2016/06/09

Những khó khăn bà Hillary Clinton cần hóa giải để hiện thực hóa giấc mơ làm Tổng thống

Bà Hillary Clinton (Nguồn: Internet). 
Phản ánh thông tin mới nhất về cuộc chạy đua của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ, VOA Tiếng Việt cho hay: "Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm chắc sự đề cử của một trong hai đảng chính để làm ứng cử viên tổng thống Mỹ. Bà Clinton sẽ không chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ cho tới khi đại hội toàn quốc của đảng này diễn ra vào tháng sau ở Philadelphia, nhưng bà đã giành được 2.383 phiếu đại biểu để đánh bại Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của tiểu bang Vermont". 
Trước đó, trong cuộc chạy đua với tổng thống B. Obama trong nhiệm kỳ 02 của ông này thì Thượng nghị sỹ Hillary Clinton đã chịu thất bại vì không thuyết phục được các đại biểu đảng Dân chủ đề cử mình vào ứng cử viên Tổng thống Mỹ vào thời điểm năm 2013. Tuy nhiên, với những kết quả hiện tại thì cơ hội của Cựu Ngoại trưởng Mỹ, phu nhân của cựu Tổng thống Bill Clinton đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Và nếu mọi thứ thuận buồm xuôi gió thì nước Mỹ sẽ lần đầu tiên có một chủ nhân Nhà Trắng là nữ giới và gia đình Clinton sẽ được biết đến với tư cách là gia đình "độc nhất vô nhị" khi cả 02 vợ chồng đều đảm trách vị trí Tổng thống của một siêu cường của thế giới. 
Một trong những lí do khiến bà Hillary Clinton thất thủ ở thời điểm năm 2013 được biết đến là bởi người dân Mỹ nói chung, đại biểu Đảng Dân chủ ở Mỹ nói riêng vẫn chưa thể chấp nhận một người phụ nữ làm lãnh đạo. Điều này trái hẳn với cái cách mà người Đức chấp nhận bà Angela Merkel hay việc người Philippin từng chấp nhận bà Gloria Macapagal-Arroyo trong quá khứ. Hay nói cách khác, ngay trong suy nghĩ và tư duy của người Mỹ vẫn còn một thứ rào cản mang tên giới; họ chưa thực sự tin tưởng và phó thác quyền lãnh đạo, điều hành đất nước lên vai một người phụ nữ cho dù trước đó cá nhân đó đã từng được thử thách qua các cương vị lãnh đạo quan trọng trong bộ máy (trước đó bà Hillary Clinton từng đảm trách cương vị Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ thứ nhất của Tổng thống đương nhiệm B. Obama) và cả khi bà có sự trợ giúp của người chồng từng là Tổng thống Mỹ trong nhiều năm. 
Và sau 04 năm trôi qua, người Mỹ đã thay đổi suy nghĩ và chấp nhận bà Hillary Clinton? 
Tôi cho rằng, dù đã 04 năm trôi qua nhưng đây vẫn là câu hỏi quan trọng nhất, quyết định tương lai chính trị của người phụ nữ này bởi nếu thất bại chắc chắc bà sẽ từ giã giấc mơ chính trị còn giang dở của mình! Việc người Mỹ thay đổi cách nghĩ, tư duy về người phụ nữ vì thế đồng nghĩa với việc bà Hillary Clinton có nhiều cơ hội thắng lợi trước ứng viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump
Không ai dám phủ nhận khả năng thành công của bà Hillary Clinton bởi nó đã thể hiện khá sinh động trong các cuộc vận động tranh cử của người phụ nữ tại nhiều bang, tiểu bang của nước Mỹ. Việc bà Hillary Clinton vượt qua Donald Trump tại các cuộc trưng cầu dân ý trong nữ giới cũng được cho là lợi thế hết sức quan trọng trong cuộc chạy đua nước rút vào thời gian tới đây. Vậy nhưng, đây mới chỉ là 02 ưu thế có tính điển hình để nhiều người lấy làm tin tưởng vào khả năng thắng lợi của bà Hillary Clinton nhưng xem chừng nó vẫn không ăn thua gì so với những điểm bất lợi của ứng viên Tổng thống Mỹ này sẽ được chỉ ra sau đây: 
(1). Như đã đề cập ở trên, đến thời điểm hiện tại nước Mỹ vẫn chưa có một nữ Tổng thống nào và việc bà Hillary Clinton thành công sẽ khiến lịch sử nước Mỹ sẽ ghi tên bà. Song đây cũng là thứ rào cản mà chưa chắc bà có thể vượt qua để tiến tới những điều tốt đẹp, huy hoàng hơn ở phía trước. 
Điều mà bà Hillary Clinton cần thực hiện nếu muốn phá bỏ rào cản này không ngoài việc chứng minh với những cử tri, những người sẽ bỏ cho mình lá phiếu rằng một người phụ nữ hoàn toàn có thể làm tốt trên cương vị của một vị Tổng thống và điều đó sẽ làm cho cuộc sống của người dân Mỹ trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, xem chừng cái khó nhất không phải là chuyện người dân Mỹ có chấp nhận hay không mà họ chưa có bất cứ cái gì làm bằng cớ để đảm bảo rằng, sự khác biệt đó (phụ nữ làm tổng thống) sẽ không làm đảo lộn tất cả. Hay nói cách khác, dù hiểu rất rõ điểm yếu có tính khách quan của mình và dù đã cố gắng khỏa lấp song bà Hillary Clinton vẫn chưa khỏa lấp, xu tan được chính điều này. Cái câu "Chúng ta chưa từng có phụ nữ nào nắm giữ vị trí quyền lực nhất thế giới" hay "Nếu bạn tin rằng cuộc sống của chúng ta sẽ tốt hơn khi phụ nữ đảm nhiệm vị trí cao cấp, trong chính trị, kinh doanh, báo chí, pháp luật, y khoa hay quân đội, thì quả là nghiêm trọng khi Hoa Kỳ chưa từng có người phụ nữ nào điều khiển" của Người dẫn chương trình, BBC Thế giới vụ Katty Kay trong bài viết "Vì sao phụ nữ không háo hức về bà Clinton?" cho thấy rất rõ khó khăn của bà Hillary Clinton trong bối cảnh hiện tại.
Và nếu không cố gắng hóa giải điều này thì nên chăng bà Hillary Clinton cũng nên tính đến việc giải nghệ nếu không muốn bị nợ nần chồng chất về tài chính! 
(2). Bà Hillary Clinton từng được biết đến với danh nghĩa là phu nhân của Tổng thống Bill Clinton và xin được nhắc lại là ông Bill Clinton đảm nhiệm cương vị Tổng thống Mỹ từ năm 1993. Điều này đồng nghĩa với việc bà Hillary Clinton đã xuất hiện trên các diễn đàn chính trị tại Mỹ 23 năm, đó là chưa kể sau ngày chồng bà chính thức không làm tổng thống, bà đã tham chính với cương vị là Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa và gần đây nhất là Ngoại trưởng Mỹ ở nhiệm kỳ thứ nhất của Tổng thống B. Obama... 
Việc xuất hiện quá lâu trên chính trường mà chưa thể tạo ra nhiều sự khác biệt đã khiến nhiều cư dân Mỹ tỏ ra quá mệt mỏi. Những câu chuyện vặt vãnh về cuộc sống kín kẽ và lối ứng xử hết sức cứng nhắc của cựu đệ nhất phu nhân, cựu thượng nghị sỹ, cựu ngoại trưởng" được truyền thông Mỹ nói đến cũng khiến niềm tin vào bà Hillary Clinton trở nên hết sức xa vời. 
Tuổi tác cũng là vấn đề được cho là tương đối quan trọng khiến người Mỹ có thể đặt niềm tin vào bà. Có thể với riêng người Mỹ thì độ tuổi gần 70 của bà Hillary Clinton (bà Hillary Clinton sinh năm 1947) không phải là điều gì đó quá lớn bởi sức khỏe của người Mỹ cho phép họ có thể đảm trách tốt các công việc đỉnh cao trước tuổi 80. Vậy nhưng, chính cái lí lẽ "việc có mặt tương đối lâu trên chính trường Mỹ" mà chưa có nhiều thành tựu khiến người ta bất an với vấn đề tuổi tác của người phụ nữ này! 
Mặt khác, dù chưa được nói nhiều trên các diễn đàn chính thống song sự thật là vị thế của nước Mỹ đang xuống cùng với sự lớn mạnh của các cường quốc mới nổi mà điển hình là Trung Quốc. 2 nhiệm kỳ của đương kim Tổng thống B. Obama dù đã làm được rất nhiều điều nhưng vẫn chưa lấy lại có vị thế vốn có của nước Mỹ đã từng đạt được trong thời kỳ đỉnh cao. Do vậy, trong ý thức của các đại cử tri Mỹ cũng như các nhà hoạch định chính sách, đường lối của nước này thì họ đặt kỳ vọng rất lớn tới vị Tổng thống thứ 45 này. Trong khi đó, bà Hillary Clinton thì chưa gây được cho họ một niềm tin đủ để họ tiến tới lựa chọn bà. Họ cần là một chính trị gia quyết đoán, sẵn sàng gạt bỏ mọi thông lệ đã có để tiến tới những điều đột phá và đương nhiên tất cả dựa trên lợi ích tối thượng của Mỹ. 
Đòi hỏi về một vị thế vững chắc của nước MỸ trong tương lai vì vậy đã khiến nhiều người dù muốn cũng không dám mạo hiểm ký thác niềm tin vào bà bà Hillary Clinton (?) 
Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump (Nguồn: Internet). 
(3). Donald Trump đến nay vẫn là một ẩn số lớn mà tin chắc rằng nhiều người vẫn chưa hiểu tại sao người đàn ông này lại có thể dành chiến thắng một cách ngoạn mục đến thế? Niềm cảm hứng mang tên Donald Trump đang thu hút mọi ánh nhìn từ dân chúng Mỹ. Và thay vì chờ đợi, đặt kỳ vọng vào một ứng viên đưa nước Mỹ đi tiếp con đường hiện tại (nước Mỹ đang mất dần vị thế trong vài đời tổng thống lại nay, bà Hillary Clinton thuộc mẫu người này) thì họ đã đặt cược vào sự táo bạo của Donald Trump. Họ tin rằng, người đàn ông với những phát ngôn đi ra khỏi thông lệ thường thấy này sẽ tạo cho nước Mỹ một luồng sinh khí mới. Đó cũng là điều mà xét trên nhiều khía cạnh bà Hillary Clinton sẽ khó lòng khỏa lấp được từ nay cho tới khi bầu cử chính thức được tiến hành vào cuối năm 2017. 
***
Việc giành đủ số phiếu ủng hộ để trở thành ứng viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ có thể là thành tích lớn nhất trong cuộc đời chính trị của bà Hillary Clinton. Nó cũng xứng đáng giành được những lời khen ngợi từ dư luận. Song nên nhớ rằng, để trở thành Tổng thống Mỹ bà Hillary Clinton sẽ phải hóa giải được những điều đã chỉ ra. Nước Mỹ sẽ chấp nhận một người phụ nữ lên làm Tổng thống khi nào họ có niềm tin cá nhân đó sẽ đảm đương được sứ mệnh và đủ sức tạo nên sự khác biệt cho nước Mỹ trong thời gian tới.

No comments: