2016/06/11

NHỮNG BỘ ÓC CHIM

Kiên Vũ Trí


Định không nói nữa nhưng lều báo cứ mang mấy chú chim cảnh, chim họa mi đầu nông toẹt của làng giải trí Vẹt ra cho tung hoành các lĩnh vực chính trị XH, gieo rắc bao tư tưởng bần cố nông cho đồng bào cả nước tôi lại phải ý cò tý.

Chúng ta không muốn chấp nhận sự thật trong từ thiện luôn có phần "từ thiện vì người làm từ thiện" kể cả những người làm vì cái tâm chính thiện của mình. Những người làm từ thiện không đăng fb mà vĩnh viễn giấu tên cũng có phần cho lương tâm họ thanh thản khi giúp đỡ được người khác, cắt nghĩa từ "vì ai, để làm gì?" là theo ý đó chứ đừng cắt nghĩa kiểu mấy con chim cảnh trên rồi nhai đi nhai lại trên stt, nó thô như người nông dân bổ nhát cuốc xuống đống phân bò vậy.

Các chuyến từ thiện đậm nét "vì người làm từ thiện" có thể điểm ra như vụ Chí Trung kêu gọi ủng hộ NSUT Trần Hạnh bị cô cháu gái nhỏ tuổi của nghệ sỹ bóc mẽ đầy lịch sự và đau, "Nhà cháu bán hàng không thiếu tiền, ông cháu khi rảnh ra trông hàng hộ cho đỡ buồn chứ không thiếu ăn..." Rõ ràng Chí Trung muốn làm người hùng nhân hậu và ngay cả khi sự việc vỡ lở anh vẫn là như vậy vì độ cả tin ngờ nghệch của cần lao, còn người nghệ sỹ già thì mất đi sự yên tĩnh bình dị như lối sống ông đã chọn. Một ví dụ nữa là vụ bé Hào Anh bị vc chủ đầm tôm ngược đãi, người ta thi nhau ném tiền từ thiện vào để thỏa lòng mình rồi quay bước, và khi thằng bé hư hỏng vì số tiền đó, bị bắt vì trộm cắp thì họ quay ra đổ tội cho thằng bé là vô ơn.

3600 cái bánh trưng, 3600 khoanh giò...sẽ gây tiếng vang rất lớn nhưng hạn sử dụng max của nó chỉ 3 ngày có nghĩa là ngày thứ 4 nó đã bị đào thải hết qua đường hậu môn. Vậy tuy họ bỏ tiền, công sức, thời gian băng rừng vượt núi đến đó ngoài vì những đứa trẻ có còn vì ai nữa không? Kịch bản đã vẽ ra một ngày hội tất niên với đống lửa to, mọi người nhẩy múa bên những chiếc xe bán tải, ôm các cháu quay video, chụp hình, Sờ Chim lai tung lên FB....

Và trên môi họ luôn sẵn sàng câu "Làm được như chúng tôi chưa mà nói?"

Những bộ óc chim!

No comments: