2016/06/10

"NHÀ BÁO LƯU MANH" MAI PHAN LỢI TỪNG HÈN HẠ VỚI CA SĨ THÁI THUỲ LINH NHƯ THẾ NÀO?

Thực sự thiếu sót nếu không nhắc đến "scandal" mà Diễn đàn nhà báo trẻ và cá nhân Mai Phan Lợi vấp phải hồi năm 2013. Sự việc liên quan đến ca sĩ Thái Thuỳ Linh. Ca sĩ Thái Thuỳ Linh được TW Đoàn trao giải thưởng "Gương mặt trẻ tiêu biểu" năm 2012. Đây là giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn nhằm tôn vinh những cá nhân có thành tích đặc biệt trên nhiều lĩnh vực. Để được nhận giải thưởng này, thời gian qua, nữ ca sĩ này đã có hàng loạt chương trình, hoạt động từ thiện như "Mặc Ấm - Vì học sinh nghèo dân tộc miền núi", "Mang âm nhạc đến bệnh viện", "Tết trong bệnh viện", "Dạy âm nhạc và mỹ thuật miễn phí cho trẻ em nghèo"... gây được nhiều tiếng vang trong xã hội. 

Tuy nhiên, trên mạng đã nổi lên việc chỉ trích và cho rằng, nữ ca sĩ Thái Thuỳ Linh không đáng nhận được giải thưởng "Gương mặt trẻ tiêu biểu" vì cô hiện đang làm single mom (bà mẹ đơn thân) - có thể tác động đến giới trẻ. Điều đáng nói hơn, sự chỉ trích này xuất phát từ Diễn đàn nhà báo trẻ và "nhà báo lưu manh" Mai Phan Lợi là đối tượng công kích, chỉ trích mạnh mẽ nhất cô ca sĩ Thái Thuỳ Linh. Với nick Bút Lông (hồi đó, nay là Lợi Mai Phan), Mai Phan Lợi đã không đồng tình với TW Đoàn khi "cổ vũ giới trẻ làm mẹ không cần lập gia đình"Ngay lập tức, ý kiến này đã gặp phải sự phản đối của nhiều nhà báo - các thành viên tham gia Diễn đàn, bởi, việc lấy đời tư của một ca sỹ làm tiêu chí chính để đánh giá tư cách của một con người mà xem nhẹ những gì họ đã đóng góp là điều không hề khách quan. 
Công kích chuyện làm mẹ đơn thân của ca sĩ Thái Thuỳ Linh (bên phải) là không đúng chuẩn mực nhưng Mai Phan Lợi (bên trái) quên mất rằng, bản thân mình dù đã có gia đình riêng nhưng vẫn có một số mối quan hệ tình ái vượt qua xa mức bình thường mới là không đúng chuẩn mực, vi phạm Luật hôn nhân (Nguồn: Internet). 

Được biết, cô con gái đầu của Thái Thuỳ Linh với tên gọi ở nhà là Nếp và nay, nữ ca sĩ đã hạ sinh được bé trai gần 1 tuổi, kết quả của cuộc hôn nhân đầy hạnh phúc với 1 doanh nhân thành đạt. Khi chọn lựa làm bà mẹ đơn thân với đứa con gái đầu lòng, chắc hẳn nữ ca sĩ đã phải chịu rất nhiều khó khăn, áp lực khi phải đi đến quyết định này. Dẫu biết rằng, Thái Thuỳ Linh không phải là một người bình thường mà là một nữ ca sĩ có tiếng, là người của công chúng, được nhiều fan mến mộ. Tuy nhiên, trong cuộc sống cá nhân thì ca sĩ Thái Thuỳ Linh vẫn cần khoảng không gian riêng tư, tự bản thân mình quyết định cuộc sống cho chính bản thân mình. Liệu có bà mẹ nào muốn con mình sinh ra mà không có bố bên cạnh? Phải chăng vì những lý do mà những người ngoài cuộc sẽ không bao giờ hiểu được nên vì thế, bản năng và tình cảm của một người mẹ khi đi đến quyết định làm bà mẹ đơn thân là đã hy sinh rất nhiều thứ mới có thể lựa chọn được như vậy. 

Trái ngược lại với những gì mong đợi từ đồng nghiệp, thái độ của Mai Phan Lợi ban đầu cố cãi chày, cãi cối cho bằng được để bảo vệ quan điểm đầy chủ quan, sai trái của mình, mặc dù đã được các đồng nghiệp phân tích những đúng/sai trong vụ việc. Tuy nhiên với bản tính bảo thủ, tự cho mình là luôn đúng, là nhất, Mai Phan Lợi vẫn tiếp tục những bình luận đầy miệt thị, mạ lị nữ ca sĩ Thái Thuỳ Linh, việc cô có con nhưng không có chồng. 

Thậm chí, "nhà báo lưu manh" này còn độc đoán đến nỗi, những lời bình luận nào của đồng nghiệp ra sức bảo vệ ca sĩ Thái Thuỳ Linh, quan điểm trái ngược với Mai Phan Lợi và những nhà báo không ngại đụng chạm, trực tiếp phê phán, chỉ trích lại hành động hèn mọn, xúc phạm tới đời tư nữ ca sĩ  của Mai Phan Lợi thì hắn ta đã block những người này ra khỏi Diễn đàn nhà báo trẻ. Hành động đê tiện, nhỏ nhen này của Mai Phan Lợi diễn ra trong âm thầm, lặng lẽ, không thông báo trước cho những nick bị block khiến cho đông đảo các phóng viên, nhà báo khác rất bức xúc, bất bình. Theo quy định của Diễn đàn thì trước khi block bất kỳ một thành viên nào thì nhóm Adm phải đăng thông báo và lý giải nguyên nhân tại sao lại baned nick thành viên nào đó như vậy. 

Việc Mai Phan Lợi mạ lị, xúc phạm quyền của phụ nữ, mà cụ thể ở đây là nữ ca sĩ Thái Thuỳ Linh ở nơi công khai, ở trong nhóm Diễn đàn của các nhà báo là việc không thể chấp nhận được. Chưa xét đến đạo đức, tư cách của một nhà báo, chỉ cần xét đến đạo đức, tư cách của một người bình thường không chức vụ, không danh xưng thì đó cũng đã là vi phạm nghiêm trọng. Ngoài ra, việc độc đoán, bảo thủ và lạm dụng tư cách Admin Diễn đàn nhà báo trẻ để xoá các bình luận của những nhà báo khác trực tiếp, công khai phản đối cách hành xử thiếu văn hoá của Mai Phan Lợi, đó là hành vi vi phạm quy định thông thường của một diễn đàn, chứ không chỉ riêng của Diễn đàn nhà báo trẻ. 

Nhỏ nhen và đầy hèn mọn, đê tiện hơn, "nhà báo lưu manh" Mai Phan Lợi còn công khai chì chiết, mạt sát các thành viên đi ngược lại với quan điểm của hắn ta với những lời bình luận đại loại như: "không thấy hợp thì đi đi"..., thể hiện thái độ coi thường các thành viên khác. Bức xúc trước việc cuộc sống riêng tư của mình bị xúc phạm ở chốn công khai, ca sĩ Thái Thuỳ Linh viết trên mạng xã hội rằng:
"Việc đồng tình hay phản đối chuyện tôi nhận giải thưởng là quyền tự do của mỗi người. Nếu anh Bút Lông đề nghị biểu quyết với chủ đề “Thái Thùy Linh xứng đáng hay không xứng đáng với giải thưởng” thì tôi cũng xin không có ý kiến. Tuy nhiên, việc anh đưa lên câu chuyện làm mẹ đơn thân của tôi một cách đầy móc máy trên một diễn đàn hơn 3.000 người, rồi lại mang câu chuyện đời tư của tôi ra để xét nét bên cạnh chuyện nhận giải thưởng thì theo tôi, đó là một hành động không nên của một người đàn ông, của một nhà báo có vị trí nhất định trong một tờ báo lớn có chức năng giáo dục pháp luật và bảo vệ người dân".
Với chức năng của nhà báo, các thành viên Diễn đàn nhà báo trẻ - cũng là các phóng viên, nhà báo của các tờ báo trong nước đã nêu quan điểm của cộng đồng mạng về việc làm mẹ đơn thân và sự chỉ trích vô lối, đầy xúc phạm của Mai Phan Lợi lên báo. Các bài viết nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ công chúng và ngược lại, cá nhân Mai Phan Lợi đã nhận được đống "gạch đá" đủ để xây mấy trăm căn nhà. Đứng trước sự giận dữ của dư luận, sự phân tích rõ ràng, cụ thể, thấu tình đạt lý của một số nhà báo tâm huyết và đầy chịu đựng sự độc đoán của Mai Phan Lợi, "nhà báo lưu manh" họ Mai đã chịu thấm thía và viết xin lỗi tới các thành viên Diễn đàn. 

Tuy nhiên, với thái độ lươn lẹo, không thành thực, Mai Phan Lợi xin lỗi với kiểu trịch thượng, bâng quơ cho xong chuyện. Mai Phan Lợi ma mãnh khi xin lỗi Thái Thuỳ Linh và nhận sai về mình vì lý do "tội đấy lâu rồi" (làm bà mẹ đơn thân)!? Hắn ta giải thích việc xúc phạm tới ca sĩ Thái Thuỳ Linh vì nghĩ "lo ngại giới trẻ bị ảnh hưởng" về lối sống làm bà mẹ đơn thân chỉ là "suy đoán nhất thời, chưa có bằng chứng để chứng minh". Và lý giải cho việc độc đoán, lạm dụng quyền adm để xoá các bình luận và xoá các topic do hắn ta dựng nên, "nhà báo lưu manh" Mai Phan Lợi đã nguỵ biện rằng, "do lượng mem quá đông"!

Lời xin lỗi đầy trịch thượng, nguỵ biện và không đàng hoàng của Mai Phan Lợi đã khiến cho nhiều đồng nghiệp của hắn ta thất vọng hoàn toàn. Nhiều nhà báo công tâm tự out ra khỏi Diễn đàn nhà báo trẻ vì không thể chịu đựng, chứng kiến sự trơ trẽn, mặt dày và đầy hèn hạ, nhỏ mọn của "nhà báo lưu manh Mai Phan Lợi. Các nhà báo đó cùng nhau lập nên trang Vietnamjounalism.com do nhà báo Lê Quốc Minh (Tổng Biên tập Vietnamplus, Thông tấn xã Việt Nam), Lê Tiên Long, Hoàng Nhật, Nguyễn Quốc Hưng và Nguyễn Tuấn Việt. Ngoài ra, còn có group chuyên phản biện lại trang Diễn đàn nhà báo trẻ một cách dân chủ nhất là Diễn đàn độc giải trẻ. Do nhóm Adm Phan Quang Minh, Hoàng Minh Trí, Chung Nguyen, Nguyen Thi Thao, Mai Duong, Quang Phi Nễ, Huong Vu.


An Chiến

No comments: