2017/05/17

Những bài giảng loạn ngôn của linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong dưới góc nhìn của Giáo hội Công giáo.

Sao làng Tám: 

Kỳ 1: Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong vi phạm giáo luật và quy tắc của giáo hội khi lợi dụng lễ Công lý và hòa bình tại nhà thờ Thái Hà, lợi dụng giảng bài để tán phát tư tưởng chống chính quyền đương đại thay vì rao giảng lời Chúa.

   
                          Kết quả hình ảnh cho nguyễn ngọc nam phong
                                    LM Nguyễn Ngọc Nam Phong
Trong thời gian gần đây, cộng đoàn Công giáo chúng ta rất bất bình trước những bài giảng xa rời đạo đức Công giáo thậm chí vi phạm Giáo luật, vi phạm Hiến chế phụng vụ Thánh, quy chế tổng quát Sách lễ Roma của linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, linh mục tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội.

Lợi dụng lễ Công lý và Hòa Bình vào các Chúa Nhật cuối tháng tại nhà thờ Thái Hà, thay vì rao giảng lời Chúa, vị linh mục này  Nhờ bí tích Truyền Chức Thánh, linh mục được cung hiến theo hình ảnh Chúa Kitô, thầy cả Thượng Phẩm vĩnh viễn” (x. Dth 5,1-10; 7,24; 9,11-28) lại tán phát tư tưởng cá nhân lộng ngôn đoán xét các hoạt động của nhà nước Việt Nam, hùa theo các đối tượng chống đối chính trị trong nước và nước ngoài để can dự vào các công việc xã hội mà đỉnh cao của sự lộng ngôn này là bài giảng lễ ngày 30/4/2017, khi linh mục Phong đã “bắn súng lục vào lịch sử” khi cho rằng công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta mà đỉnh cao là chiến thắng 30/4/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là cuộc chiến tranh xâm lược, phi pháp và phi nghĩa, phủ nhận sự hy sinh của cả một thế hệ đã chiến đấu giành lại độc lập cho dân tộc. Sự lộng ngôn còn dẫn đến loạn ngôn khi cả gan xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con anh hùng của đất nước Việt Nam, đồng thời là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Bác là ánh sáng của lý tưởng và niềm tin trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Dưới góc độ tín ngưỡng, tôn giáo, hàng triệu người Việt Nam đã thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh như là một vị thánh. Một vị linh mục Công giáo xúc phạm sự tôn thờ của một cộng đồng tín ngưỡng tôn giáo khác là việc làm đi ngược lại với lời dạy của Chúa, trái với thuần phong mỹ tục và đạo lý của người Việt Nam.
Các linh mục là ai? Nhờ Bí Tích Truyền Chức Thánh, các Linh Mục nên giống Chúa Kitô Linh Mục, để như là thừa tác viên của Ðầu Nhiệm Thể và như những cộng tác viên của hàng Giám Mục, các ngài xây dựng và kiến thiết toàn Thân Người là Giáo Hội. Ðành rằng ngay từ khi được thánh hiến nhờ phép Rửa Tội, như mọi Kitô hữu, các ngài đã lãnh nhận dấu tích và ân huệ của ơn gọi và ơn sủng cao trọng, dù bản tính nhân loại yếu hèn 1, các ngài vẫn có thể theo đuổi và phải theo đuổi sự hoàn thiện, đúng như lời Chúa phán: "Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con ở trên trời là Ðấng Hoàn Thiện" (Mt 5,48). Nhưng các Linh Mục còn có lý do đặc biệt phải đạt tới sự hoàn thiện này, vì khi lãnh nhận Chức Thánh là các ngài được thánh hiến cho Thiên Chúa theo một cách thức mới: các ngài trở nên những khí cụ sống động của Chúa Kitô Linh Mục Ðời Ðời, để qua các thời đại, các ngài có thể tiếp tục công việc kỳ diệu của Ðấng đã lấy quyền năng cao cả mà tái lập toàn thể xã hội con người. Do đó, khi đóng vai trò của chính Chúa Kitô theo cách của mình, mỗi Linh Mục cũng nhận được những ơn riêng để trong khi phục vụ dân được trao phó cho ngài và phục vụ toàn thể dân Chúa, ngài có thể dễ dàng theo đuổi sự hoàn thiện của đời sống của Ðấng mà mình đóng vai, và để sự yếu đuối của xác thịt loài người được lành mạnh nhờ sự thánh thiện của Ðấng vì chúng ta đã trở nên Linh Mục Thượng Phẩm "thánh thiện, trong sạch, vô tội, tách biệt khỏi kẻ có tội" (Dth 7,26).

Chúa Kitô, Ðấng Chúa Cha đã thánh hóa, thánh hiến và sai xuống trần gian. "đã hiến thân cho chúng ta hầu cứu chúng ta khỏi mọi tội ác và thanh tẩy một dân đáng được Ngài chấp nhận và nhiệt thành với mọi việc lành" (Tit 2,14), và như thế qua cuộc khổ nạn mà vào vinh quang. Các Linh Mục cũng vậy, sau khi được Chúa Thánh Thần thánh hiến bởi việc xức dầu và được Chúa Kitô sai đi, các ngài hãy dẹp những việc của xác thịt nơi chính bản thân và hoàn toàn tận tâm phục vụ nhân loại; nhờ thế các ngài có thể tiến tới trên đường thánh thiện mà các ngài đã được tô điểm trong Chúa Kitô, để thành con người hoàn toàn. Vì là thừa tác viên lời Chúa nên hằng ngày các ngài đọc và nghe lời Chúa mà các ngài sẽ phải dạy lại cho người khác; vì nếu một khi tâm hồn các ngài đã cố gắng đón nhận lời Chúa, thì càng ngày các ngài trở nên môn đệ hoàn thiện hơn của Chúa Kitô, như lời Thánh Phaolô Tông Ðồ mới nói với Timotheô: "Con hãy tự giữ mình và hãy chăm lo lời mình dạy: hãy cương quyết như vậy, điều đó sẽ khiến con tự cứu rỗi con và cả những ai nghe lời con nữa" (1Tm 4,15-16). Như thừa tác viên của những Việc Thánh, nhất là trong Hiến Tế Thánh Lễ, các Linh Mục đặc biệt đóng vai Chúa Kitô, Ðấng đã tự hiến chính mình làm lễ vật thánh hóa nhân loại; và như thế các ngài được mời gọi bắt chước điều các ngài đang thi hành, vì khi cử hành mầu nhiệm Chúa chịu chết, các ngài phải lo khắc chế chi thể mình khỏi tật xấu và dục vọng.

No comments: