Loa Phường
Cựu nhà báo Phạm Thị Đoan Trang mới đây khoe trên facebook về việc “đã có một loạt nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền lọt vào “Câu lạc bộ nghìn like” trên Facebook, nghĩa là gia nhập đội ngũ những facebooker mà mỗi status đều có thể nhận hàng nghìn like và được hàng trăm lượt chia sẻ”, tiêu biểu như thủ lĩnh Con đường Việt Nam - Hoàng Dũng, phụ trách Nhóm Working UPR Phạm Lê Vương Các, đại diện VOICE ở Việt Nam, Nguyễn Anh Tuấn, ca sỹ Đỗ Nguyễn Mai Khôi…chứng minh hiện tượng “công chúng ngày càng có nhiều người đồng tình và ủng hộ quan điểm của giới hoạt động dân chủ hơn” đồng nghĩa với việc “An ninh, tuyên giáo và dư luận viên” không chấp nhận được hiện thực này nên ngày càng đánh phá họ dữ dội hơn!
Facebook từ lâu đã được các zân chủ gia xem là “vũ khí” chống Nhà nước hiệu nghiệm. Dễ hiểu vì sao các zân chủ gia đặc biệt săn sóc cho facebook của mình bằng việc up bài hàng ngày, tích cực đi quảng bá bằng nhiều chiêu trò khác nhau. Blogger Mẹ Nấm Gấu từng tố một zân chủ gia tạo nhiều nick facebook ảo để ca tụng, để like, share các bình luận, status của mình!
Một chiêu trò khá phổ biến, dễ thực hiện vô cùng, là mua like, view với giá rất “hạt dẻ” thường được facebook hoặc các nhà dịch vụ chào mời hàng ngày. Không đâu xa ngay cái page Nhật ký yêu nước …Mỹ của cô Đoan Trang cùng ông admin hai-fai chẳng mổ nhau dữ dội mỗi khi like, view tuột dốc và phải đổ cả đống tiền mua like để duy trì “sức ảnh hưởng” ảo lòi bị chính nội bộ phanh phui đấy thôi.
Vì mặt trận facebook liên quan đến sinh mệnh sống còn của “phong trào dân chủ” nên khi bị report với cộng đồng mạng, Đoan Trang cùng Việt Tân chẳng cuống cuồng ăn chầu ngủ trực ở công ty facebook để cầu xin họ tạo “quy chế” giải cứu, phục hồi với facebook của các zân chủ gia trong nước đấy thôi. Chính nhờ cuộc chiến report facebook đó mà Việt Tân nâng cao uy tín, ảnh hưởng lên rất nhiều khi đám zận chủ trong nước phải cầu cứu Việt tân lấy lại facebook cho chúng (hẳn đó là điều Đoan Trang chẳng bao giờ dám công khai?)
Bản thân giữa các zân chủ gia cũng có cuộc chiến ngầm xem ai hot hơn ai. Ai được trở thành “tổ ngàn like” lập tức nâng level, y như một sát hạch đến độ nổi tiếng trong “ảnh hưởng” của bản thân với “phong trào dân chủ”. Việc này liên quan khá nhiều đến “quyền lợi” như được mời làm quản trị các fanpage của Việt tân, các hội nhóm,…sang trọng hơn là các fanpage của các đài báo nước ngoài dùng tiếng Việt như VOA, RFA gắn với mức lương hàng tháng vài trăm USD hoặc viết bài kiểu “không đòi hỏi về nội dung mà nhuận bút hậu hĩnh 30-50 USD/bài” như cô Huỳnh Thục Vy từng bộc bạch. Chưa kể để facebook càng nổi tiếng (đo bằng độ like, view) thì càng giống như một "kênh giao dịch" dễ vận động xin tiền, quyên góp tài chính, mời chào dự án đầu tư, tìm kiếm bạn tình....Thế nên dễ hiểu, cô chủ Bánh Bèo Tre trước khi tuyên bố rời bỏ phong trào dân chủ bệnh hoạn từng lên án đám người chỉ biết làm đủ trò lố bịch, rồi đếm like, kiểm view của mình, chẳng thấy lý tưởng hay nhân cách ở đâu cả.
Hồng Đạt
Rồi nhiều like, nhiều share thật đấy, nhưng chính “ông tổ ngàn like” Nguyễn Lân Thắng hàng chục lần than ngắn thở dài trên facebook toàn “anh hùng bàn phím”, khi ra “trận địa” thực tế thì quanh đi quẩn lại vẫn tần đấy gương mặt nhẵn nhụi!
Chưa thấy “an ninh, dư luận viên, ban tuyên giáo” đâu mà thấy các zận chủ toàn tự vạch áo cho người xem lưng, tự tố nhau đầy rẫy, có kể cả tháng cũng không hết nổi, cựu nhà báo Đoan Trang nhỉ?
No comments:
Post a Comment