2017/05/15

ĐỪNG CHỌC PHÁ ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN VIỆT – MỸ 2017

Trong nhiều năm qua, Việt Nam thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại nhân quyền với nhiều quốc gia, quan trọng trong số đó là cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm với Hoa Kỳ
ĐỪNG CHỌC PHÁ ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN VIỆT – MỸ 2017
Cuộc gặp gỡ giữa cán bộ của Hoa Kỳ với các đối tượng xấu để thu thập thông tin nhân quyền về Việt Nam
 Đối thoại là một phương thức thích hợp trong quan hệ song phương hay đa phương và là xu thế chung trong khu vực cũng như phạm vi toàn cầu hiện nay trên nhiều lĩnh vực nhằm tăng c­ường sự hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ thông tin, tìm ra tiếng nói chung với những điểm đồng thuận cơ bản và trao đổi về những vấn đề khác biệt mà các bên cùng quan tâm. Tuy nhiên, muốn đối thoại đạt kết quả đòi hỏi phải đảm bảo nguyên tắc thật sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng trong quan hệ theo thông lệ quốc tế, hoàn toàn không có sự áp đặt, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và cũng cần cởi mở, thẳng thắn. Điều quan trọng là phải tạo ra sự tin cậy lẫn nhau không chỉ bằng lời nói mà mà quan trọng hơn là việc làm.
Thông qua các buổi đối thoại đó, Việt Nam giúp các quốc gia hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hoá, phong tục tập quán, hệ thống pháp luật…và nhiều vấn đề khác của đất nước ta. Qua hoạt động này, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có thể hiểu biết thêm những điểm đặc thù của hai dân tộc, mang bản sắc riêng có ảnh hưởng đến quá trình bảo đảm và phát huy dân chủ, nhân quyền ở mỗi quốc gia. Nếu cả hai quốc gia đều tôn trọng cuộc đối thoại thì ý nghĩa của nó sẽ rất to lớn, giúp xóa bỏ đi những điều còn nghi ngờ hay bị đối tượng xấu cố bóp méo sự thật. Nhưng nếu phía Mỹ không coi trọng cũng như thu thập thông tin từ các đối tượng xấu, tin theo lời các nhà dân chủ rởm thì sẽ không đạt được kết quả gì, cuộc đối thoại nhân quyền sẽ chỉ là hình thức.
Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, các đối tượng xấu trong nước, các thế lực thù địch thường xuyên tuyên truyền những luận điệu sai trái về tình hình đất nước ta, đặc biệt trước mỗi lần đối thoại song phương nhân quyền giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Các đối tượng xấu thường vu cáo Nhà nước ta "Vi phạm nhân quyền", "hạn chế, ngăn cản tự do tôn giáo" hay “đàn áp tôn giáo”…luôn vận động Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào “các nư­ớc cần đặc biệt quan tâm - CPC" về tự do tôn giáo; chỉ trích Việt Nam "tiếp tục vi phạm nghiêm trọng một cách có hệ thống quyền tự do tín ngư­ỡng, tôn giáo".
Tưởng chừng như những lời lẽ trên xuất phát từ những cá nhân, tổ chức nước ngoài, nhưng sự thật lại phũ phàng khi chính những lời lẽ đó xuất phát từ miệng lưỡi của người dân Việt Nam. Đó là những kẻ giả danh dân chủ, nhân quyền, lợi dụng xã hội dân sự để thực hiện mọi hành vi phá hoại đất nước ta. Việc bôi xấu hình ảnh Việt Nam trước mỗi lần đối thoại nhân quyền là chiêu trò quen thuộc bấy lâu nay của bọn chúng. Nguyễn Quốc Quân, một kẻ có tư tưởng chống phá đất nước ta quyết liệt cung cấp những thông tin sai lệch cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ như: “Chúng tôi sẽ đưa ra các vấn đề về nhà cầm quyền Cộng sản gia tăng đàn áp các nhân vật đối lập và gia tăng đàn áp bắt bớ những người của các tổ chức xã hội dân sự độc lập, đặc biệt gần đây là cái chết của anh Nguyễn Hữu Tấn đã gây nên sự quan tâm của cả trong nước lẫn ngoài nước. Vấn đề thứ hai là chúng tôi đòi hỏi trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị, những người chỉ phát biểu ý kiến một cách ôn hòa mà bị bắt bỏ tù”.
 Các nhà dân chủ vẫn cố nêu và xuyên tạc những vấn đề đã và đang được Nhà nước ta giải quyết rất tốt như vấn đề môi trường biển, vụ việc Đồng Tâm hay việc ổn định tình hình tại các giáo xứ có linh mục xấu…Những thông tin bịa đặt, xuyên tạc này chỉ đánh lừa được các nhà dân chủ ở Mỹ hoặc những người thiếu thông tin. Điều đáng buồn là những người tham gia cuộc đối thoại phía Hoa Kỳ lại mời những thành phần xấu này để gặp gỡ và trao đổi thông tin về Việt Nam và lấy đó làm căn cứ để kết luận nhiều vấn đề về nước ta. Chính vì vậy, trong những năm qua, những bản báo cáo nhân quyền liên quan đến Việt Nam của Bộ Ngoại giao Mỹ thường xuyên có sự sai lệch về nội dung, nhầm lẫn nhiều vấn đề làm giảm uy tín, giá trị của những bản báo cáo đó.
Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc bảo vệ và phát huy dân chủ, nhân quyền trong mọi vấn đề, các quyền cơ bản của con người, của công dân luôn được tôn trọng và bảo đảm, mọi nổ lực của Việt Nam đều được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Vì vậy, cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ đạt được nhiều thành tích và thống nhất chung giữa hai bên.
Công Lý



HOA KÌ SẼ TIẾP TỤC GÂY ÁP LỰC ĐỐI VỚI VIỆT NAM VỀ NHÂN QUYỀN?


No comments: