...
Nhấn
mạnh việc các nhà thầu gia thi công xây dựng đã có biện pháp tăng cường
công tác đảm bảo an toàn lao động nhưng theo ông Thương, hồ sơ huấn
luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu được
lập chưa tuân thủ; chưa đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu
cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.
Đặc
biệt, tại ga Cát Linh, nhà thầu còn bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú
dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn; phế thải
tại ga Thanh Xuân 3 chưa được thanh thải; thiếu biển cảnh báo, rào
ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động
tại khi vực Depot. Tại công trường các nhà ga trên tuyến còn bố trí
thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công
xây dựng theo quy định.
Nhằm
đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công và công tác
đảm bảo an toàn trong thi công, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban
quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc, các nhà thầu phụ,
Tư vấn giám sát tiếp tục duy trì và tăng cường công tác huấn luyện, bảo
đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công xây
dựng, đặc biệt là tại các nhà ga trên tuyến và khi thực hiện công tác
lắp dựng các dầm giản đơn; nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ
chống gỉ cho cốt thép chưa gia công, cốt thép chờ của các hạng mục kết
cấu đã lắp đặt.
Các
đơn vị có biện pháp khắc phục, sửa chữa đảm bảo độ bằng phẳng và mỹ
quan cho các mối nối dọc, dầm ngang liên kết các dầm hộp giản đơn trên
tuyến và bề mặt bê tông đáy sàn tầng một của các nhà ga trên tuyến đồng
thời tiếp tục tổ chức quan trắc các trụ trên tuyến, đặc biệt các trụ tại
các khu vực nhà ga; sớm có kế hoạch cụ thể về việc kiểm tra, giám sát,
nghiệm thu công tác sản xuất đoàn tàu.
Đến
nay, các hạng mục công trình như kết cấu móng, trụ, dầm, các nhà ga đã
đến giai đoạn hoàn thành, do đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị
Ban quản lý dự án đường sắt cần sớm tổ chức công tác lập và xắp xếp hồ
sơ hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật Việt Nam về xâỵ
dựng. Cơ quan thường trực Hội đồng và các chuyên gia sẽ tổ chức kiểm tra
hồ sơ hoàn thành công trình trước khi Hội đồng kiểm tra, chấp thuận đưa
công trình vào khai thác, sử dụng.
No comments:
Post a Comment